แกรนด์สปอร์ตรุกหนักจับของปลอม ชี้ตลาดเสื้อผ้ากีฬาโตรับซีเกมส์

พฤหัส ๒๖ พฤศจิกายน ๒๐๐๙ ๑๑:๐๐
“แกรนด์สปอร์ต”เดินหน้าเอาจริงจับของปลอม ล่าสุดรวบ “สตาร์แม็ค” กระชากหน้ากากแหล่งผลิตชุดกีฬาลอกเลียนแบบรายใหญ่กลางเมืองอุดร หลอกลวงผู้บริโภคทั่วประเทศมานาน ทั้งขายหน้าร้านและใช้อินเตอร์เน็ทเย้ยกฏหมายแบบโจ๋งครึ่ม ด้านกระทรวงพาณิชย์ชี้บ่อนทำลายเศรษฐกิจระดับชาติ ยกย่องแกรนด์สปอร์ตเป็นแบรนด์ไทยตัวอย่างสนองนโยบายรัฐบาล ส่วนผู้จำหน่ายสินค้าสุดปลื้ม คาดยอดขายพุ่งหลังถูกตีตลาดเสียหายยับนับร้อยล้านบาท

ผู้บริหารบริษัทแกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป จำกัด โดยนางสาวสุชาดา นิมากร ประธานกรรมการบริหารบริษัท และนายธิติ พฤกษ์ชะอุ่ม ผู้อำนวยการทั่วไปได้พร้อมด้วยตัวแทนจากกระทรวงพาณิชย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ร่วมกันให้แถลงข่าวนโยบายการปราบปรามสินค้าลอกเลียนแบบ

นายธิติ พฤกษ์ชะอุ่ม ผู้อำนวยการทั่วไป กล่าวว่าจากความสนใจของคนไทยเรื่องกีฬาที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ตลาดเติบโตอย่างก้าวกระโดดส่งผลให้มีการลอกเลียนแบบเครื่องหมายการค้าและรูปแบบของบริษัทกีฬาชั้นนำเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้จำหน่ายสินค้าแกรนด์สปอร์ตได้รับผลกระทบและเสียหายนับร้อยล้านบาท

บริษัทฯ จึงเพิ่มความสำคัญกับการปราบปรามสินค้าลอกเลียนแบบอย่างจริงจัง โดยมีการตั้งทีมงานขึ้นติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนที่ 2552 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาตามคำสั่งที่ ภ.4 ที่ 1065/ 2552 ลงวันที่ 11 มิถุนายน 2552 โดยการอำนวยการของพล.ต.ต.เฉลิมชัย จงศิริ รองผบช.ภ.4 พ.ต.ท.วรพงษ์ นันทลักษณ์ รองผกก.ป.ป.สภ.กุมภวาปี นำกำลังเข้าจับกุมตัวนายอิสระ เวชอัศดร เจ้าของร้านสตาร์แม็ค วัย 48 ปี

นายอิสระ เวชอัศดร เจ้าของร้านสตาร์แม็ค เป็นที่รู้จักกันในนาม “อาจารย์อ้วน” ตั้งร้านค้าอยู่ที่ อ.เมือง จ.อุดรธานี เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าเสื้อผ้ากีฬา และมีการเปิดเว็บไซต์ www.starmaxthailand.net โฆษณาให้ผู้บริโภคหลงเชื่อเผยแพร่ไปทั่วประเทศว่า StarmaxThailand เป็นโรงงานผลิตชุดกีฬาขนาดใหญ่ ลงทุนกว่า 200 ล้านบาทผลิตและจำหน่ายชุดกีฬาให้กับยี่ห้อต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ

