“คอตตอน ยูเอสเอ ดีไซน์ ชาเล้นจ์ 2011” เผยโฉม 5 ยังก์ดีไซเนอร์ผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศ กับ 5 ผลงานการออกแบบไอเดียเจ๋งในคอนเซ็ปต์ “Hollywood Movie Inspired”

ศุกร์ ๒๒ เมษายน ๒๐๑๑ ๑๓:๐๙
เดินทางมาถึงโค้งสุดท้ายแล้วสำหรับเวทีการแข่งขันประชันฝีมือ กับโครงการ คอตตอน ยูเอสเอ ดีไซน์ ชาเล้นจ์ 2011 การแข่งขันออกแบบและตัดเย็บเสื้อผ้าสำหรับสุภาพบุรุษและสุภาพสตรีจากผ้าฝ้ายแท้ 100% ในรูปแบบ “ready-to-wear” และ “ready-to-wear couture” ที่ใช้ผ้าฝ้ายเป็นวัตถุดิบหลักในการตัดเย็บ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Hollywood Movie Inspired” — แรงบันดาลใจจากโลกภาพยนตร์ พร้อมเผยโฉม 5 สุดยอดยังก์ดีไซเนอร์ ผู้มากความสามารถสู่รอบชิงชนะเลิศ เพื่อชิงรางวัลสุดยอดทริปในฝัน “U.S. Cotton Fashion Inspired Trip” ทริปการเดินทางเพื่อสัมผัสประสบการณ์ด้านแฟชั่นระดับโลก ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา

นายไกรภพ แพ่งสภา ตัวแทนคอตตอน ยูเอสเอ ประเทศไทย กล่าวว่า “กว่า 170 ผลงานที่ส่งเข้าแข่งขันจากนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ ทางคณะกรรมการทำการคัดเลือกให้เหลือเพียง 30 ผลงานในรอบแรก 10 ผลงานในรอบรองชนะเลิศ ซึ่งในแต่ละรอบการตัดสิน คณะกรรมการรู้สึกหนักใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะผู้เข้าแข่งขันทุกคนมีล้วนความรู้ ความสามารถ และถ่ายทอดไอเดียสร้างสรรค์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์สู่ผลงานการออกแบบเสื้อผ้าอย่างมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัวได้เป็นอย่างดี ล่าสุดสามารถคัดเลือกให้เหลือเพียง 5 ผลงานสุดท้ายเพื่อเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้เป็นที่เรียบร้อย ทางคณะกรรมการขอแสดงความยินดีด้วย ส่วนผู้เข้าแข่งขันที่ไม่ผ่านเข้ารอบไม่ได้แสดงว่าฝีมือด้อยกว่าผู้แข่งขันท่านอื่นๆ เพียงแต่ความพร้อมในการเตรียมตัวอาจจะไม่มากพอ อยากให้กำลังใจทุกคนว่าอย่าท้อแท้ ท้อถอย ให้พยายามฝึกปรือฝีมือ และนำคำแนะนำที่ได้จากคณะกรรมการไปใช้เพื่อผลักดันตนเองให้กลายเป็นดีไซเนอร์ระดับมืออาชีพในอนาคต”

คุณทิพวัลย์ นิลดานุวงษ์ กรรมการบริษัท บลูคอนเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ กล่าวว่า “ผู้เข้าแข่งขันทุกคนต่างนำคำแนะนำจากคณะกรรมการไปพัฒนา และปรับปรุงแบบ สเก็ตช์จนสามารถตัดเย็บออกมาเป็นชุดจริงได้อย่างสวยงาม และสามารถนำเสนอผลงานได้ดีและมีความน่าสนใจ มีการนำเสนอมุมมองใหม่ๆ ที่บางครั้งดีไซเนอร์ระดับมืออาชีพยังคิดไม่ถึง แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่อยากฝากสำหรับการเป็นดีไซเนอร์ระดับมืออาชีพที่ดีในอนาคต คือ การศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมให้ได้มากที่สุด เพราะความรู้จะเป็นเสมือนแหล่งวัตถุดิบที่ทำให้เราสามารถต่อยอด และสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ได้ไม่รู้จบ และนอกจากนี้ควรทำความเข้าใจกับวัสดุที่ใช้การตัดเย็บ อย่างผ้าฝ้ายประเภทชนิดต่างๆ เพื่อให้การออกแบบและตัดเย็บสมบูรณ์แบบที่สุด”

