ทีมนิสิตวิศวะจุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศ ด้วยไอเดียใหม่จากบิ๊กดาต้าสำหรับธุรกิจรถยนต์ ในงานแฮกกาธอนล่าสุดของเอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) และกลุ่มตรีเพชร

อังคาร ๑๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๔:๔๓
บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เผยผลการจัดงานแฮกกาธอน โดยความร่วมมือของกลุ่มตรีเพชรและเอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) ในงาน CEBIT ASEAN THAILAND 2018 ที่ผ่านมา เพื่อเฟ้นหานักพัฒนานวัตกรรมเกี่ยวกับธุรกิจรถยนต์ เป็นทีมนิสิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยไอเดียที่เสนอให้ใช้บิ๊กดาต้าในการเพิ่มคุณค่าของรถเมื่ออยู่ในตลาดรถยนต์มือสอง จากโจทย์บิ๊กดาต้าของทางกลุ่มตรีเพชรเกี่ยวกับ "Vehicle Insight Data" ที่ทางอีซูซุเก็บรวบรวมมาประมาณ 7- 8 ปี ย้ำองค์กรธุรกิจควรมีการบริหารจัดการข้อมูลที่มีอยู่จำนวนมากให้เป็นบิ๊กดาต้า และนำบิ๊กดาต้ามาใช้ในการพัฒนาธุรกิจ รวมทั้งใช้ เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ และให้เกิดประโยชน์ในทางธุรกิจ

นายอิชิโร ฮาระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทที่ปรึกษาผู้ให้บริการการปรับเปลี่ยนองค์กรธุรกิจ ในเครือบริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง จำกัด ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่าหลังจากเอบีม คอนซัลติ้ง ได้จับมือกลุ่มตรีเพชรจัดงานแฮกกาธอน"Hackathon by Tri Petch Group X ABeam" เพื่อเฟ้นหานักพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ สำหรับธุรกิจรถยนต์ ในงาน CEBIT ASEAN THAILAND 2018 ที่ผ่านมา มีทั้งกลุ่มนิสิตนักศึกษาและกลุ่มองค์กรสตาร์ทอัพให้ความสนใจเข้าร่วมประกวดไอเดียในกิจกรรมดังกล่าว 3 ทีม รวมจำนวนทั้งสิ้น 10 คน โดยมีโจทย์จากกลุ่มตรีเพชรเป็นข้อมูลบิ๊กดาต้าของกลุ่มตรีเพชรเกี่ยวกับ "Vehicle Insight Data" ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเชิงลึกของรถต่าง ๆ เช่น ข้อมูลการขับขี่รถ ความเร็ว จำนวนครั้งในการเบรก อัตราการเร่งความเร็ว เป็นต้น ที่เป็นข้อมูลมาต่อเนื่องประมาณ 7 – 8 ปี ให้ผู้ร่วมงานแฮกกาธอนนำข้อมูลดังกล่าวใช้เป็นข้อมูลในการคิดและพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ สำหรับธุรกิจรถยนต์

ทีมที่ชนะเลิศในงานแฮกกาธอน "Hackathon by Tri Petch Group X ABeam" คือทีม ADME ซึ่งเป็นกลุ่มนิสิตจากสาขาวิชาการออกแบบและการผลิตยานยนต์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีสมาชิก 4 คน ได้แก่ นายธัชพงศ์ อัศวศิริศิลป์ นายภัทรภูมิ สวัสดี นายเสฎฐวุฒิ ตั้งเสรีสุข และนายวิชยุตม์ ศิริธนาศาสตร์ ด้วยการเสนอไอเดียให้นำข้อมูลบิ๊กดาต้าดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ในตลาดรถมือสอง ภายใต้แนวคิดว่ารถยนต์ไม่ควรมีราคาขายต่อที่เท่ากัน เนื่องจากพฤติกรรมการขับรถของผู้ขับขี่รถแต่ละคันไม่เหมือนกัน ซึ่งมีผลกับสภาพรถยนต์ที่ต่างกัน โดยการนำข้อมูลที่มีมาพิจารณาพฤติกรรมของผู้ขับขี่ และเพิ่มคุณค่าให้กับลูกค้าด้วยการรวบรวมข้อมูลการขับขี่ของรถลูกค้าไว้เพื่อให้ลูกค้าปรับปรุงพฤติกรรมการขับรถ พร้อมทั้งใช้ประกอบการประเมินราคารถยนต์มือสองเมื่อต้องการขายรถ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทั้งเจ้าของรถและผู้ดำเนินธุรกิจซื้อขายรถมือสอง นายฮาระ อธิบาย

นวัตกรรมจากงานแฮกกาธอนนี้ เป็นส่วนสำคัญของแนวคิดดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันที่เกิดประโยชน์ได้จริงที่เอบีมได้ตั้งวิสัยทัศน์ไว้ คือการทำให้ลูกค้าได้รับคุณค่าใหม่อย่างแท้จริง (real customer value) โดยมาจากการเชื่อมโยงข้อมูลดิจิทัลระหว่างองค์กร (Connected enterprise and digitization) เอบีมได้แสดงให้เห็นว่าข้อมูลบิ๊กดาต้าจากกลุ่มตรีเพชรนั้นสามารถยกระดับการใช้งานได้มากเพียงใด ผ่านการร่วมมือระหว่างองค์กรในการแข่งขันแฮกกาธอนนี้

