มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต สุดยอดรถอเนกประสงค์จากตำนานสู่ปัจจุบัน

พฤหัส ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๗:๐๙
ภายในบูธ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ที่งาน 1973 โตเกียว มอเตอร์โชว์ (พ.ศ. 2516) โลกยานยนต์ได้เห็น "รถยนต์ที่ตอบสนองทุกการใช้งาน" ที่รองรับการขับขี่ทั้งแบบออนโรดและออฟโรดเป็นครั้งแรก ถึงแม้จะยังเป็นรถรุ่นต้นแบบและยังเป็นแบบหลังคาเปิด แต่ก็ครบครันทุกคุณสมบัติในการใช้งาน ทั้งเบาะนั่งที่สะดวกสบาย รูปลักษณ์การออกแบบที่ทันสมัยกว่าเดิม และมีโรลบาร์เสริมความปลอดภัย ทั้งนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เรียกรถยนต์รุ่นดังกล่าวว่า "ปาเจโร" ถ้าเทียบกับปัจจุบัน รถปาเจโรรุ่นต้นแบบดังกล่าวอาจถูกเรียกว่าเป็นรถบ้านหรืออาร์วี (Recreational Vehicle) แต่ก็ถือเป็นการปูรากฐานสู่การเป็นรถยนต์ในตำนานยุคใหม่และถ่ายทอดดีเอ็นเอสานต่อมาถึง มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต ในปัจจุบัน

ปาเจโร รุ่นต้นแบบถือเป็นต้นกำเนิดของรถยนต์ยุคใหม่ที่สามารถรองรับทุกการใช้งาน โดยได้รับการออกแบบให้มีความสะดวกสบายและสมรรถนะการขับขี่ที่เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่ขณะเดียวกันยังมีศักยภาพและความทนทานพร้อมสำหรับการบุกตะลุยไปบนเส้นทางขรุขระไม่แพ้รถออฟโรดขนานแท้ที่มักขาดความสะดวกสบายและสมรรถนะการขับขี่บนถนนปกติ

อย่างไรก็ตาม มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ไม่ได้ขึ้นสายการผลิตปาเจโรรุ่นต้นแบบแรกเนื่องจากต้องการปรับปรุงรถยนต์รุ่นนี้ให้มีความปลอดภัยมากขึ้น มีสมรรถนะที่ดีขึ้นและมีความหรูหราสะดวกสบายมากกว่าเดิม ต่อมาจึงมีการเปิดตัวรถต้นแบบรุ่นที่สองในปี พ.ศ. 2521 ก่อนที่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จะมีความเชื่อมั่นในตลาดที่เปิดกว้างสำหรับรถประเภทนี้ ปาเจโร จึงได้รับการเปิดตัวสู่สาธารณชนอย่างเป็นทางการ

มิตซูบิชิ ปาเจโร รุ่นโปรดักชั่นแรกซึ่งเปิดตัวในปี พ.ศ. 2525 มีความแตกต่างจากรุ่นต้นแบบอย่างเห็นได้ชัด ด้วยการออกแบบที่ทันสมัย (ในเวลานั้น) มอบสุนทรียภาพดึงดูดสายตากว่าเดิม แต่ยังคงความแข็งแกร่งและความบึกบึน การใช้เวลาพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมช่วยให้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เปิดตัวปาเจโรที่มาพร้อมตัวถังแบบวากอนที่แข็งแกร่งและยังรองรับการบรรทุกได้มากขึ้น มิตซูบิชิ ปาเจโร รุ่นแรกมี 2 รูปแบบตัวถัง คือรุ่น 3 ประตูและ 5 ประตู ที่เพียบพร้อมคุณสมบัติทั้งความสะดวกสบาย หรูหรา สมรรถนะ และความปลอดภัยซึ่งถูกถ่ายทอดมาจนถึง มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต ในปัจจุบันด้วยเช่นกัน

มิตซูบิชิ ปาเจโร สร้างชื่อเสียงโด่งดังตั้งแต่เริ่มต้นทำตลาด ผู้ขับขี่ชื่นชอบระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดจนสมรรถนะ ความปลอดภัยและความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร มิตซูบิชิ ปาเจโร เจนเนอเรชั่นแรกมาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ช่วงล่างด้านหน้าแบบดับเบิลวิชโบนพร้อมทอร์ชันบาร์ พวงมาลัยไฟฟ้าและเบาะที่นั่งกันสะเทือนซึ่งเป็นฟังก์ชั่นที่ผู้ขับขี่หลายคนชื่นชอบเนื่องจากทำให้ มิตซูบิชิ ปาเจโร มีความสะดวกสบายได้แม้ขณะขับขี่บนทางขรุขระและถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ

หลังจากเปิดตัวไม่นาน ปาเจโรกลายเป็นรถยนต์ยอดนิยมของผู้ขับขี่ทุกกลุ่ม ตั้งแต่ผู้ที่ต้องการรถยกสูงสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวันที่มีสมรรถนะ ความสะดวกสบาย ความปลอดภัย ความกว้างขวางและการบรรทุกหนักที่ยอดเยี่ยมไปจนถึงผู้ที่ต้องการสมรรถนะบนทางออฟโรดที่เหนือชั้น มิตซูบิชิ ปาเจโร ประสบความสำเร็จอย่างสูงจนกระทั่งถูกนำพิสูจน์คุณภาพในรายการแข่งขันสุดหฤโหดอย่างการแข่งขันแรลลี่ครอสคันทรีระดับโลกในปี พ.ศ. 2526

มิตซูบิชิ ปาเจโร ร่วมแข่งขันได้เพียง 3 ปีก็สามารถคว้าแชมป์ได้สำเร็จในปี พ.ศ. 2528 และยังสามารถรักษาตำแหน่งแชมป์อย่างต่อเนื่องอีก 11 ครั้ง จึงส่งผลให้ มิตซูบิชิ ปาเจโร เป็นหนึ่งในรถอเนกประสงค์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก

ตลอดระยะเวลาของการพัฒนารถแข่งภายในศูนย์การออกแบบและเทคโนโลยีของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส และการเข้าร่วมการแข่งขันบนทะเลทรายและบุกป่าฝ่าดงที่ว่ากันว่าทุรกันดารที่สุดในโลกรวมระยะทางหลายแสนกิโลเมตรถูกถ่ายทอดสู่ผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์แบบที่จัดจำหน่ายในโชว์รูมมิตซูบิชิในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีทั้งจากสนามแข่งหรือจากห้องทดลอง ปฏิเสธไม่ได้ว่า มิตซูบิชิ ปาเจโร คือหนึ่งในรถอเนกประสงค์ที่มีเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำหน้ามากที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน

ความสำเร็จในการแข่งขันแรลลี่ที่หฤโหดที่สุดในโลก พิสูจน์สมรรถนะทั้งบนถนนในเมืองและป่าเขาทำให้ มิตซูบิชิ ปาเจโร ได้รับการยกย่องว่าเป็นยนตรกรรมอเนกประสงค์แห่งทศวรรษที่ 1990 อย่างแท้จริงและยากที่จะหาคู่แข่งมาต่อกรได้

ถึงแม้จะได้รับความนิยมสูง มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ยังคงเดินหน้าปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้เกิดเซ็กเมนท์พีพีวีขึ้นมาใหม่ ซึ่งเป็นยานยนต์ที่มีคุณสมบัติเสมือนกับ ปาเจโร รุ่นแรกเริ่ม ทั้งด้านความแข็งแกร่ง ทนทาน สมรรถนะ และความปลอดภัย แต่ยกระดับความหรูหรามากยิ่งขึ้น โดยในปี พ.ศ. 2539 มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต ก็ถือกำเนิดขึ้นพร้อมกับดีเอ็นเอของปาเจโรรุ่นดั้งเดิม แต่รองรับการใช้งานในเมืองได้ดียิ่งกว่า

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต เจนเนอเรชั่นแรก โดดเด่นด้วยช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระและทอร์ชั่นบีม ส่วนช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบคานแข็ง ก่อนที่จะถูกเปลี่ยนเป็นคอยล์สปริงในรุ่นต่อมาเพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและความคล่องตัวในการขับขี่ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต รุ่นที่ 2 เปิดตัวในปี พ.ศ. 2551 และมีห้องโดยสารที่ประณีตหรูหรายิ่งขึ้นไปอีก แต่ยังรักษาศักยภาพการขับขี่บนถนนและฝ่าอุปสรรคทางออฟโรด รวมถึงความปลอดภัยที่เหนือชั้นที่สุดในระดับเดียวกันไว้เช่นเดิม

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต รุ่นที่ 3 (รุ่นปัจจุบัน) ซึ่งเปิดตัวออกสู่ตลาดประเทศไทยในปี พ.ศ. 2558 มีความล้ำสมัยที่สุดและครบครันด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา เริ่มจากการออกแบบที่แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้าอย่างสิ้นเชิง มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต ยกระดับงานดีไซน์ด้วยการถ่ายทอดเอกลักษณ์การออกแบบล่าสุด "Dynamic Shield" ของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ไม่เพียงมีตัวถังที่ใหญ่ แข็งแกร่ง และบึกบึน งานออกแบบยังสะท้อนแนวคิด "รูปลักษณ์ที่สอดคล้องกับการใช้งาน" ผสมผสานการปกป้อง สมรรถนะการขับขี่ และสุนทรียภาพไว้ที่รูปลักษณ์ด้านหน้า

ภายในห้องโดยสารของ ปาเจโร สปอร์ต หรูหราและอเนกประสงค์ยิ่งขึ้นด้วยคอนโซลกลางเสริมด้วยวัสดุนุ่มบริเวณด้านข้าง มาตรวัดแบบ High Contrast พร้อมการแสดงผลแบบอนิเมชั่นสามมิติและระบบฟอกอากาศภายในห้องโดยสารเทคโนโลยีนาโนอิ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆ ยังรวมถึงช่องชาร์จไฟฟ้า 220V AC ช่องเก็บสมาร์ทโฟนสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร เบรกมือไฟฟ้า ช่องระบบปรับอากาศดีไซน์ใหม่สำหรับผู้โดยสารแถวที่ 2 และ 3 ตลอดจนระบบกุญแจอัจฉริยะและปุ่มสตาร์ท มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต มีพื้นที่บรรทุกสัมภาระที่กว้างขวางที่สุดรุ่นหนึ่งในเซ็กเมนท์เดียวกัน

ความหรูหราและสะดวกสบายใน มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต ยังรวมถึงระบบปรับอุณภูมิอัตโนมัติดูอัลโซนแยกปรับซ้าย-ขวา พวงมาลัยแบบปรับขึ้นลงและเข้าออกได้ เบาะนั่งคู่หน้าสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารแบบปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง หน้าจอบนเพดานสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติและระบบปรับอากาศด้านหลัง

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ยังให้ความสำคัญกับการออกแบบตามหลักกายศาสตร์เพื่อรองรับการใช้งานที่สะดวก สบายด้วย T-Shaped High Console ที่จัดวางทุกฟังก์ชั่นให้อยู่ในตำแหน่งที่สะดวกต่อการใช้งานรวมถึงหน้าจอทัชสกรีน 7 นิ้วและระบบนำทางให้ผู้ขับขี่ควบคุมได้ง่ายดาย พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นมีสวิตช์ควบคุมระบบล็อกความเร็วแบบแปรผันอัตโนมัติและสวิตช์ควบคุมเครื่องเสียง พร้อมแพดเดิลชิฟท์ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย

ระบบที่ก้าวล้ำหน้ามอบความสบายในการขับขี่ อย่างระบบล็อกความเร็วแบบแปรผันอัตโนมัติ Adaptive Cruise Control (ACC) ช่วยรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าถึงแม้รถคันหน้าจะชะลอความเร็วหรือหยุดรถ ระบบนี้จะช่วยรักษาระยะห่างที่ปลอดภัยไว้ได้

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต ยังมาพร้อมระบบอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยอัจฉริยะ (ETACS) ระบบนี้ควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในตัวรถ ทั้งใบปัดน้ำฝนปรับความเร็วอัตโนมัติ ระบบหน่วงเวลาเปิด-ปิดระบบไฟฟ้า ระบบไฟหน้าอัตโนมัติ ระบบสัญญาณไฟเลี้ยวเพื่อเปลี่ยนช่องทาง ระบบเตือนลืมปิดไฟหรี่ ระบบสัญญาณไฟกระพริบเมื่อหยุดรถฉุกเฉิน ระบบล็อกประตูรถอัตโนมัติตามความเร็ว ระบบไฟนำทางหลังดับเครื่องยนต์และเมื่อกดรีโมท ระบบกุญแจนิรภัยและกุญแจอัจฉริยะ

มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต ครบครันด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยเชิงรุกเพื่อการป้องกัน ไม่ว่าจะเป็นระบบเตือนการชนด้านหน้าตรงพร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว (FCM) ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะเมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็ว (UMS) ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา (BSW) กล้องมองภาพรอบคัน (Muti Around Monitor) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล (ASTC) ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA) และระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC)

เทคโนโลยีความปลอดภัยเพื่อการปกป้องประกอบด้วยถุงลมนิรภัย 7 ลูก และโครงสร้างตัวถังนิรภัยเหล็กกล้า (RISE) ที่ใช้เหล็กกล้าที่มีความแข็งแรงและมีแรงดึงสูงเพื่อสร้างคุณสมบัติการดูดซับแรงกระแทกจากทุกทิศทาง

ด้วยประสบการณ์องค์ความรู้ทางเทคโนโลยีจากสนามแข่งที่มีความท้าทายที่สุดในโลก มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต ถูกยกระดับให้มีสมรรถนะที่ดีที่สุดในระดับเดียวกัน ด้วยเครื่องยนต์บล็อกอลูมิเนียม พละกำลังสูงสุด 181 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 430 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดซึ่งช่วยเสริมประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ได้อย่างเต็มที่

ระบบขับเคลื่อน Super Select 4WD-II ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส มีทั้งหมด 4 โหมด ประกอบด้วย โหมด 2H ระบบขับเคลื่อนสองล้อ (2WD High-Range) โหมด 4H ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ Full Time – All Wheel Control (4WD High-Range) โหมด 4HLc ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัตราทดความเร็วสูง (4WD High-range with Locked Transfer) และโหมด 4LLc ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัตราทดความเร็วต่ำ (4WD Low-Range with Locked Transfer) ระบบนี้ยังมาพร้อมโหมดออฟโรดที่หลากหลายและเฟืองท้ายดิฟล็อกที่สืบทอดมาจากตำนานในสนามแข่ง

การผสมผสานสุนทรียภาพ เทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ พละกำลังและการขับเคลื่อนทำให้มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต เป็นหนึ่งในรถอเนกประสงค์ที่ครบเครื่องที่สุดและตอบสนองการใช้งานได้อย่างรอบด้านที่สุดในตลาด ใครเล่าจะคิดว่าการเริ่มต้นพัฒนาจากปาเจโรแบบไร้หลังคาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2516 จะจุดประกายให้เกิดรถอเนกประสงค์ที่นับว่าเป็นหนึ่งในรถพีพีวีที่ดีที่สุดในปัจจุบัน

เกี่ยวกับ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย

บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ศูนย์การผลิตที่ใหญ่ที่สุดของกลุ่มมิตซูบิชิ มอเตอร์ส และยังเป็นศูนย์กลางการส่งออกรถยนต์มิตซูบิชิ ไปยังกว่า 120 ประเทศทั่วโลก ทั้งนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย คือหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของประเทศไทยที่มีความมุ่งมั่นในการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและมีคุณภาพสูง เพียบพร้อมด้วยสมรรถนะ ความปลอดภัย ความสะดวกสบายและเทคโนโลยีเพื่อความพึงพอใจของลูกค้า ในปี พ.ศ. 2561 มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทยฉลองการผลิตรถยนต์ครบ 5 ล้านคัน และได้เปิดทำการ สถาบันการศึกษาและฝึกอบรม มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) อย่างเป็นทางการที่ จ. ปทุมธานี ผลิตภัณฑ์ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ประกอบด้วย มิตซูบิชิ ไทรทัน มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต มิตซูบิชิ แอททราจ และ มิตซูบิชิ มิราจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านคุณภาพสูงสุด มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทยใช้สนามทดสอบสมรรถนะในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรีในการประเมินผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบและการพัฒนารถต้นแบบไปจนถึงการทดลองผลิตและการผลิตเพื่อจัดจำหน่าย ซึ่งสร้างความมั่นใจว่าลูกค้าจะได้รับรถยนต์ที่มีคุณภาพสูงสุด

สำหรับลูกค้าที่สนใจชม หรือทดลองขับรถยนต์มิตซูบิชิรุ่นต่างๆ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ผู้จำหน่ายรถยนต์มิตซูบิชิ ทั่วประเทศ หรือ มิตซูบิชิ คอลเซ็นเตอร์ หมายเลขโทรศัพท์ 02-079-9500 วันจันทร์ – วันอาทิตย์ ระหว่างเวลา 8:30-17:00 น.

ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ได้ที่

Website : www.mitsubishi-motors.co.th

Facebook : www.facebook.com/MitsubishiMotorsTH

Instagram : @MitsubishiMotorsTh

Youtube Channel : Mitsubishi Motors Thailand

Line Official Account/ ID : Mitsubishi Motors Th / @MitsubishiMotorsTh

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้