จับตา นวัตกรรมรถเพื่อการพาณิชย์ พลิกคุณภาพชีวิต ผลิตโดยคนไทย

อังคาร ๒๒ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๐:๐๑
เมื่อพูดถึง "ยานยนต์" แน่นอนว่าคุณประโยชน์หลักคือเพื่อการขนส่ง ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งคน สินค้า หรือสิ่งของต่างๆ แต่ปัจจุบันผู้ผลิตยานยนต์หลายราย ได้เริ่มมีการพัฒนายานยนต์ให้อัจฉริยะขึ้น และใช้ประโยชน์ได้เหนือกว่าแค่การขนส่งทั่วไป โดยเฉพาะรถเพื่อการพาณิชย์ วันนี้เรามีตัวอย่างของยานยนต์ที่อาจจะเปลี่ยนคุณภาพชีวิต และพลิกมิติการขนส่งของไทย ที่พัฒนาและผลิตโดยบริษัทคนไทยอย่าง "สามมิตร" ซึ่งจะถูกนำมาจัดแสดงให้คนไทยได้สัมผัสในงาน "The Next Evolution of World Class Logistics Solution" ในวันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม นี้ ที่ อิมแพค เอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์ ฮอลล์ 9-10 เมืองทองธานี เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปี ซึ่งบางรุ่นยังเป็นการเปิดตัว Prototype ที่ไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อนอีกด้วย

ยานยนต์ช่วยลดมลภาวะ

หนึ่งในปัญหาที่คนไทยทั่วประเทศกำลังตระหนกกันอยู่ตอนนี้คือปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ซึ่งส่งผลกระทบต่อร่างกาย โดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจ ซึ่งแม้จะมีมาตรการแก้ไขปัญหาจากภาครัฐแล้ว แต่ค่าฝุ่นละอองก็ยังคงเกินเกณฑ์มาตรฐาน สามมิตร เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ยานยนต์เพื่อการขนส่ง และโลจิสติกส์โซลูชั่นครบวงจร นอกเหนือจากการเป็นผู้ผลิตรายใหญ่แล้ว เรื่อง R&D สามมิตรก็ไม่เป็นรองใคร จากการเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายรถบรรทุกอันดับหนึ่งประเทศ ทำให้เล็งเห็นว่า ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดฝุ่นละอองหนาแน่น คือรถบรรทุกสำหรับงานก่อสร้าง ที่มักจะมาพร้อมกับฝุ่นคละคลุ้งจำนวนมาก จึงได้คิดค้นและพัฒนา ซิตี้ดัมพ์ (City Dump) ต้นแบบรถดัมพ์สำหรับงานก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดมลภาวะฝุ่นละออง PM.2.5 ด้วยการติดตั้งโซลูชั่นให้สามารถทำความสะอาดตัวรถ และการปกคลุมฝุ่นละอองจากตัวรถได้เองอัตโนมัติ ด้วยระบบควบคุมจากห้องโดยสารหรือการทำงานผ่านแอปพลิเคชั่น สุดยอดยานยนต์ตอบโจทย์ปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน

นอกจากนี้ การกำจัดขยะเป็นอีกปัญหาที่เราต้องมองกันเป็นระบบ สามมิตร ได้จับมือกับบริษัท ชิโนทรัค พันธมิตรจากประเทศจีน ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนารถขยะ ร่วมกันคิดค้นอีกนวัตกรรมสุดล้ำ รถบรรทุกขยะอัจฉริยะ รถต้นแบบใช้สำหรับบริหารจัดการขยะเปียกจากร้านอาหาร และระบบการกำจัดขยะเปียกที่สามารถนำน้ำมันที่เหลือทิ้งกลับมาใช้เป็นน้ำมันไบโอดีเซลใหม่ได้

ยานยนต์เพื่อความคุ้มค่า

น้ำหนักเบา คุ้มค่า และปลอดภัย ถือเป็นไฮไลท์ของรถสามมิตร จากการมี R&D เป็นของตัวเอง ทั้งในไทยและในโรงงานประเทศจีน ทำให้สามมิตรมีนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์รถพาณิชย์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น รถเซมิเทรลเลอร์ (SMM Semi Trailer) หรือรถกึ่งพ่วง น้ำหนักเบากว่าในท้องตลาดกว่า 2 ตัน ทำให้บรรทุกได้มากขึ้น รถตู้แห้ง (Dry Van)ทำจาก Composite Material วิ่งในเมืองได้ 24ชั่วโมงไม่ติดเวลา รถตู้ปีกนกสามมิตร (Eagle Wing Van) ลดเวลาในการขนถ่ายสิ่งของ ด้วยระบบเปิดประตูแบบคานยก ใช้เปิดประตูได้เพียง 9 วินาที รถตู้ Swap Body ขนส่งได้มากแต่ลงทุนน้อย

