นานมีบุ๊คส์ แตกไลน์สร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ใหม่ จับมือศูนย์วิทย์เยอรมนีและญี่ปุ่น เปิด NANMEEBOOKS Learning Center ศูนย์การเรียนรู้แบบ 360 องศา

พุธ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๑ ๑๖:๕๔
บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด แตกไลน์สร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ใหม่ ต่อยอดจากการสร้างสรรค์หนังสือคุณภาพเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนมากว่า 20 ปี สู่การปฏิบัติจริง ด้วยการจับมือกับศูนย์วิทยาศาสตร์ ประเทศเยอรมนี และประเทศญี่ปุ่น เปิด NANMEEBOOKS Learning Center ศูนย์การเรียนรู้แบบ 360 องศา หวังปักหมุดเป็นแหล่งเรียนรู้แห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ จุดประกายเยาวชนไทยฉลาดเรียนรู้ด้วยการการทดลองด้วยตนเอง เน้นทำจริง รู้จริง ฝึกฝนการคิดอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ และเปิดประสบการณ์การสอนแนวใหม่ให้แก่ครู อาจารย์ ด้วยการต่อยอดการเรียนรู้ของเด็กสู่การเรียนรู้ของครู และสู่การเรียนรู้ที่โรงเรียน เพื่อสร้างมาตรฐานการเรียนรู้แบบใหม่หวังสร้างเด็กไทยรักวิทย์แบบยั่งยืน

นางสุวดี จงสถิตย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด กล่าวว่า “จากที่ได้มีโอกาสเดินทางไปพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ในหลายประเทศ ทำให้ดิฉันมีความตั้งใจอยากสร้างแหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นกิจกรรมแบบ Hands-on ในประเทศไทยบ้าง ที่จะทำให้เด็กได้สัมผัสกับวิทยาศาสตร์แบบแท้จริง เมื่อนานมีบุ๊คส์มีความพร้อมมากขึ้น เราจึงพยายามต่อยอดการเรียนรู้ จากการอ่านสู่การปฏิบัติจริง แรกเริ่มจึงนำเข้าสื่อวิทยาศาสตร์มาจำหน่าย จนคุณโยอาคิม เฮคเคอร์ นักเขียนชาวเยอรมัน เจ้าของผลงาน “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย” เห็นถึงความตั้งใจ จึงแนะนำให้รู้จักกับมูลนิธิ PH?NOMENTA จึงเป็นที่มาของ ศูนย์วิทยาศาสตร์ปฏิบัติการ 1 ใน 3 ศูนย์การเรียนรู้ที่สำคัญของ Nanmeebooks Learning Center”

“Nanmeebooks Learning Center ยังมีศูนย์เสริมศักยภาพเด็กปฐมวัย ที่มีกิจกรรม Hands-on จากทฤษฎีพหุปัญญา และโซนห้องเรียนทดลองวิทย์ ซึ่งเป็นกิจกรรม Hands-on จากญี่ปุ่นอีกด้วย ซึ่งการเรียนรู้ภายใน Nanmeebooks Learning Center จะเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เรียกว่า เรียนรู้แบบ 360 องศา ที่ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ และกระตุกต่อมอยากรู้อยากเห็น จนทำเกิดการค้นคว้าหาคำตอบ ซึ่งจะทำให้การเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนสนุกมากขึ้น” นางสุวดี กล่าว

การเรียนรู้แบบ 360 องศา คือ การเรียนรู้แบบต่อยอด หมายถึง ต่อยอดจากการอ่านสู่การปฏิบัติจริงแบบ Hands-on เพื่อพิสูจน์ข้อสงสัยด้วยมือตัวเอง ทำให้เกิดความสนุกสนานและที่สุดก็จะเกิดเป็นความเข้าใจด้วยตัวเอง การต่อยอดการเรียนรู้ของเด็ก 1 คนสู่การเรียนรู้ของเด็กเป็นกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นกับเพื่อนๆ ส่งผลต่อการสร้างกระบวนการเรียนรู้ของตนเอง ฝึกการกล้าแสดงออกและรับฟังความเห็นผู้อื่น นอกจากนี้ในส่วนของครู ผู้ปกครอง เรายังมีกิจกรรมพัฒนาครู เพื่อให้วิธีการและแนวคิดในการต่อยอดการสอนที่โรงเรียน ก่อนครูจะพานักเรียนมาทัศนศึกษาที่ศูนย์ ครูสามารถร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อเรียนรู้แนวทางการต่อยอดการเรียนรู้ให้สูงสุด เพราะเราไม่ต้องการให้เด็กมาดูอย่างเดียว แต่ต้องมีกระบวนการให้สังเกต สำรวจ และสะท้อนความคิดเห็นด้วย และคุณครูหรือผู้ปกครองสามารถดาว์นโหลดคู่มือกิจกรรมง่ายๆ ที่สามารถทำร่วมกับเด็กๆ ได้เมื่อกลับไปโรงเรียนหรือที่บ้าน กิจกรรมเหล่านี้จะเชื่อมโยงกับแต่ละสถานีที่เด็กเพิ่งได้เล่น และจะทำให้เข้าใจองค์ความรู้มากขึ้น

คุณฮันส์-เฮนนิง ลังคิทช์ คณะกรรมการ ศูนย์เฟโนเมนตา ประเทศเยอรมนี กล่าวว่า “เรามีความยินดีมากที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในประเทศไทย เพราะถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจที่ผู้คนจากสองประเทศสองทวีป และมีวัฒนธรรมต่างกัน จะนำเอาวิธีการเดียวกันมาใช้ในการทำให้นักเรียนมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เพราะสถานการณ์ของทั้งสองประเทศไม่ต่างกันมากนัก นั่นคือ สังคมมองว่าการเรียนวิทยาศาสตร์ไม่สำคัญเท่ากับการเรียนศิลปะ การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์จึงไม่ได้รับความสำเร็จเท่าที่ควร ทั้ง PH?NOMENTA และนานมีบุ๊คส์เองก็อยากที่จะเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นในระดับหนึ่ง โดยเราต้องการให้โอกาสเด็กได้สัมผัสกับปรากฏการณ์ต่างๆเพื่อจะทำให้เด็กได้เข้าใจปรากฏการณ์นั้นๆออย่างแท้จริง”

รศ.ศิลปชัย บูรณพานิช ที่ปรึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์ปฏิบัติการ ประเทศไทย กล่าวว่า “ศูนย์วิทยาศาสตร์ปฏิบัติการแห่งนี้จะเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญยิ่งในการส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์คุณภาพสูงให้กับเด็ก เยาวชนไทย ผู้ปกครองและผู้ที่สนใจในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เป็นการกระตุ้น เติมเต็มและสร้างเสริมประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ผ่านการทำการทดลองกับสื่อการเรียนรู้คุณภาพ ณ สถานีต่างๆ ของศูนย์วิทยาศาสตร์ปฏิบัติการด้วยตนเอง ฉะนั้นจุดประสงค์ของการจัดตั้งศูนย์วิทยาศาสตร์ปฏิบัติการนี้จึงเน้นให้ผู้เข้าชมได้คิด เกิดสงสัย และสำรวจปรากฏการณ์ต่างๆ ในรูปแบบของตัวเอง จึงช่วยเสริม สร้างกระบวนการเรียนรู้ขั้นพื้นฐาน คือ ความตื่นตาตื่นใจ จนนำสู่การคิดวิเคราะห์ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ได้ด้วยตนเอง”