นายณัฐกิตติ์ แป้นถึง นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนึ่งในผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศ เล่าถึงแรงบันดาลใจในการตัดเย็บชุดไว้ว่า “Mourang Rouge เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่จุดประกายความคิดให้ตนเองอยากก้าวสู่การเป็นดีไซเนอร์ระดับอาชีพ เพราะด้วยเสื้อผ้าที่หรูหรา อลังการ ประกอบกับความตระการตาของโชว์ ในรูปแบบของมิวสิคเคิล จึงนำสิ่งเหล่านี้มาใช้ในแบบการสเก็ตช์เสื้อผ้า แต่หลังจากได้เข้าร่วมกิจกรรม Orientation Day ทำให้เปิดมุมมองได้กว้างขึ้น จากมองแค่เปลือกนอกที่สนุกสนาน ครื้นเครง ก็มองลึกเข้าไปถึงแก่นความคิดของตัวละครที่โศกเศร้าจากโรควัณโรค และยังถูกกีดกันความรักกับชายที่หมายปอง จึงนำไอเดียใหม่ๆ เหล่านี้มาดัดแปลงสู่ผลงานการออกแบบเสื้อผ้า ซึ่งจะเน้นเป็นโทนสีดำที่สะท้อนถึงโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกับนางเอก แต่ในขณะเดียวกันยังคงความหรูหราแก่ผู้สวมใส ใช้ลักษณะของเส้นขดที่แสดงความสับสนในตัวนางเอก ผ่านเทคนิคการซ้ำ (Repetition) แบบผิดทิศผิดทาง ซึ่งจะช่วยให้หุ่นของผู้สวมใส่ดูดี ดีเพรียว และการตัดเย็บจะเน้นส่วนเว้าส่วนโค้งเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการสวมใส่ให้มากยิ่งขึ้น”

ด้าน นางสาววันวิสาข์ นิมิตรอานันท์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา หนึ่งในผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศ กล่าวถึงผลงานของตนเองไว้อย่างน่าสนใจว่า “แต่ละครั้งที่ได้ชมภาพยนตร์เรื่อง Hidalgo จะพบกับประเด็นที่น่าสนใจอยู่เสมอ อย่างเช่น การถูกเหยียดในเรื่องเชื้อชาติของสายเลือดผสม ประกอบกับบรรยากาศการต่อสู้อย่างดุเดือดในทะเลทรายอาระเบีย ด้วยเหตุนี้ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงถูกหยิบยกมาเป็นแรงบันดาลใจสู่การตัดเย็บเสื้อผ้า ซึ่งโทนของชุดจะดึงเอากลิ่นไอความเป็นอินเดียแดงผสานกับความเป็นคาวบอยเฉกเช่นเชื้อชาติของพระเอก และโทนสีจะเน้นสีที่สะท้อนถึงบรรยากาศความโหดร้ายของทะเลทรายในเรื่อง อย่างสีโอโรสหม่นๆ สีม่วงเข้ม และสีโคลน ส่วนเทคนิคการตัดเย็บจะให้ความสำคัญไปที่รายละเอียดของชุด อย่างครุย ที่เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของเครื่องแต่งกายชาวอินเดียแดง และยังมีลักษณะคล้ายกับหางม้า พาหนะคู่ใจของพระเอก โดยอยากจะสื่อความหมายให้เห็นถึงการยอมรับในเผ่าพันธุ์ที่ตนเองเป็น และจงอยู่อย่างภาคภูมิใจ”

ในรอบชิงชนะเลิศผู้เข้ารอบทั้ง 5 คน จะต้องนำเสนอแบบสเก็ตช์ แรงบันดาลใจ พร้อมผลงานการตัดเย็บเสื้อผ้าที่ใช้ผ้าฝ้าย 3 ชนิด คือ ผ้าถัก (Knit) ผ้าทอ (Woven) และผ้าเดนิม (Denim) เป็นวัตถุดิบ จำนวน 5 ชุดโดยแบ่งเป็น ready-to-wear couture จำนวน 2 ชุด สำหรับสุภาพบุรุษ 1 ชุด และสุภาพสตรี 1 ชุด ready-to-wear” จำนวน 3 ชุด โดยผู้เข้ารอบสามารถเลือกที่จะตัดเย็บเสื้อผ้าสุภาพบุรุษ 2 ชุด สุภาพสตรี 1 ชุด หรือเสื้อผ้าสุภาพสตรี 2 ชุด สุภาพบุรุษ 1 ชุด ต่อหน้าคณะกรรมการ และจะประกาศผลการตัดสินในวันคอตตอน เดย์ 2011 (Cotton Day 2011) ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 20 พฤษภาคมที่จะถึงนี้

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลและผลการแข่งขันได้ที่หน้า Facebook ของ COTTON USA Design Challenge Thailand ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ: เวิรฟ

อมรเทพ อักษร (ตื้น) โทร. 0-2204-8509

เบญจพร บรรเจิดกิจ (เบญ) โทร. 0-2204-8551

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้