ยานยนต์เพื่อโลกสีเขียว

ปัจจุบันแนวคิด Green Vehicle หรือยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ดูจะเป็นโจทย์ใหญ่สำหรับผู้ผลิตยานยนต์ไม่ว่าจะเป็นการใช้พลังงานแสงอาทิตย์หรือพลังงานไฟฟ้าเพื่อการขับเคลื่อน โดยทั่วโลกต่างเชื่อว่าอนาคตอันใกล้นี้ ยานยนต์ไฟฟ้าจะเติบโตสูงมากในอุตสาหกรรมยานยนต์ สามมิตรจึงมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีรักษ์โลกสำหรับยานยนต์สมัยใหม่ EV LIGHT TRUCK รถบรรทุกอีวี (EV) ดีไซน์ทันสมัย แต่ในด้านความปลอดภัยยังคงเป็นไปตามมาตรฐานยานยนต์ ซึ่งโครงการนี้กลุ่มสามมิตรร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เพื่อการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์สมัยใหม่ (BEV) โดยนำองค์ความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์สมัยใหม่ ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า ซึ่งมั่นใจได้ว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแน่นอน โดยรถ EV ต้นแบบนี้สามารถวิ่งได้ถึง 250 กิโลเมตรต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง สามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วถึง 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์รักษ์โลกอย่างหลังคาเหล็กรถปิกอัพที่สามารถรีไซเคิลได้ทั้งชิ้น อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์อันเป็นที่ยอมรับระดับแชมป์เปี้ยนที่หลายคนยังไม่เคยรู้จักมาก่อน ในขณะที่ผู้ผลิตรายอื่น เลือกผลิตหลังคาจากไฟเบอร์กลาส แต่สามมิตรฉีกตลาดด้วยการใช้ "เหล็ก" มาผลิตเป็นหลังคา โดยมีขั้นตอนการออกแบบการผลิตและการทดสอบเหมือนรถยนต์ ซึ่งนอกจากจะมีโครงสร้างที่แข็งแกร่ง รองรับแรงกระแทกในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุได้ดีแล้ว หลังคายังสามารถรีไซเคิลได้ โดยสินค้าดังกล่าวได้รับการันตีคุณภาพด้วยรางวัล Ron Wester Memorial Award ด้าน Engineering Excellence Product จากประเทศสหรัฐอเมริกาและยังได้เครื่องหมายสินค้าฉลากเขียวจากสถาบันสิ่งแวดล้อมไทยอีกด้วย

ยานยนต์ปิคอัพดัดแปลง (pick up conversion)

สามมิตรได้รับการยอมรับในด้านการดัดแปลงรถปิคอัพทั้งคัน ทั้งตัวรถและระบบช่วงล่างได้มาตรฐานยานยนต์จากผู้ผลิตรถยนตร์ชั้นนำอาทิ รถช่าง รถติดหลังคาสำหรับครอบครัว รถตู้เพื่อการพาณิชย์ นอกจากนี้สามมิตรสามารถดัดแปลงรถเพื่อการค้าใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ประกอบการ ช่วยลดแรงคน ลดรายจ่าย สามารถทำคนเดียวได้ ไม่เปลืองต้นทุน ทำลายขีดจำกัดของรถกระบะแบบเดิมๆ ด้วยการดัดแปลงให้สามารถใช้ประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ได้สะดวกและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

ยานยนต์เพื่อการท่องเที่ยวแนวใหม่

สามมิตร สมาร์ท ไดรฟ์ เป็นบริการรถเพื่อการท่องเที่ยวแบบออนดีมาด์ (On Demand) ภายใต้แนวคิด "เพื่อนร่วมทางที่คุณวางใจ-ปลอดภัย อุ่นใจ สะดวก คล่องตัว" ให้บริการรถเช่าพร้อมคนขับ ที่ลูกค้าสามารถวางแผน เข้าถึงข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวที่รองรับทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีน โดยสามารถตรวจสอบเส้นทาง ทราบถึงงบประมาณ จองใช้บริการ โดยกลุ่มเป้าหมายหลักคือนักท่องเที่ยวที่ต้องการความคล่องตัวและขนสัมภาระที่มีน้ำหนักจำนวนมาก เช่น Wheelchair Scuba จักรยาน เหมาะสำหรับการเดินทางแบบส่วนตัว และหมู่คณะในรูปแบบคาราวาน

สำหรับใครที่อยากสัมผัสนวัตกรรมใหม่เหล่านี้ หรือต้องการมาชื่นชมไอเดียการพัฒนาระบบขนส่งของเมืองไทยและอัพเดทเทรนด์เทคโนโลยีนวัตกรรมยานยนต์โลจิสติกส์ สามารถมาร่วมชมได้ในงาน "The Next Evolution of World Class Logistics Solution" ที่ สามมิตรกรุ๊ปจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี ในวันศุกร์ ที่ 25 ตุลาคม 2562 ณ อิมแพคเอ็กซิบิชั่น เซ็นเตอร์ ฮอลล์ 9-10 เมืองทองธานี สามารถเข้าชมนิทรรศการได้ตั้งแต่เวลา 11.00 – 20.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?