SALEE ส่งสัญญาณบวกรับเศรษฐกิจฟื้นได้พาโก้ฯ หนุนออเดอร์ทะลัก-สั่งซื้อเครื่องจักรเพิ่ม

พุธ ๒๗ ตุลาคม ๒๐๑๐ ๑๕:๔๒
ถึงนาทีทองของ SALEE ผลงานเข้าตา จากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวทำให้มีงานไหลเข้ามาต่อเนื่อง ทั้งยังได้แรงหนุนจากบริษัทในเครือ “พาโก้ สาลี่ พริ้นท์ติ้ง” ซึ่งรับออเดอร์กระฉูดจากสินค้าอุปโภคบริโภคที่เติบโตดี เผยช่วงครึ่งปีหลังคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ล่าสุดสั่งซื้อเครื่องจักรเพิ่มอีก จะเข้ามาถึงไตรมาส 4/53 นี้ ดันกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก มั่นใจส่งผลงานของ SALEE ปี 2553 เ ข้าเป้า 750-800 ลบ. นายสาทิส ตัตวธร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สาลี่อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) (SALEE) เปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจของบริษัทฯ ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ถือว่าจะมีอัตราการเติบโตที่ดีเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยได้รับผลบวกจากภาวะเศรษฐกิจของทั้งในและต่างประเทศที่ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ปัจจุบันมีคำสั่งซื้อจากลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ SALEE ยังได้รับแรงหนุนจากธุรกิจการพิมพ์ฉลากสินค้าของ บริษัท พาโก้ สาลี่ พริ้นท์ติ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ โดยขณะนี้มีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่องตามเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว โดยเฉพาะเศรษฐกิจย่านเอเชียที่ขยายตัวค่อนข้างมาก ทำให้ความต้องการในอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภค บริโภคขยายตัวตาม ประกอบกับได้รับการสนับสนุนจากผู้ร่วมทุนกลุ่ม บริษัท พาโก้ โฮลดิ้ง เอจี (PAGO) จากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ จึงส่งผลดีต่อธุรกิจของ “พาโก้ สาลี่ พริ้นท์ติ้ง” ที่มีส่วนสำคัญต่อการเติบโตของกลุ่ม S ALEE ซึ่งในเบื้องต้นประเมินว่าช่วงครึ่งหลังของปี 2553 คำสั่งซื้อของ “พาโก้ สาลี่ พริ้นท์ติ้ง” จะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

เขากล่าวต่อว่า จากการที่เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวอย่างชัดเจนในปีนี้ บมจ.สาลี่อุตสาหกรรม และพาโก้ สาลี่ พริ้นท์ติ้ง จึงได้ขยายกำลังการผลิตโดยเพิ่มเครื่องจักรใหม่เข้ามาค่อนข้างมาก คิดเป็นเงินลงทุนประมาณ 120 — 150 ล้านบาท เพื่อมารองรับคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น โดยเครื่องจักรใหม่ส่วนหนึ่งได้เริ่มเข้ามาตั้งแต่ปลายไตรมาสที่ 2/53 และอีกส่วนหนึ่งจะเพิ่มเข้ามาในไตรมาสที่ 4/53 ซึ่งคาดว่าจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้อีกประมาณ 30% เมื่อเทียบกับปีก่อน

"ภาพรวมธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ ในช่วงที่เหลือของปีนี้น่าจะยังขยายตัวได้ดี เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและเศรษฐกิจเอเชียที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก รวมถึงการขยายตัวของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ และคอนซูเมอร์โปรดักส์ ส่งผลทำให้ความต้องการสินค้าจากลูกค้าของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามความต้องการของผู้บริโภค จึงส่งผลดีต่อธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ และสำหรับแนวโน้มผลประกอบการในปี 2553 กลุ่มบริษัทฯ ได้ตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ประมาณ 750 — 800 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีก่อนซึ่งอยู่ที่ประมาณ 920 ล้านบาท อย่างไรก็ตามรายได้รวมในปี 2552 ดังกล่าวเป็นการรวมรายได้จาก “เอสซี วาโด” ประมาณ 300 — 400 ล้านบาทเข้าไปด้วย ซึ่งในเดือนมีนาคม 2553 ที่ผ่านมา บริษัทได้ขายเงินลงทุนใน “เอสซี วาโด” ไปแล้ว ทำให้ไม่มีรายได้จาก “เอสซี วาโด” เข้ามารวมอีกต่อไป จึงทำให้รายได้รวมลดลง แต่ถ้าหากนับเฉพาะรายได้จากธุรกิจชิ้นส่วนพลาสติกและพิมพ์ฉลากถือว่าปีนี้ขยายตัวจากปีก่อนค่อนข้างมาก คิดเป็นอัตราการขยายตัวมากกว่า 25%”

เขากล่าวต่อว่า หลังจากขายเงินลงทุนใน “เอสซี วาโด” ออกไป ปัจจุบันกลุ่มบริษัทฯ มีโครงสร้างเงินทุนที่เข็มแข็ง โดยมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) ณ สิ้นไตรมาสที่ 2/53 อยู่ที่เพียงประมาณ 0.30 เท่า เท่านั้น ทำให้มีกำลังและศักยภาพที่จะขยายการลงทุนได้อีกมาก โดยเริ่มเห็นได้จากจำน วนเงินลงทุนในเครื่องจักรใหม่ค่อนข้างมากในปีนี้ต่อเนื่องไปถึงปีหน้า ซึ่งก็ถือเป็นจังหวะที่ดีในการลงทุน เนื่องมาจากราคาเครื่องจักรที่ถูกลงจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ทั้งนี้ สำหรับราคาวัตถุดิบในช่วงที่เหลือของปีนี้ ไม่น่าจะมีปัญหามากนัก โดยคาดว่าน่าจะทรงตัวหรือหากจะขยับขึ้นคงจะไม่มากนัก โดยบริษัทได้ติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากเห็นว่าราคาวัตถุดิบมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้น ก็มีวิธีการบริหารความเสี่ยงให้ลดลง เช่น การซื้อวัตถุดิบบางส่วนมาเก็บไว้หรือเจรจาตกลงราคาล่วงหน้าไว้กับซัพพลายเออร์ เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