ซีพีเอฟประเดิมรับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ร่วมลดโลกร้อน

พฤหัส ๒๔ ธันวาคม ๒๐๐๙ ๑๕:๒๑
น.สพ.บุญเพ็ง สันติวัฒนธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ไก่ย่างเทอริยากิ และไก่สด ของซีพีเอฟได้รับคัดเลือกให้ได้รับเครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ที่องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก. : องค์กรมหาชน) ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) จัดทำ “โครงการส่งเสริมการใช้คาร์บอนฟุต พริ้นท์บนผลิตภัณฑ์ในประเทศไทย”ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์ไก่รายแรกของโลกที่ได้รับฉลากคาร์บอนฟุต พริ้นท์

โครงการดังกล่าว เป็นโครงการนำร่องภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการความร่วมมือทางเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon Footprint) ของผลิตภัณฑ์สำหรับประเทศไทย” เพื่อประยุกต์ใช้ฐานข้อมูลบัญชีรายการสิ่งแวดล้อมฯ ของประเทศไทย (Thai National LCI Database) และเทคนิคด้านการประเมินวัฎจักรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Life Cycle Assessment : LCA) ในการเพิ่มขีดความสามารถการผลิตและแข่งขันของอุตสาหกรรมไทย ผ่านเทคนิคการประเมินปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (คาร์บอนฟุตพริ้นท์) ของผลิตภัณฑ์นำร่อง

“ฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ จะแสดงถึงปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยจากกระบวนการผลิตโดยประเมินตั้งแต่ วัตถุดิบ การผลิต จนถึงผู้บริโภค โดยแสดงผลต่อหน่วยผลิตภัณฑ์ ถือเป็นการลดการใช้พลังงาน และใช้ทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด นับเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก และยังถือเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกด้วยทางหนึ่ง โดยใช้เป็นกลยุทธ์ด้านการตลาด เพราะเป็นปัจจัยที่ช่วยลดการเกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งปัจจุบันกลุ่มผู้ขายปลีกในยุโรปได้ขานรับฉลากคาร์บอนเป็นอย่างดี” น.สพ.บุญเพ็ง กล่าว

น.สพ.บุญเพ็ง กล่าวด้วยว่า การร่วมโครงการนี้ นอกจากจะวิเคราะห์ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกระบวนการผลิตสินค้าของบริษัท ยังมุ่งสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้เกิดความตระหนักและใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสามารถนำผลที่ได้จากการวิเคราะห์นี้มาพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมอาหารไทยให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น

สำนักสื่อสารและประชาสัมพันธ์ ซีพีเอฟ

โทร.0-2625-7343-5 , 0-2631-0641, 0-2638-2713

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest