สอวช. เชิญกูรูแลกเปลี่ยน Future Mobility โอกาสทางอุตสาหกรรมของภาคเอกชนไทย เชื่อ “ยานยนต์ไฟฟ้า” เป็นโอกาสของประเทศ อุตฯ ดิจิทัล รับอานิสงส์ด้วย

จันทร์ ๒๔ สิงหาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๔๙
เวที Recovery Forum ในสัปดาห์นี้ สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้เชิญ รศ.ดร.ยศพงษ์ ละออนวล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาความยั่งยืน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และยังดำรงตำแหน่งนายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้า มาบรรยายพร้อมแลกเปลี่ยนใน หัวข้อ Future Mobility โอกาสทางอุตสาหกรรมของภาคเอกชนไทย โดย ดร.ยศพงษ์ กล่าวว่า ในอุตสาหกรรมยานยนต์ก็เผชิญกับเรื่องการรับมือกับการเปลี่ยนแปลง โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคือเรื่องผลกระทบที่เกิดกับสิ่งแวดล้อม การเกิดมลพิษต่างๆ รวมถึงพฤติกรรมของมนุษย์ที่คำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้รถมากยิ่งขึ้น หลายประเทศมีความพยายามในหลายๆทาง ในการช่วยลดมลภาวะและอุณหภูมิของโลก หนึ่งในวิธีการดังกล่าวก็คือการใช้พลังงานสะอาด อย่างเช่นการใช้พลังงานไฟฟ้าในรถยนต์แทนการใช้เชื้อเพลิงอย่างก๊าซหรือน้ำมัน ในประเทศไทยเองก็มีแนวทางในการช่วยลดมลพิษที่เกิดจากยานพาหนะที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน ทั้งการสนับสนุนให้เดินทางโดยรถสาธารณะ รณรงค์เรื่องการใช้รถร่วมกัน (Car Pool) เรียกง่ายๆ ว่าทางเดียวกัน ไปด้วยกัน ตลอดจนการใช้ยานยนต์พลังงานสะอาด ซึ่งจากข้อมูลพบว่าตัวเลขของรถยนต์ไฮบริดเติบโตขึ้น รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าเริ่มเติบโตแบบก้าวกระโดดในรอบสองปีที่ผ่านมา หากไม่เจอสถานการณ์โควิด - 19 คาดว่าจะเพิ่มได้มากกว่านี้
สอวช. เชิญกูรูแลกเปลี่ยน Future Mobility โอกาสทางอุตสาหกรรมของภาคเอกชนไทย เชื่อ ยานยนต์ไฟฟ้า เป็นโอกาสของประเทศ อุตฯ ดิจิทัล รับอานิสงส์ด้วย

อย่างไรก็ตาม การขับเคลื่อนให้เกิดยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ผู้เล่นในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องรวมถึงผู้บริโภคต้องเห็นเป้าหมายร่วมกัน เช่น เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับภาครัฐต้องมีนโยบาย กลไกช่วยขับเคลื่อน และออกมาตรการควบคุม ดูแล และสนับสนุน ซึ่งหากประเทศไทยวางกรอบอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าได้ดี เราก็จะมีโอกาสเป็นผู้นำในอาเซียนได้ก่อน

“ไทยเรามีประสบการณ์จากวิกฤตโควิด 19 ที่ทุกคนเห็นถึงอันตราย จึงร่วมมือร่วมใจกัน ประกอบกับรัฐบาลมีมาตรการที่ดี จึงทำให้ประเทศไทยสามารถต่อสู้กับวิกฤตโควิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัญหามลพิษก็เช่นเดียวกัน ถ้าทุกคนมองภาพเดียวกัน การแก้ปัญหาก็จะไปในทิศทางเดียวกัน ยานยนต์ไฟฟ้าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการแก้ปัญหาและยังจะสร้างโอกาสให้กับอุตสาหกรรมในประเทศที่ไม่ใช่แค่เรื่องตัวรถ แต่ยังเป็นโอกาสของอุตสาหกรรมประเภทดิจิทัล IoT แอพพลิเคชั่นและซอฟท์แวร์ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้าที่จะได้รับอานิสงส์ไปด้วย” ดร.ยศพงษ์ กล่าว

ด้าน ดร.กิติพงค์ พร้อมวงค์ ผู้อำนวยการ สอวช. กล่าวว่า ยานยนต์ไฟฟ้า ถือเป็นอุตสาหกรรมที่มีอนาคตของประเทศไทย เพราะทั่วโลกให้ความสำคัญกับปัญหาสิ่งแวดล้อม หากได้รับการสนับสนุนจัดทำมาตรฐานของยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการออกมาตรการกระตุ้นการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ส่งเสริมศักยภาพและพัฒนาบุคลากรไทยด้านการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า เมื่อเกิดความต้องการยานยนต์ไฟฟ้าสูงขึ้น การผลิตก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ผู้ผลิตรถยนต์จะเกิดความเชื่อมั่นและกล้ามาลงทุนในตลาดนี้มากยิ่งขึ้น แต่หากเรารอเวลาไม่ทำอะไรเราจะกลายเป็นแค่ผู้บริโภคเท่านั้น โอกาสของประเทศก็จะหายไป

สอวช. เชิญกูรูแลกเปลี่ยน Future Mobility โอกาสทางอุตสาหกรรมของภาคเอกชนไทย เชื่อ ยานยนต์ไฟฟ้า เป็นโอกาสของประเทศ อุตฯ ดิจิทัล รับอานิสงส์ด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้