"ไอเดียใหม่ที่ได้จากงานแฮกกาธอน "Hackathon by Tri Petch Group X ABeam" แสดงให้เห็นถึงความสำคัญและจำเป็นของธุรกิจที่ต้องการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น จะต้องมีการบริหารจัดการข้อมูล บิ๊กดาต้า ปัจจุบันวิวัฒนาการของเทคโนโลยี IoT สร้างข้อมูลจำนวนมหาศาลให้กับธุรกิจ ดังนั้น องค์กรธุรกิจจึงต้องพัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูล (Improvement of Data Analytics) ไม่ว่าจะเป็นการอบรม การทดสอบวิธีการวิเคราะห์ (Test Analytics Approach) รวมทั้งการสนับสนุนทางด้านเทคนิค (Technical Support) ควบคู่กับใช้ระบบในการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics System Deployment) ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่เรื่องกลยุทธ์ (Strategy) บุคลากรและการจัดองค์กร (Human & Organization) กระบวนการทางธุรกิจ (Business Process) และระบบต่าง ๆ (System) ให้ทุกหน่วยงานในองค์กรสามารถบริหารการวิเคราะห์ข้อมูลได้ เพื่อใช้ประโยชน์จากบิ๊กดาต้าในการตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ ทางธุรกิจ รวมไปถึงการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอยู่ตลอดเวลา" นายฮาระ กล่าวทิ้งท้าย

เกี่ยวกับ บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด

บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทในเครือบริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง จำกัด โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีทีมงานกว่า 5,000 คน ที่ให้บริการลูกค้ากว่า 800 รายทั่วภูมิภาคเอเชีย อเมริกา และยุโรป นับตั้งแต่เปิดให้บริการที่ปรึกษาในประเทศไทยเมื่อปี 2548 เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) ให้บริการแก่บริษัทชั้นนำต่าง ๆ ในประเทศไทย เพื่อช่วยสร้างข้อได้เปรียบทางด้านกลยุทธ์ การปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ ใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมเทคโนโลยี และยกระดับผลการดำเนินงานขององค์กร นอกจากนี้ บริษัท เอบีม ยังมีความสัมพันธ์อันดีกับ SAP และร่วมมือกันพลิกโฉมให้ธุรกิจของลูกค้าบรรลุเป้าหมายมาโดยตลอด โดยมีที่ปรึกษาที่ได้รับการรับรองจาก SAP จำนวนมากร่วมทำงาน ทั้งนี้ บริษัท เอบีม ทำงานร่วมกับลูกค้าเพื่อสร้างสรรค์วิธียกระดับธุรกิจ และแก้ไขปัญหาที่แท้จริง ด้วยโซลูชั่นที่ได้จากแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดจากผู้เชี่ยวชาญในหลายธุรกิจ โดยใช้วิธีเน้นปฏิบัติ (Pragmatic Approach) เพื่อให้ลูกค้าได้ผลลัพธ์ที่รวดเร็ว คุ้มค่า และวัดผลได้ โดยมีปรัชญาการบริหารจัดการเป็น Real Partner เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) ให้บริการด้วยบุคลากรที่มีทักษะ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ มีโซลูชั่นส์ที่เหมาะสมแก้ปัญหาได้จริง และให้ผลลัพธ์ได้อย่างแท้จริง เพื่อความสำเร็จของลูกค้า ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่https://www.abeam.com/th/en

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๘ PRM พบนักวิเคราะห์ อัพเดทแผนธุรกิจปี 67
๑๔:๕๙ ชาบูตง จับมือ ทไวนิงส์ ชวนรังสรรเมนูสุดว้าว ยกระดับความพรีเมียมของราเมน เลมอน แบล็กที ชิโอะ ทงคตสึ สูตรพิเศษที่ชาบูตง ราเมน
๐๒ เม.ย. S-Pure เปิดตัวไส้กรอกเยอรมันสไตล์โฮมเมด S-Pure Prime สร้างโมเมนต์ ที่สุดความอร่อย ชูแบรนด์แรก Clean Label ผลิตจากเนื้อหมูเอสเพียว 100%
๑๓:๒๐ สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567
๑๓:๑๘ DDD เปิดแผนธุรกิจปี 67 รุกผลิตภัณฑ์ใหม่-กลุ่มไลฟ์สไตล์ ปั้นผลประกอบการโตแกร่งต่อเนื่อง
๑๓:๑๗ โรจูคิส อินเตอร์เนชั่นแนล จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.09 บาท พร้อมเปิดแผนธุรกิจ ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 20-30% ในปี
๑๓:๔๔ ปวดหลัง ร้าวลงขา ชา อ่อนแรง?. ระวัง หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
๑๒:๑๗ เนรมิตบทเพลงหัวใจ พร้อมสัมผัสประสบการณ์ความรักท่ามความโรแมนติกสุดคลาสสิค กับแพ็คเกจ Symphony of Hearts ณ โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ
๑๒:๒๗ เซ็นทรัล รีเทล X มูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ ร่วมส่งต่อโอกาสและชีวิตใหม่ให้กับผู้ป่วยเด็กโรคหัวใจ ผ่านแคมเปญ Hi! ใจ
๑๒:๓๗ ถิรไทย ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 พร้อมจ่ายปันผล 0.21 บาทต่อหุ้น