ผลิตภัณฑ์ Elastolit ที่เบา บาง และแข็งแรง สามารถใช้เป็นส่วนประกอบที่มีน้ำหนักเบาในรถยนต์ได้

พฤหัส ๒๖ กันยายน ๒๐๑๙ ๑๐:๓๓
บีเอเอสเอฟ และเอสทีอาร์ ออโต้โมทีฟ ได้ดำเนินโครงการร่วมกันในการจัดทำส่วนประกอบสำหรับรถยนต์แบบพรีเมี่ยมมาสู่การผลิตแบบอนุกรมได้เป็นครั้งแรกโดยการใช้วัสดุใหม่ Elastolit(R) R8819 แบบน้ำหนักเบา โดยเมื่อเปรียบเทียบกับกระบวนการผลิตทั่วไปกับวัสดุ PU-RRIM แล้ว กระบวนการผลิตแบบใหม่มีความน่าสนใจกว่าเนื่องจากสามารถลดน้ำหนักได้อย่างมีนัยสำคัญ ความหนาของส่วนประกอบแบบปกติคือ 3.0 มิลลิเมตร สามารถลดลงให้เหลือน้อยกว่า 2.5 มิลลิเมตรได้โดยไม่มีผลกระทบที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อกระบวนการผลิต คุณภาพ หรือคุณสมบัติเชิงกล

การลดน้ำหนักด้วย Elastolit(R)

กันชนหน้าและกันชนหลังของรถยนต์ขนาดเล็กมักจะผลิตจากระบบโพลียูรีเทนเสริมเส้นใยไฟเบอร์แบบสั้น (PU-RRIM) ซึ่งมีผนังที่มีความหนา 3.0 มิลลิเมตร ความพยายามในการลดน้ำหนักโดยการลดความหนาของส่วนประกอบหรือใช้ฟิลเลอร์แบบพิเศษและความหนาแน่นของวัสดุที่เกี่ยวข้องที่ต่ำกว่าประสบความล้มเหลวเนื่องจากคุณสมบัติทางกลที่ไม่เพียงพอ เช่น ความแข็งแรงเชิงกล ความแข็งและความทนต่อแรงกระแทก กระบวนการนี้ยังไม่สามารถผ่านการทดสอบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

จากการแลกเปลี่ยนความรู้อย่างเข้มข้นระหว่างบีเอเอสเอฟ และเอสทีอาร์ ออโต้โมทีฟ ทำให้ค้นพบโซลูชั่นทางเทคโนโลยีสำหรับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยขึ้นอยู่กับวัสดุพื้นฐาน PU ที่มีโมดูลัสสูง ซึ่งมีความต้านทานต่ออุณหภูมิสูง มีความแข็งแรง และมีความทนต่อแรงกระแทกที่ดีมาก

เยอร์เกนท์ ชไนเดอร์ จากฝ่ายพัฒนาทางเทคนิคของบริษัท บีเอเอสเอฟ โพลียูรีเทนส์ จำกัดเมืองเลมฟอร์ด ได้อธิบายว่า "การปรับปรุงประสิทธิภาพของวัสดุที่เป็นเนื้อหลักช่วยให้นักออกแบบสามารถสร้างส่วนประกอบที่บางลงอย่างเห็นได้ชัดโดยไม่ต้องยอมรับต่อข้อจัดด้านคุณภาพ" Elastolit(R) R8819 แบบน้ำหนักเบาสามารถใช้ร่วมกับวัสดุฟิลเลอร์ที่แตกต่างกันได้ ทั้งนี้โดยขึ้นอยู่กับความต้องการและรูปแบบการใช้งาน ได้แก่ เส้นใยแร่มาตรฐานสำหรับส่วนประกอบ เช่น กันชนหลัง การรวมกันของแร่ / คาร์บอนไฟเบอร์สำหรับส่วนประกอบแนวตั้งที่มีค่าสัมประสิทธิ์การขยายตัวทางความร้อนต่ำ (เช่น แผงด้านข้าง) หรือการรวมกันของคาร์บอนไฟเบอร์และกระจกทรงกลมกลวงแบบน้ำหนักเบาสำหรับส่วนประกอบที่เน้นความสำคัญในการลดน้ำหนักเป็นพิเศษ

การทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุความสำเร็จ

กีเซปปี้ โมนาโค ผู้จัดการฝ่ายดูแลลูกค้าหลัก แผนกเพอร์ฟอร์มานซ์แมททีเรียล บีเอเอสเอฟ อิตาเลีย กล่าวว่า "ปัจจัยชี้ขาดสำหรับการเปิดตัวในตลาดที่ประสบความสำเร็จของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่นี้คือการร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับเอสทีอาร์ ออโต้โมทีฟ การร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมนี้ทำให้เรามีพันธมิตรที่ให้การสนับสนุนการพัฒนาวัสดุในช่วงเริ่มต้นของส่วนประกอบที่มีอยู่และได้นำความเชี่ยวชาญของพันธมิตรในการสร้างและการผลิตส่วนประกอบมาใช้"

ในชิ้นส่วนประกอบแบบอนุกรมแรกที่ผลิตโดยใช้ Elastolit(R) R8819 แบบน้ำหนักเบา ก็สามารถลดน้ำหนักลงไปได้ถึง 600 กรัม ต่อตารางเมตรของพื้นที่ผิว สำหรับแผงด้านหลังนั้นจะหมายถึงการลดน้ำหนักได้มากถึง 1.5 กิโลกรัม ดร. มัสสิโม เชคคีนี่ ผู้บริหารสูงสุดของเอสทีอาร์ ออโต้โมทีฟ ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2545 กล่าวด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่งว่า "ด้วยวัสดุแบบใหม่และตัวเลือกฟิลเลอร์ที่เข้ากันได้ เราจึงมีชุดเครื่องมือที่ดีที่ทำให้เราสามารถตอบสนองต่อความต้องการที่แตกต่างกัน สำหรับลูกค้าของเรา สิ่งสำคัญคือพวกเขาต้องได้รับส่วนประกอบที่มีคุณภาพสูง การลดน้ำหนักจะต้องไม่ส่งผลต่อคุณภาพและต้องมีอัตราส่วนราคาต่อประสิทธิภาพที่สมดุล"

บริษัทผู้เชี่ยวชาญจากอิตาลีด้านชิ้นส่วนตัดแต่งสำหรับภายนอกและภายในรถยนต์ยังมองเห็นศักยภาพในการใช้งานที่เกิดขึ้นจากความเสถียรของอุณหภูมิที่สูงขึ้นของวัสดุ สิ่งนี้ช่วยเพิ่มประเภทของการใช้งานวัสดุ ตัวอย่างเช่น ห้องเครื่องยนต์

รับข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุดจากบีเอเอสเอฟ ผ่าน WhatsApp ในสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ลงทะเบียนสำหรับบริการข่าวของเราได้ที่ basf.com/whatsapp-news

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!