คุณธิดา พิทักษ์สินสุข คณะกรรมการสมาคมอนุบาลศึกษาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ศูนย์เสริมศักยภาพที่หลากหลายสำหรับเด็กปฐมวัย เป็นแหล่งความรู้ที่มุ่งเน้นการจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนาศักยภาพที่หลากหลาย โดยได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบกิจกรรมจาก “ทฤษฏีพหุปัญญา” นับเป็นทฤษฎีที่ช่วยจุดประกายความหวัง เปิดกระบวนทัศน์ใหม่ในการศึกษาด้านสติปัญญาของมนุษย์ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ทั้งในกลุ่มเด็กปกติ เด็กที่มีความบกพร่อง และเด็กที่มีความสามารถพิเศษ โดยกิจกรรมภายในศูนย์นี้ สร้างสรรค์ขึ้นสำหรับเด็กปฐมวัยนี้

แบ่งพื้นที่การจัดกิจกรรมออกเป็น 4 สถานี เพื่อให้เกิดความหลากหลายในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กอย่างเต็มศักยภาพ และครอบคลุมพัฒนาการด้านต่างๆ ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ซึ่งเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับผู้ปกครองที่กำลังมีลูกน้อยวัยกำลังโต ที่จะพามาพัฒนาด้านการเรียนรู้ตั้งแต่เยาว์วัย”

คิม จงสถิตย์วัฒนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด และรองผู้อำนวยการสถาบันนานมีบุ๊คส์อินโนเวชั่น กล่าวว่า “สำหรับโซน ห้องเรียนทดลองวิทย์ เป็นหลักสูตรที่ได้แนวคิดมาจาก Gakken (กัก-เคน) องค์กรจากประเทศญี่ปุ่นที่ทำด้านวิทยาศาสตร์มากว่า 65 ปี ผู้คิดค้นหลักสูตร “ห้องเรียนทดลองวิทย์” ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ทำให้วิทยาศาสตร์ยากๆ เปลี่ยนเป็นกิจกรรมการทดลองง่ายๆ น่าตื่นเต้น และเชื่อมโยงกับชีวิตจริงอย่างสนุกสนาน ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ Inquiry โดยทำการทดลองแบบเดี่ยว และร่วมกันกับเพื่อนและครู โดยใช้สื่อวิทยาศาสตร์ที่ Gakken ออกแบบมาพิเศษ ซึ่งทำให้เด็กสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง นอกจากนั้นเด็กจะได้บันทึกผลการทดลอง ซึ่งเป็นการฝึกกระบวนการคิด อ่าน เขียน เชื่อมโยงการทดลองสู่องค์ความรู้และความคิดเห็น ที่พิเศษ คือ หลักสูตรนี้จะมีแผนการสอนให้กับครูทุกขั้นตอนอีกด้วย สำหรับหลักสูตรห้องเรียนทดลองวิทย์ นานมีบุ๊คส์ดำเนินการมาได้สักพักแล้ว ซึ่งได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี มีโรงเรียนชั้นนำ นำหลักสูตรนี้ไปใช้ในโรงเรียนแล้วหลายโรงเรียน อาทิ กรุงเทพคริสเตียน, อัสสัมชัญศึกษา, สุขานารี, อนุบาลนครปฐม, อบจ. ภูเก็ต และอีกมากมาย”

NANMEEBOOKS Learning Center ตั้งบนพื้นที่กว่า 500 ตารางเมตร ณ อาคารนานมีบุ๊คส์เฮ้าส์ สุขุมวิท 31 ภายในแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ศูนย์วิทยาศาสตร์ปฏิบัติการ ศูนย์เสริมศักยภาพเด็กปฐมวัย และห้องเรียนทดลองวิทย์

ศูนย์วิทยาศาสตร์ปฏิบัติการ (NANMEEBOOKS Hands-on Science Center in Association with Ph?nomenta)

พบกับ 26 การทดลองแบบ Hands-on จากศูนย์เฟโนเมนตา เยอรมนี

ศูนย์วิทยาศาสตร์ปฏิบัติการนี้นำต้นแบบมาจากศูนย์เฟโนเมนตา เมืองลูเนไซต์ ประเทศเยอรมนี โดยได้รับการสนับสนุนจาก Mr.Hans-Henning Langkitsch ผู้บริหารศูนย์เฟโนเมนตา ประกอบด้วยการทดลองแบบ Hands-on 26 สถานี ซึ่งการทดลองแบบ Hands-on เด็กๆ จะได้ลงมือปฏิบัติ สัมผัสสื่อและอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะช่วยให้เข้าใจโลกวิทยาศาสตร์ได้แจ่มแจ้ง อาทิ สถานีคนเหาะ มือไฟฟ้า กาวอากาศ เงาปริศนา ด้วยอุปกรณ์การทดลองสีชมพูสดใสช่วยเพิ่มบรรยากาศให้สนุกสนาน

ศูนย์เสริมศักยภาพเด็กปฐมวัย (NANMEEBOOKS Kiddy Intelligence Center)

เรียน เล่น ตามแนวพหุปัญญา และ SI

แหล่งความรู้ที่ช่วยพัฒนาศักยภาพเด็กปฐมวัย ครอบคลุมพัฒนาการทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ประกอบด้วย 4 สถานี คือ

สถานีขบวนรถไฟรักการอ่าน (The Reading Train) สัมผัสโลกการอ่านไม่รู้เบื่อในห้องสมุดย่อยๆ แบ่งหนังสือเป็น 8 กลุ่ม ตามเชาวน์ปัญญา 8 ด้านตามแนวทางทฤษฏีพหุปัญญา

สถานีเราเล่น เราได้เรียนรู้ (WePlay - We learn) เด็กจะได้สัมผัสกับอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งช่วยพัฒนาระบบการรับความรู้สึกพื้นฐาน 3 ระบบ (SI) คือ ระบบการทรงตัว ระบบการรับความรู้สึกที่กล้ามเนื้อ เอ็นและข้อต่อ และระบบการรับสัมผัส

สถานีอัจฉริยะปั้นได้ (IQ Up) สนุกกับสื่อและกิจกรรมที่ทำเป็นกลุ่ม ได้ฝึกความอดทน การรอคอย และเรียนรู้ที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงของกลุ่ม ซึ่งช่วยส่งเสริมความฉลาด 6Q

สถานีบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย (Little Scientists House) แนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ตามแนวพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ช่วยพัฒนาทักษะการเรียนรู้พื้นฐาน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการเรียนรู้ การสื่อสารทาง สังคม และร่างกาย

ห้องเรียนทดลองวิทย์ (Science Experiment Classroom in Association with Gakken)

สัมผัสความมหัศจรรย์ของวิทยาศาสตร์ด้วยการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ

สนุกกับกิจกรรมสอนเสริมวิทยาศาสตร์ หลักสูตรพิเศษจากนักวิทยาศาสตร์ของ Gakken ประเทศญี่ปุ่น ที่ผ่านการวิจัยมาแล้วว่าช่วยให้เด็กเล่นเกมและดูทีวีน้อยลง ทำให้เด็กรักและสนใจวิทยาศาสตร์มากขึ้น ด้วยวิธีการสอนที่เน้นการปฏิบัติ การทดลอง ให้ความสำคัญกับกระบวนการเรียนรู้แบบวิทยาศาสตร์ คือ คาดคะเน สร้างประสบการณ์ หาผลลัพธ์ คิดไตร่ตรอง และคิดวิเคราะห์ และยังฝึกทักษะการสื่อสารทั้งการอ่าน-การเขียน และทำงานเป็นทีม

NANMEEBOOKS Learning Center เปิดให้บริการสำหรับโรงเรียนที่เข้าชมเป็นหมู่คณะ: อังคาร-ศุกร์ เวลา 09.00-12.00 น. บุคคลทั่วไป: เสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00-16.00 น. (เฉพาะศูนย์วิทยาศาสตร์ปฏิบัติการ) อัตราค่าเข้าชม เด็ก 30 บาท ผู้ใหญ่ 50 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร 0-2662-3000 กด 1 หรือต่อ 5226 www.nanmeebookslearningcenter.com

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สุวิสา วิฑิตกพัทธ์ ประชาสัมพันธ์ บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด โทร. 02-662-3000 ต่อ 5233 www.nanmeebooks.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