รวมทั้งทำชุดกีฬา “สตาร์แม็ค” อ้างตัวว่าเป็นเสื้อกีฬาเกรดเอ คุณภาพดี ราคาถูกที่สุดในประเทศไทย มีการสกรีนฟรีด้วยระบบ Nano-Tech ที่จดลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องตามกฏหมาย พร้อมทั้งระบุว่าห้ามปลอมแปลงโดยเด็ดขาด หากปลอมแปลงหรืออ้างใช้ชื่อจะถูกปรับเป็นเงิน 2 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการเข้าตรวจค้นของตำรวจพบว่าในร้านจำหน่ายชุดกีฬาลอกเลียนแบบเครื่องหมายการค้าและรูปแบบของบริษัท แกรนด์สปอร์ต และสินค้าลอกเลียนแบบอื่นๆ อีกหลายรายการ

นายธิติเปิดเผยต่อไปว่า ทีมงานของบริษัทฯ ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวและติดตามเรื่องมาทราบว่า ร้านสตาร์แม็ค กระทำการลอกเลียนเครื่องหมายการค้าและรูปแบบเสื้อผ้าของแกรนด์สปอร์ตมาเป็นเวลานาน และทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าเป็นผู้จำหน่ายสินค้าของแกรนด์สปอร์ต ซึ่งจำหน่ายในราคาถูกกว่าที่อื่นๆ

“นับเป็นการทลายแหล่งผลิตรายใหญ่ที่สำคัญอีกรายหนึ่ง นอกจากที่อุดรธานีแล้ว สตาร์แม็คแล้วยังเปิดสาขาที่จังหวัดอื่นๆ อีก 6 จังหวัด เป็นแหล่งกระจายสินค้าไปสู่ผู้บริโภคทั่วประเทศ และอาศัยอินเตอร์เน็ทเป็นเครื่องมือในการสื่อสาร เช่นมีการโยงเว็บไซต์ไปสู่เว็บอื่นๆถึง 34 เว็บและมีการโพสต์ข้อความโฆษณาหลอกลวงผู้บริโภคเข้าไปที่เว็บอื่นๆอีกจำนวนมาก”

ผู้อำนวยการฝ่ายขายกล่าวต่อไปว่า ในโอกาสที่จะมีการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่ประเทศลาวในอีกไม่กี่วันนี้ ทำให้ความสนใจเรื่องกีฬาของคนไทยทั่วประเทศยิ่งเพิ่มขึ้น จึงเป็นช่องทางที่ทำให้ผู้ลอกเลียนแบบยิ่งมีโอกาสในการจำหน่ายสินค้าเพิ่มมากขึ้น บริษัทฯ จึงมีนโยบายติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และมีการจัดจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษเพื่อต้อนรับกีฬาซีเกมส์ที่จังหวัดหนองคาย”

“ผู้จำหน่ายสินค้าแกรนด์สปอร์ตของจริงแจ้งเข้ามาจำนวนมากว่า ยินดีที่บริษัทให้ความสำคัญกับการปราบปรามของปลอมอย่างจริง เพราะจะทำให้ ส่วนแบ่งกลับมาดีขึ้นหลังจากที่ถูกของปลอมตีตลาดมานาน”

ต่อข้อถามที่ว่า การลอกเลียนสินค้าดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อยอดขายของบริษัทฯ มากน้อยเพียงใด นายธิติกล่าวว่า ความเสียหายคิดเป็นมูลค่าหลายร้อยล้านบาท เพราะเป็นผู้ลอกเลียนแบบรายใหญ่ ซึ่งหากบริษัทฯ ทราบว่าผู้ใดมีพฤติกรรมดังกล่าวก็จะเข้าจับกุมต่อไปอีก หากผู้บริโภคท่านใด พบเบาะแสสามารถแจ้งมายังทีมงานของบริษัทฯ ได้ที่ เบอร์ 02-5090220

ขณะที่ตัวแทนจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการทำลายเศรษฐกิจของประเทศ และถือว่า แกรนด์สปอร์ตเป็นผู้ผลิตสินค้าไทยตัวอย่างที่ส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา