ฟอร์ดพัฒนา “Sleep Suit” แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงเมื่อขับขี่ขณะง่วงนอนที่อันตรายพอๆ กับการเมาแล้วขับ

ศุกร์ ๒๑ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๕๕
ฟอร์ด แสดงให้เห็นถึงอันตรายจากการขับขี่ขณะร่างกายเหนื่อยล้า ซึ่งเป็น1 ใน 5 ปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ด้วยชุด "Sleep Suit"ที่ออกแบบพิเศษเพื่อการวิจัยนี้โดยเฉพาะ

ผลวิจัยเปรียบเทียบว่าการง่วงแล้วขับส่งผลร้ายแรงพอๆ กับการเมาแล้วขับ โดยใช้ "Sleep Suit" จำลองอาการหลับใน ทำให้ผู้ขับขี่ขาดสติสัมปชัญญะและการมองเห็น

ฟอร์ด เชิญชวนผู้ขับขี่วัยหนุ่มสาวร่วมทดลอง "Sleep Suit" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "Ford Driving Skills For Life" (DSFL) หรือ "ฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย" ที่สอนขับรถโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายจากฟอร์ด

หากคุณเห็นเพื่อนหรือคนรักกำลังหยิบกุญแจจะไปสตาร์ทรถหลังจากปาร์ตี้หนักมาทั้งคืน แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่จะบอกให้คนเหล่านั้นเอากุญแจมาและอาสาขับรถให้แทน แต่ถ้าหากว่าเพื่อนยังคงยืนกรานที่จะขับรถเองทั้งๆ ที่อยู่ในสภาพที่แสนเหนื่อยล้า พวกคุณจะทำอย่างไร

อาการเหนื่อยล้าเป็น 1 ใน 5 ปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดรถชนบนท้องถนน นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการอดนอนเกิน 18 ชั่วโมงยังลดสมรรถนะการขับขี่ ซึ่งเปรียบได้กับการเมาแล้วขับเลยทีเดียว

ฟอร์ดได้ออกแบบชุดจำลองสภาวะง่วงนอน "Sleep Suit" ที่ช่วยให้ผู้สวมใส่รับรู้ได้ถึงผลกระทบที่เกิดจากอาการเหนื่อยล้า และเพราะอุบัติเหตุจากยานพาหนะเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตของคนวัยหนุ่มสาว บริษัทจึงได้จัดโครงการฝึกอบรม "Ford Driving Skills For Life" (DSFL) หรือ "ฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย" ซึ่งเป็นโครงการสำหรับผู้ที่มีอายุระหว่าง 17-24 ปี

"การขับขี่ขณะเหนื่อยล้า มีความเสี่ยงที่จะทำให้คุณขับรถเหมือนกับซอมบี้ และนั่นนำมาซึ่งอันตรายต่อตัวคุณเอง ผู้โดยสารและทุกๆ คนที่อยู่บนท้องถนนเดียวกับคุณ" ดร. กันดอล์ฟ ไมเออร์-เฮนท์เชล ซีอีโอของสถาบัน ไมเออร์-เฮนท์เชล ผู้พัฒนาชุด "Sleep Suit" กล่าว "คนยุคใหม่มักจะบังคับตัวเองให้อดนอนอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเล่นโซเชียลมีเดีย ทำงานติดต่อกันยาวๆ หรืออ่านหนังสือเตรียมสอบ"

ชุด Sleep Suit ประกอบด้วยแว่นตาพิเศษที่จำลองอาการเหนื่อยล้าอย่างรุนแรง รวมถึงอาการหลับใน ซึ่งเป็นปฏิกิริยาตอบสนองที่ร่างกายไม่สามารถควบคุมได้ และยังทำให้คนขับเกิดอาการตาบอดชั่วขณะได้ถึง 10 วินาทีหรือมากกว่านั้นทั้งๆ ที่ตายังเปิดอยู่ ซึ่งระยะเวลาเท่านี้อาจหมายถึงการขับรถไปได้ไกลหลายร้อยเมตรโดยที่เราไม่รู้ตัวหรือจำเหตุการณ์ได้เลย

แว่นตาพิเศษจะเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน จำลองสภาวะที่สมองหยุดทำงานและผู้ขับขี่จะสูญเสียการมองเห็นเริ่มจากครึ่งวินาทีและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงสิบวินาที นอกจากนี้ยังต้องสวมใส่หมวกแก๊ป เสื้อกั๊ก สนับแขนและสนับเข่าออกแบบพิเศษที่หนักรวมกันกว่า 18 กิโลกรัม ซึ่งจะให้ความรู้สึกเหมือนกับผู้ขับขี่ที่กำลังตกอยู่ในสภาวะเหนื่อยล้า โดยในประเทศสหรัฐอเมริกา อุบัติเหตุง่วงแล้วชนมาจากผู้ขับขี่ที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปีเป็นส่วนใหญ่

"พวกเราตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่จะรณรงค์เรื่องการง่วงไม่ขับ และ Sleep Suit ก็เป็นวิธีที่ดีที่จะสามารถเข้าถึงผู้คนได้" จิม เกรแฮม ผู้จัดการฟอร์ด DSFL กล่าว"คนมักรู้สึกซาบซึ้งที่เพื่อนหรือคนในครอบครัวอาสาขับรถให้เวลาพวกเขาออกไปเที่ยว แต่การที่คนเหล่านั้นไม่ได้ดื่มของมึนเมาก็ไม่ได้แปลว่าพวกเขาจะสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะพวกเขาอาจจะเหนื่อยล้าจากการอดนอนทั้งคืนก็เป็นได้"

แล้วจะทำอย่างไร หากคุณคิดว่ากำลังเหนื่อยล้าเกินกว่าจะขับรถ? ดร. กันดอล์ฟ ไมเออร์-เฮนท์เชล แนะนำให้ปฏิบัติดังนี้ จอดรถข้างทางทันทีที่ปลอดภัยดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและพักนอนประมาณ 20 นาทีคุณจะรู้สึกสดชื่นขึ้นหลังจากตื่นและพร้อมเดินทางต่อ (หากไม่ ให้ลองหาวิธีอื่นที่จะช่วยให้คุณกลับบ้านหรือจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย)

ข้อมูลเกี่ยวกับฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี

ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี เป็นบริษัทชั้นนำระดับโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยธุรกิจของบริษัท ได้แก่ การออกแบบ ผลิต ทำการตลาด และบริการหลังการขาย สำหรับรถยนต์ รถกระบะ รถเอสยูวี รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในแบรนด์ฟอร์ด และแบรนด์ลินคอล์น ซึ่งเป็นแบรนด์ในตลาดรถหรู รวมถึงให้บริการด้านการเงินผ่านบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต และบริษัทกำลังเดินหน้าสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจรถยนต์พลังงานไฟฟ้า รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และแผนการสัญจรอัจฉริยะ ฟอร์ดมีพนักงานรวมประมาณ 201,000 คนทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟอร์ด ผลิตภัณฑ์ของฟอร์ด และฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่www.corporate.ford.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest