ฟอร์ดร่วมรณรงค์เดินทางด้วย “คาร์พูล” ทางเดียวกัน ไปด้วยกัน ช่วยเรา ช่วยโลก ด้วยรถเอสยูวีที่ตอบโจทย์

พุธ ๑๑ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๖:๐๐
กรุงเทพมหานคร ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่มีการจราจรติดขัดเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ปัจจุบันเมืองหลวงของประเทศไทย มีจำนวนถนนเพียง 9 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับขนาดของเมือง ในขณะที่กรุงโตเกียวมีพื้นที่ให้รถสัญจรมากถึง 25 เปอร์เซ็นต์ และมหานครนิวยอร์กมีมากกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ ยิ่งไปกว่านั้น โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่างๆ ที่เกิดขึ้นพร้อมกัน ซึ่งอาจใช้เวลาถึง 3-5 ปี[1] ก็ยิ่งทำให้ถนนทุกวันนี้เนืองแน่นไปด้วยรถยนต์

ปัจจุบันคนเมืองมากกว่า 65 เปอร์เซ็นต์เลือกใช้รถยนต์ส่วนบุคคลในการเดินทางในชีวิตประจำวัน มีเพียง 35 เปอร์เซ็นต์ที่ใช้บริการขนส่งสาธารณะ[2] นั่นหมายความว่า รถยนต์จำนวนมากบนท้องถนน คือสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหารถติด หากผู้ใช้รถใช้ถนนไม่เปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางของตนเอง กรุงเทพฯ ก็ยังคงต้องเผชิญกับปัญหาเรื้อรังนี้ไปอีกหลายปี ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เวลา และค่าใช้จ่าย หนึ่งวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยบรรเทาปัญหารถติดแสนสาหัสในช่วงนี้ไปได้ คือการลดจำนวนรถบนท้องถนน ด้วยการร่วมโดยสารแบบ "คาร์พูล" ร่วมโดยสารไปด้วยกันในเส้นทางเดียวกัน

แม้ว่าคนไทยอาจยังไม่คุ้นเคยแนวคิดของการร่วมโดยสาร ถ้าไม่ใช่คนรู้จักหรือสนิทกัน หลายคนอาจรู้สึกไม่สะดวกใจร่วมทางไปกับคนอื่น การเลือกรถที่เหมาะสมอาจช่วยทำให้คุณสนุกกับการเดินทางกับกลุ่มเพื่อนสนิท เพื่อนร่วมงานที่คุ้นเคย หรือแม้แต่กับคนแปลกหน้าได้อย่างสบายใจยิ่งขึ้น

เลือกรถที่ใช่

เมื่อต้องเลือกรถที่รองรับผู้โดยสารได้หลายคน มีหลายปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง ข้อแรก การเลือกรถให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์และตอบโจทย์การใช้งาน นอกเหนือไปจากการขับขี่ในเมืองในชีวิตประจำวัน ถ้าคุณชอบใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติหรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง ก็ควรเลือกรถที่เหมาะกับการขับขี่ระยะไกลเพื่อท่องเที่ยวพักผ่อน

ในการร่วมโดยสารแบบคาร์พูล แน่นอนว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ พื้นที่ในห้องโดยสารและความปลอดภัย คุณควรใช้รถที่มีพื้นที่กว้างเพียงพอที่จะให้เพื่อนๆ และครอบครัวนั่งไปด้วยกันได้แบบสบายๆ และเมื่อความปลอดภัยของพวกเขาอยู่ในมือคุณ รถที่เลือกใช้จึงควรมีระบบความปลอดภัยที่ครบถ้วนทันสมัย รถเอสยูวีจึงเป็นรถที่ตอบโจทย์ครบครัน นอกจากนี้ ถ้าในรถมีระบบความบันเทิงอย่างซิงค์ 3 ที่สามารถจำอุปกรณ์ที่เคยเชื่อมต่อได้ถึง 12 เครื่อง ก็ยิ่งช่วยสร้างสีสันให้ทุกคนในรถสามารถผลัดเปลี่ยนกันแชร์เพลย์ลิสต์ในโทรศัทพ์ต่างเครื่องให้เพื่อนร่วมทางได้สนุกสนานไปด้วยกันตลอดเส้นทาง

