ยันม่าร์ สาธิตโรบอทแทรกเตอร์ ที่ทำงานอัตโนมัติแบบไร้คนขับ โดยใช้เทคโนโลยีนำทางความละเอียดสูงที่ก้าวล้ำ

พุธ ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๐๐
บริษัท ยันม่าร์ เอส.พี. จำกัด และบริษัท ยันม่าร์ อกริบิสเนส จำกัด ในเครือยันม่าร์กรุ๊ป จัดการสาธิตโรบอทแทรกเตอร์ที่ทำงานอัตโนมัติโดยไร้คนขับ ณ แปลงสาธิต อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยโรบอทแทรกเตอร์ดังกล่าวเกิดจากความสำเร็จของโครงการทดลองนำเทคโนโลยีดาวเทียมนำทางมาใช้ในเครื่องจักรกลการเกษตรในประเทศไทย ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนโดยองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือ JICA และคณะกรรมการร่วมไทย-ญี่ปุ่น เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำเกษตรกรรม และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคการเกษตรของไทยในอนาคต

ยันม่าร์เชื่อว่าการใช้หุ่นยนต์เครื่องจักรกลการเกษตรเป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มผลผลิตในระยะยาว เพราะคาดว่าประเทศไทยจะมีแรงงานในภาคการเกษตรลดลงอย่างต่อเนื่อง ยันม่าร์จึงได้ริเริ่มโครงการดังกล่าวขึ้นโดยนำโรบอทแทรกเตอร์ที่มีวางจำหน่ายแล้วในญี่ปุ่นเมื่อเดือนตุลาคม 2561 มาทดสอบการทำงานในประเทศไทยโดยติดตั้งเทคโนโลยีนำทางที่ทางหน่วยงานภาครัฐของไทยได้พัฒนาเครือข่ายขึ้นมาก่อนหน้านี้

นอกเหนือจากโรบอทแทรกเตอร์แล้ว ในอนาคตยันม่าร์มีแผนจะทดลองนำเทคโนโลยีดาวเทียมนำทางมาใช้ในผลิตภัณฑ์และบริการอื่นๆ ในประเทศไทย เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับลูกค้า รวมถึงลดการใช้แรงงานคนลงตามเทรนด์ในอนาคต

แทรกเตอร์ที่ใช้ในการสาธิต โรบอทแทรกเตอร์ รุ่น YT5113

ฟีเจอร์หลักของแทรกเตอร์

1. มีการทำงานให้เลือก 2 โหมด

ใน "โหมดอัตโนมัติ" (Auto Mode) นอกจากแทรกเตอร์สามารถวิ่งเดินหน้าแล้ว ยังสามารถถอยหลัง หยุด และเลี้ยวได้แบบอัตโนมัติได้ ส่วนใน "โหมดเดินหน้า" (Linear Mode) อย่างเดียว แทรกเตอร์สามารถวิ่งไปมาได้ด้วยตัวเอง แต่บางคำสั่งยังต้องอาศัยการบังคับด้วยคน เช่น การเลี้ยว ทั้งนี้ผู้ใช้สามารถสับเปลี่ยนการทำงานระหว่าง 2โหมดได้ตามทักษะของคนควบคุมรถ และลักษณะงานที่ทำ

2. ปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้นด้วยระบบปฏิบัติการที่เรียนรู้ด้วยตัวเองและระบบนำทางความแม่นยำสูง

โรบอทแทรกเตอร์สามารถควบคุมการปฏิบัติงานและตั้งค่าผ่านแท็บเล็ตหน้าจอ 10 นิ้วได้ ซึ่งมีความทนทานและกันฝุ่นกันน้ำเพื่อให้มั่นใจได้ในสภาพการทำงานที่สมบุกสมบัน โดยผู้ใช้ 1 คนสามารถควบคุมแทรกเตอร์จากแท็บเล็ตได้สูงสุด 2 คันพร้อมกัน จึงสามารถใช้แทรกเตอร์ไร้คนขับ 1 คัน และแทรกเตอร์ที่มีคนขับ 1 คัน ทำงานคู่กันไป แท็บเล็ตยังใช้งานง่ายโดยแสดงข้อมูลบนหน้าจอเป็นสัญลักษณ์และคำอธิบาย เช่น การตั้งขอบเขตพื้นที่ทำงาน การกำหนดเส้นทาง และการติดตามดูแทรกเตอร์ในระหว่างทำงาน

3. วางใจได้ด้วยอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยอย่างรอบด้าน

เพื่อความปลอดภัย โรบอทแทรกเตอร์ที่ทำงานได้โดยไร้คนขับจึงมีการติดตั้งเซนเซอร์จำนวนมากและสัญญาณไฟความปลอดภัยเพื่อหยุดเมื่อเข้าใกล้คนหรือสิ่งกีดกวาง นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถสั่งหยุดการทำงานฉุกเฉินได้จากแท็บเล็ตที่ใช้ควบคุมได้

ความเป็นมาของโครงการทดลองนำเทคโนโลยีนำทางมาใช้ในเครื่องจักรกลการเกษตรในประเทศไทยของยันม่าร์

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2558 รัฐบาลไทยและรัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศว่าจะร่วมกันพัฒนา "เครือข่ายเสารับสัญญาณมาตรฐาน" ที่ใช้เทคโนโลยีดาวเทียมนำทางขึ้นในประเทศไทย และได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือสานต่อเครือข่ายดังกล่าวในเดือนมิถุนายน 2560 นับแต่นั้นมาทั้งสองฝ่ายได้มีความร่วมมือกันในหลายโครงการเพื่อสนับสนุนการพัฒนาสังคมข้อมูลข่าวสารในไทยโดยใช้เทคโนโลยีดาวเทียมนำทางจากญี่ปุ่น

ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าวของรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ JICA ที่เป็นหน่วยงานของรัฐบาลญี่ปุ่นได้ช่วยสนับสนุนรัฐบาลไทยด้านเทคนิกหลายด้าน และยังสนับสนุนภาคเอกชนของญี่ปุ่นในการนำเทคโนโลยีดาวเทียมนำทางมาช่วยพัฒนาประเทศไทย โดยยันม่าร์เป็นหนึ่งในภาคเอกชนของญี่ปุ่นที่นำเทคโนโลยีข้อมูลนำทางมาทดลองใช้ในโรบอทแทรกเตอร์เพื่อช่วยพัฒนาการทำเกษตรกรรมในประเทศไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