7 เช็คลิสต์ พร้อมลุยโรดทริปข้ามประเทศสู่การผจญภัยที่น่าตื่นเต้น

พฤหัส ๑๑ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๒:๐๙
ลองหลับตาจินตนาการถึงการขับรถข้ามสองประเทศกับเพื่อนและครอบครัว ด้วยระยะทาง 12,000 กิโลเมตร บนถนนที่ทอดยาวสุดลูกหูลูกตา จากอากาศร้อนระอุไปสู่ความเย็นยะเยือก น่าจะเป็นการเดินทางสำรวจโลกที่สร้างความทรงจำอันน่าประทับใจและตื่นเต้น ฟังดูเป็นไปได้ยาก แต่ไม่จริง…หากคุณมีใจรักการผจญภัยและเลือกพาหนะคู่ใจได้ถูกคัน

เช่นเดียวกับผู้ใช้ฟอร์ดที่หลงใหลในการท่องเที่ยว รวมกลุ่มร่วมคาราวานโรดทริปสุดประทับใจ ด้วยฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์7 คัน และฟอร์ด เอเวอเรสต์ 2 คัน ออกเดินทางจากป่าร้อนชื้นทางภาคเหนือของประเทศไทย มุ่งสู่ความหนาวเย็นสุดขั้ว ณ ฮาร์บิน หนึ่งในเมืองเหนือสุดของประเทศจีนที่มีพรมแดนติดกับประเทศรัสเซีย

การเดินทางแบบโรดทริปข้ามประเทศเป็นโอกาสที่จะทำให้คุณได้ออกจากคอมฟอร์ทโซน และได้ท่องเที่ยวตลอดเส้นทางด้วยการขับรถ แม้จะฟังดูท้าทาย แต่หากได้ใช้เวลาวางแผน และเลือกใช้รถที่เหมาะสมสำหรับการเดินทางจะทำให้คุณได้รับประสบการณ์การท่องเที่ยวที่น่าจดจำไปนานแสนนาน

การออกเดินทางแบบโรดทริปเป็นสิ่งที่นักผจญภัยต่างใฝ่ฝัน เพื่อจะได้มีโอกาสสำรวจโลกและค้นพบสิ่งใหม่ๆ ระหว่างการขับรถ ด้วยความปลอดภัยที่เหนือชั้น และเทคโนโลยีภายในรถที่สามารถเชื่อมต่อกับสิ่งต่างๆ ได้อย่างง่ายในปัจจุบัน รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานของแต่ละประเทศที่พัฒนาขึ้น ทำให้การโรดทริปข้ามประเทศเป็นไปอย่างง่ายดายกว่าที่เคยเป็นมา

ฟอร์ด มีเช็คลิสต์ 7 ข้อ สำหรับวางแผนโรดทริปข้ามประเทศ ที่จะช่วยเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทาง ช่วยประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย รวมถึงป้องกันเรื่องไม่คาดคิดที่อาจเกิดขึ้นระหว่างทาง

1. วางแผนแล้ว วางแผนอีก

โรดทริปในประเทศอาจจะเป็นเรื่องง่าย แต่เมื่อเป็นการขับรถเที่ยวข้ามประเทศแล้ว อะไรๆ ก็อาจซับซ้อนยิ่งขึ้น ดังนั้น การวางแผนล่วงหน้าจึงเป็นเรื่องจำเป็น หลังเลือกจุดหมายปลายทางแล้ว ควรจะศึกษาและวางแผนเส้นทาง รวมถึงจุดพักต่างๆ ไว้ก่อน เพื่อไม่ให้เสียเวลา หรือเกิดความตึงเครียดระหว่างการเดินทาง อย่าลืมตั้งงบประมาณสำหรับทริปและจองโรงแรมไว้ล่วงหน้า แน่นอนว่าไม่มีใครอยากหลงทางอยู่ในประเทศที่ไม่รู้จักภาษาและไม่มีที่พัก

ส่วนที่ยากที่สุดของการวางแผนโรดทริปข้ามประเทศ คือขั้นตอนมากมายที่ต้องทำก่อนเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการขอวีซ่า ฉีดวัคซีน (หากจำเป็น) แลกเงิน และโทรหาบริษัทบัตรเครดิตเพื่อแจ้งว่าคุณกำลังจะเดินทาง ทุกอย่างเป็นขั้นตอนยิบย่อย แต่จำเป็นต้องตระเตรียมไว้ล่วงหน้าเพื่อให้ทริปของคุณราบรื่น

2. เตรียมรถให้พร้อมสำหรับการเดินทางอันยาวนาน

ก่อนที่จะออกเดินทางไกล นำรถของคุณไปตรวจเช็คสภาพ และรับบริการต่างๆ ที่ตัวแทนจำหน่าย ตรวจเช็คลมยาง (รวมถึงเตรียมยางสำรอง) แบตเตอรี่ เบรก ระบบของเหลวต่างๆ ท่อยาง และเข็มขัดนิรภัย นอกจากจะเป็นการป้องกันไม่ให้รถเสียระหว่างการเดินทาง ข้อมูลจากกระทรวงพลังงานสหรัฐ[1]เผยว่าการตรวจเช็คสภาพรถ ยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง และทำให้รถวิ่งได้ไกลมากขึ้นถึง 40 เปอร์เซ็นต์

3. ทำความรู้จักรถ

จริงอยู่ว่าคุณขับรถอยู่ทุกวัน แต่คุณอาจจะไม่ได้รู้จักตัวรถทุกซอกทุกมุมก็ได้ ควรจะศึกษาเทคโนโลยีต่างๆ ในรถ โดยเฉพาะฟังก์ชั่นที่คุณจะใช้ตลอดการเดินทางไกล หากคุณจะไปในที่ที่มีสภาพอากาศแปรปรวน หรือมีพื้นผิวถนนที่ท้าทาย ควรอ่านคู่มือของรถและทำความเข้าใจสมรรถนะ ฟีเจอร์ต่างๆ ของรถ อย่างระบบ Terrain Management System (TMS) ที่ช่วยควบคุมเครื่องยนต์ เกียร์ และเบรก ให้เข้ากับพื้นผิวของถนน จะทำให้คุณสามารถท่องเที่ยวบนพื้นที่ที่สมบุกสมบันได้อย่างสบายใจ หนึ่งในสิ่งที่ท้าทายที่สุด คือการขับรถบนถนนที่สภาพต่างไป และไม่เคยขับมาก่อน เช่น การขับบนหิมะอันแสนท้าทาย เพราะพื้นผิวลื่นมาก แต่หากใช้โหมดการขับเคลื่อนบนหิมะ (Snow Mode) คุณจะสามารถขับฝ่าหิมะไปได้อย่างมั่นใจ

4. จัดกระเป๋าอย่างชาญฉลาด

ความสบายอย่างหนึ่งของการเดินทางด้วยรถยนต์ คือสามารถนำสัมภาระไปด้วยได้แบบตามใจชอบ แต่ควรจัดสัมภาระไปให้เบาจะดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะทุก 40 กิโลกรัมของน้ำหนักที่บรรทุกบนรถ จะทำให้ประสิทธิภาพการเผาผลาญเชื้อเพลิงลด 1-2 เปอร์เซ็นต์[2] ดังนั้นการจัดกระเป๋าอย่างชาญฉลาดจะทำให้ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายมากขึ้น

ถ้าทริปของคุณต้องเผชิญกับอากาศแปรปรวน ควรเตรียมเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับสภาพอากาศไปด้วย หากไปกับเด็ก อย่าลืมขนมหรือตัวช่วยเพื่อความบันเทิงต่างๆ เผื่อลดบรรยากาศตึงเครียด ความหิว และความเบื่อหน่ายระหว่างการเดินทางระยะไกล ถ้าคุณมียาที่ต้องรับประทานเป็นประจำ อย่าลืมนำไปให้พอสำหรับตลอดทริป และนำใบสั่งยาจากแพทย์ติดตัวไปเผื่อกรณีฉุกเฉิน

5. เรียนรู้กฎบนถนน

ศึกษากฎหมายและกฎจราจรของแต่ละประเทศที่เดินทางไป เพราะอาจมีข้อบังคับต่างๆ ที่แตกต่างไปจากบ้านเรา หากต้องใช้ใบอนุญาตขับขี่สากล เตรียมตัวเผื่อเวลาสำหรับการยื่นขอก่อนเดินทาง เช็คให้แน่ใจว่ารถมีประกันที่ถูกต้องและนำสำเนาใบประกัน พร้อมใบเสร็จ และเอกสารประกอบทะเบียนรถไปด้วย

อีกหนึ่งเรื่องที่ท้าทายที่สุดในการขับรถเที่ยวในต่างประเทศ คือการขับรถคนละฝั่งถนน ในการจราจรที่แตกต่างไปจากพื้นที่ที่คุ้นชิน ถ้าไม่เคยขับเลยอาจทำให้รู้สึกแปลก และดูเหมือนกับว่าคุณเพิ่งขับรถเป็นครั้งแรก ดังนั้นจึงควรขับอย่างระมัดระวังเป็นพิเศษ

6. เตรียมตัวรับมือ เผื่อผิดแผน

คุณต้องเข้าใจและยอมรับว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่ว่าคุณจะวางแผนหรือเตรียมตัวไว้พร้อมแค่ไหน ก็อาจจะมีสิ่งไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะยางแบน ถนนปิด หรือมีอุบัติเหตุต่างๆ ที่อาจจะทำให้คุณหัวเสียไปวันสองวัน พึงคิดไว้เสมอว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้

เพราะฉะนั้น นำอุปกรณ์ที่จำเป็นเผื่อกรณีฉุกเฉินไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น สายพ่วงแบตเตอรี่ ไฟฉาย ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น ไฟ LED ผ้าห่ม น้ำดื่ม และเสบียงอาหาร นอกจากนั้นเพื่อความปลอดภัยยิ่งขึ้น ควรหาเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินในท้องถิ่นและจดเก็บไว้ในกรณีที่คุณอาจต้องการความช่วยเหลือ

7. เที่ยวให้สนุก

คุณอาจจะตั้งเป้าว่าจะไปหลายๆ ที่ แต่ต้องให้เวลาในการเที่ยวสำรวจด้วย หากคุณมัวแต่ใช้เวลา 10 ชั่วโมงไปกับการขับรถ คุณจะมีเวลาสนุกได้เมื่อใด ความมหัศจรรย์ของโรดทริป คือการสำรวจเมืองเล็กๆ หรือจุดท่องเที่ยวน่าสนใจระหว่างทางที่กลายเป็นไฮไลท์ที่น่าจดจำ เพราะฉะนั้นคุณควรใช้สัญชาตญาณ ด้วยหัวใจของยอดนักสำรวจ เพื่อทริปสุดผจญภัยที่จะสร้างความทรงจำไปตลอดชีวิต

ข้อมูลเกี่ยวกับฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี

ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี เป็นบริษัทชั้นนำระดับโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยธุรกิจของบริษัท ได้แก่ การออกแบบ ผลิต ทำการตลาด และบริการหลังการขาย สำหรับรถยนต์ รถกระบะ รถเอสยูวี รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในแบรนด์ฟอร์ด และแบรนด์ลินคอล์น ซึ่งเป็นแบรนด์ในตลาดรถหรู รวมถึงให้บริการด้านการเงินผ่านบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต และบริษัทกำลังเดินหน้าสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจรถยนต์พลังงานไฟฟ้า รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และแผนการสัญจรอัจฉริยะ ฟอร์ดมีพนักงานรวมประมาณ199,000 คนทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟอร์ด ผลิตภัณฑ์ของฟอร์ด และฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่www.corporate.ford.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest