เศรษฐกิจฟื้น PRANDA GROUP คาด 2553 เครื่องประดับอัญมณีเติบโต 10 %

ศุกร์ ๑๘ ธันวาคม ๒๐๐๙ ๑๐:๑๖
เศรษฐกิจฟื้น PRANDA GROUP คาด 2553 เครื่องประดับอัญมณีเติบโต 10 % มุ่งการผลิตเครื่องประดับเงินตอบสนองตลาดยุคราคาทองพุ่ง พร้อมเน้นขยายด้วย Brand ของตนเอง

รายงานข่าวจาก บริษัท แพรนด้า จิวเวลรี่ จำกัด(มหาชน) หรือ PRANDA เปิดเผยถึงยอดขายตลอดปี 2552 ที่กำลังจะสิ้นสุดลงว่า จะมียอดขายลดลงประมาณ 10 % อันเป็นผลจากวิกฤติการทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทั้งในสหรัฐอเมริกาและอีกหลายประเทศทั่วโลก ขณะที่ภาพรวมของการส่งออกเครื่องประดับแท้ของประเทศไทยนั้นหดตัวลงมากกว่า 16% ซึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้บริษัทฯ สามารถดำเนินธุรกิจและมีอัตราการหดตัวน้อยกว่าภาพรวมของอุตสาหกรรมนั้น มาจาก 2 มาตรการสำคัญ คือ มาตรการที่ 1. การมุ่งเน้นขยายตลาดใหม่โดยใช้ Brand สินค้าของบริษัทฯเอง และให้ความสำคัญกับตลาดจีน รวมถึงอินเดียเป็นหลัก 2. การพิจารณาเลือกลูกค้าที่มีคุณภาพและศักยภาพ อย่างไรก็ตามจากวิกฤติทางเศรษฐกิจที่คลี่คลายลงแล้วนั้น ทำให้บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายในปี 2553 จะสามารถเพิ่มยอดขายได้ 10 % จากปี 2552

สำหรับสถานการณ์ราคาทองคำที่ปรับตัวสูงขึ้นมาโดยตลอดนั้น ได้ส่งผลต่อพฤติกรรมของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป โดยความต้องการเครื่องประดับทองมีปริมาณลดลง และหันไปบริโภคเครื่องประดับเงินมากขึ้น อย่างไรก็ตามเนื่องจากบริษัทฯ มีความยืดหยุ่นด้านการผลิต จึงสามารถปรับการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดได้ โดยตลอดปี 2552 ที่ผ่านมา บริษัทฯ มียอดการผลิตที่ไม่ได้ลดน้อยลงกว่าปีก่อนหน้านี้แต่อย่างใด

สำหรับเครื่องประดับเงิน กล่าวได้ว่าเป็นตลาดที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ดีกว่าตลาดเครื่องประดับทอง การผลิตเครื่องประดับเงินมากขึ้นจึงส่งผลต่ออัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) ของบริษัทฯ เช่นเดียวกับการเพิ่มสัดส่วนการขายสินค้าที่เป็น Brand ของตนเองเพิ่มมากขึ้น ก็ส่งผลที่ดีต่ออัตรากำไรขั้นต้นเช่นกัน ประกอบกับการควบคุมต้นทุนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจากการดำเนินธุรกิจตลอดระยะ 9 เดือนที่ผ่านมาของปี 2552 ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทฯ ปรับตัวดีขึ้น โดยเพิ่มมาเป็น 38% จากเดิมปี 2551 อยู่ที่อัตรา 32% ของยอดขาย

กลยุทธ์ที่สำคัญของกลุ่มบริษัทแพรนด้าก็คือ การขยายฐานการตลาดสินค้า Brand โดยในปี 2552 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้พัฒนาตลาดสินค้า Brand ของกลุ่มอย่างต่อเนื่อง ทั้งในตลาดยุโรป อเมริกา และเอเชีย โดยในตลาดยุโรปได้มีการทำตลาดสินค้าเครื่องประดับเงิน Ca? ซึ่งได้แตกไลน์ทำสินค้าเครื่องประดับสำหรับสุภาพบุรุษ มีร้านค้าที่นำไปจัดจำหน่ายมากกว่า 200 ร้านในเยอรมนี เครื่องประดับเงิน Merii ได้ขยายตลาดจากประเทศเนเธอร์แลนด์ไปยังเยอรมนีและประเทศใกล้เคียง และในต้นปี 2553 นี้ทาง PRANDA & KROLL GMBH &CO.KG ซึ่งตั้งอยู่ในเยอรมนี ได้รับสิทธิในการจัดจำหน่ายเครื่องประดับระดับสูงภายใต้เครื่องหมายการค้า Baldessarini ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากตลาดยุโรป นอกจากนี้เครื่องประดับแฟชั่น V&A ซึ่งเป็นแบรนด์ที่บริษัทแพรนด้าได้รับสิทธิในการผลิต และจัดจำหน่ายนั้น ได้ขยายตลาดจากอังกฤษ ไปสู่เยอรมนี และอเมริกา โดยเน้นช่องทางการจัดจำหน่ายทางทีวี และร้านจำหน่ายเครื่องประดับเงินและแฟชั่น

ในส่วนตลาดเอเชีย เครื่องประดับทองคำแท้ 99.9% แบรนด์ Prima Gold ได้ขยายตลาดอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีร้านค้าที่จัดจำหน่าย Prima Gold แล้วมากกว่า 180 ร้าน เครื่องประดับเงิน 92.5% ฝังแมกกาไซต์ แบรนด์ Esse ได้ขยาย จุดจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำในประเทศจีนเพิ่มเป็น 12 ร้าน และงานหัตถศิลป์ทองคำ 99.9% แบรนด์ Prima Art ซึ่งปัจจุบันได้ขยายเครือข่ายร้านค้าปลีกในอินเดียมากกว่า 1,000 ร้าน

สำหรับปี 2553 บริษัทฯ วางแผนจะรุกตลาดได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในอินเดีย จีน ออสเตรเลีย และยุโรป โดยแบรนด์ Prima Gold มีแผนที่จะเริ่มทำการตลาดอย่างเต็มรูปแบบมากขึ้นในอินเดีย แบรนด์ Esse จะเพิ่มการขยายสาขาในเสินเจิ้น และเมืองหลักที่มีศักยภาพของจีน นอกจากนี้ในประเทศออสเตรเลียจะเน้นการจำหน่ายแบรนด์เครื่องประดับอัญมณี H.Gringoire ซึ่งมีจุดกำเนิดจากประเทศฝรั่งเศส โดยจะวางจำหน่ายในร้านค้าเครื่องประดับระดับกลาง-สูง ส่วนแบรนด์ Baldessarini จะรุกตลาดยุโรปอย่างเต็มรูปแบบมากขึ้น โดยมีเป้าหมายที่ร้านค้าเครื่องประดับระดับสูง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-361-3311 ต่อ 131 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บมจ.แพรนด้า จิวเวลรี่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้