เลือกของที่ระลึกสไตล์กรีนมีทติ้งส์

พุธ ๐๕ มกราคม ๒๐๑๑ ๑๐:๓๓
เชื่อแน่ว่าในแต่ละปี เราคงมีโอกาสเข้าร่วมงานประชุมสัมมนาที่จัดขึ้นทั้งภายในและภายนอกองค์กรหลายต่อหลายครั้ง แต่จะมีกี่คนที่เคยมองย้อนไปว่ากระทั่งวันนี้ เราได้รับของที่ระลึกจากงานประชุม สัมมนาทั้งหมดกี่ชิ้น มีกี่ชิ้นที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง และมีกี่ชิ้นที่ถูกวางทิ้งไว้จนลืมไปว่าได้มาตั้งแต่เมื่อไหร่

การให้ความสำคัญกับเรื่องเล็กน้อยอย่างการเลือกของที่ระลึกในงานประชุมสัมมนา ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยลดโลกร้อนได้ และยังเป็นหนึ่งในแปดแนวทางกรีนมีทติ้งส์ที่ สสปน.ได้นำเสนอไว้ผ่าน Green Meetings Guideline ซึ่งยังสามารถนำไปปรับใช้ได้กับการเลือกของที่ระลึกในงานสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น งานแต่งงาน งานวันเกิด หรืองานเลี้ยงรวมรุ่นกับเพื่อนเก่า

เพื่อให้มั่นใจว่าของที่ระลึกที่เราจะมอบให้ผู้รับนั้นช่วยลดปริมาณขยะ และช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ผู้จัดงานควรพิจารณาว่าของที่ระลึกนั้นมีคุณสมบัติเหล่านี้หรือไม่

1. ผลิตจากวัสดุที่สามารถหาได้ง่ายในท้องถิ่น ประหยัดพลังงานในการขนส่ง เช่น ผลไม้สดปลอดสารพิษ ใบชาเลิศรส เมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัว ไม้ดอก ไม้ประดับ พร้อมดินและกระถาง

2. ลดการใช้บรรจุภัณฑ์สำหรับของที่ระลึก ไม่ต้องห่อกระดาษหลายชั้น หรือจะเปลี่ยนมาใช้กระดาษห่อของขวัญแบบรีไซเคิลก็อินเทรนด์แบบกรีนมีทติ้งส์ไม่น้อย

3. มีการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Eco-Design) เลือกใช้ผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์ทำจากวัสดุรีไซเคิลหรือวัสดุที่ผ่านการใช้งานแล้ว เช่น ถุงผ้าลดโลกร้อนจากวัสดุธรรมชาติ ดอกไม้ในกระป๋องรีไซเคิล

4. ใช้วิธีการจัดซื้อสีเขียว (Green procurement) สังเกตหาสินค้าที่มีฉลากเขียว รักษ์สิ่งแวดล้อม

5. ไม่มีส่วนประกอบของพืชที่หายากใกล้สูญพันธุ์หรือสัตว์ป่า

6. สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริง เช่น thumb drive แก้วน้ำลวดลายสะดุดตาที่ใส่น้ำดื่มในงานประชุมสัมมนาและนำกลับไปใช้ต่อได้ที่บ้านหรือที่ออฟฟิศ

ถึงแม้การให้ของที่ระลึกจะเป็นเหมือนธรรมเนียมปฏิบัติที่เราคุ้นเคยเมื่อไปงานต่างๆ อย่างไรก็ดี ในบางครั้งของที่ระลึกก็อาจไม่มีความจำเป็น เพียงแค่รูปภาพสักใบจากงานก็น่าจะเป็นสิ่งช่วยเตือนความประทับใจได้อย่างดีที่สุด และยังเป็นการช่วยลดการสร้างขยะที่ดีวิธีหนึ่งด้วย สอดคล้องกับการจัดงานในรูปแบบกรีน มีทติ้งส์ และแสดงให้เห็นว่าผู้จัดงานได้จัดงานอย่างมีสติ และความคิดที่จะแสดงความรับผิดชอบต่อส่วนรวม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

คุณอริสรา ธนูแผลง

ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)

โทร.02-694-6000 ต่อ 6095

อีเมล [email protected]

คุณรจิตร พุทธิพงษ์

ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์อาวุโส

บริษัท ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน

โทร.02-627-3501 ต่อ 204

อีเมล [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4