สำหรับการเดินทางระยะไกล รถยนต์อเนกประสงค์ขนาดกลาง 7 ที่นั่งอย่าง ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ที่มาพร้อมห้องโดยสารที่หรูหราและสะดวกสบายยิ่งขึ้น สามารถพาคุณและเพื่อนร่วมทางติดรถไปด้วยกันในวันทำงานและยังพร้อมพาคุณไปเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ด้วยสมรรถนะการขับขี่อันเหนือชั้น ฟอร์ด เอเวอเรสต์ จึงเป็นรถที่มีความคล่องตัวเมื่อขับขี่ในเมือง และยังคงความแข็งแกร่งพร้อมลุยบนทุกเส้นทางออฟโรดสมบุกสมบันในวันหยุดสุดสัปดาห์ นอกจากนี้ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ยังมอบห้องโดยสารที่ปราศจากเสียงรบกวน ด้วยระบบตัดเสียงรบกวนจากภายนอก (Active Noise Cancellation) และเทคโนโลยีช่วยขับขี่อัจฉริยะ ไม่ว่าจะเป็นระบบเตือนการชนด้านหน้า (Forward Collision Warning System) ระบบเบรกแบบ Autonomous Emergency Braking (AEB) พร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนนและยานพาหนะอื่นๆ รอบตัวรถ ก็ยิ่งทำให้เพื่อนร่วมทางสบายใจเมื่อได้ร่วมเดินทางไปกับคุณ

นอกจากรถเอสยูวีจะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ และมอบความสะดวกสบายให้ทุกคนในรถ การร่วมเดินทางไปด้วยกันแบบคาร์พูลในรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดกลางที่สามารถพาทุกคนไปยังที่หมายได้อย่างปลอดภัย ก็ยังมีผลพลอยได้อีกมากมายหลายอย่าง

สารพัดข้อดีของคาร์พูล

ข้อดีที่เห็นได้ชัดที่สุดจากการร่วมโดยสารกันไปในเส้นทางเดียวกัน คือการช่วยลดจำนวนรถยนต์บนท้องถนน ส่งผลให้ช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดได้อีกทาง ผลการวิจัยของบอสตัน คอลซัลติ้ง กรุ๊ป พบว่า หากคนกรุงเทพฯ ใช้รถร่วมกันมากขึ้น จะช่วยลดการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วนได้มากถึง 92 เปอร์เซ็นต์[3] แม้ดูเป็นเรื่องยาก แต่ก็ไม่เกินกำลังหากทุกคนช่วยกันเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางและปรับทัศนคติเกี่ยวกับการร่วมโดยสารไปด้วยกัน

นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาด้านการเดินทาง คาร์พูลยังส่งผลดีต่อทั้งชีวิตประจำวันและสิ่งแวดล้อม

1. ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

เมื่อมีรถบนท้องถนนน้อยลง การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศก็จะลดลงเช่นกัน มลพิษจากการจราจรก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโรคทางเดินหายใจ โรคหัวใจ อาการทางประสาท รวมถึงโรคภูมิแพ้ การลดการปล่อยก๊าซดังกล่าวจึงช่วยลดความเสี่ยงต่อสุขภาพอนามัยของตนเองและคนอื่นๆ ในสังคม

2. ประหยัดค่าใช้จ่าย

ยิ่งคุณพาเพื่อนร่วมทางติดรถไปด้วยมากเท่าไร ก็ยิ่งช่วยประหยัดค่าน้ำมันมากขึ้นเท่านั้น จากที่เคยเติมน้ำมันเดือนละหลายพันบาท คุณอาจช่วยกันแชร์น้ำมัน และถ้าคุณและเพื่อนๆ ผลัดกันใช้รถเพื่อคาร์พูล ก็ยังช่วยลดการใช้งานรถ ส่งผลให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรถยนต์ และยังเพิ่มอายุการใช้งานของรถให้ยาวนานขึ้น

3. มีเวลามากขึ้น

วันที่คุณเป็นผู้โดยสาร แทนที่จะต้องจดจ่ออยู่กับการขับรถ คุณก็สามารถทำงาน อ่านหนังสือ หรือแม้แต่งีบเพื่อรีชาร์จได้ระหว่างเดินทาง

ดูเหมือนว่าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าหลายๆ สายในกรุงเทพฯ อาจลากยาวไปอีกหลายปี มาร่วมกันแก้ปัญหาในส่วนที่เราทำได้ ด้วยวิธีง่ายๆ อย่างการร่วมโดยสาร ทางเดียวกัน ไปด้วยกัน เพื่อลดปัญหาเรื้อรังของกรุงเทพฯ กันดีกว่า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้