สนช. ริเริ่มโครงการนวัตกรรมช่วยน้ำท่วม จับมือเอกชนส่ง “ลำดีอินโนฟู้ดส์” นวัตกรรมอาหารพร้อมรับประทานช่วยผู้ประสบภัย

ศุกร์ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๑ ๑๖:๕๒
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. ร่วมกับ บริษัท เชียงใหม่วนัสนันส์ จำกัด ส่งมอบอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน “ลำดีอินโนฟู้ดส์” จำนวน 50,000 ซอง มูลค่า 1,750,000 บาท ให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ สมาคม และสื่อมวลชน ผลิตภัณฑ์สามารถรับประทานได้ทันที และเก็บรักษาได้นาน 1 เดือน โดยไม่ต้องแช่เย็น จึงมีความสะดวกต่อการขนส่ง และง่ายต่อการรับประทาน

นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. กล่าวว่า “จากสถานการณ์ปัญหาอุทกภัยในประเทศไทยตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงปัจจุบัน มีหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบ และในบางพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วมสูง จึงจำเป็นต้องตัดไฟฟ้าและน้ำประปา ทำให้การประกอบอาหารของประชาชนเป็นไปด้วยความยากลำบาก ต้องรอความช่วยเหลือในการส่งอาหารและน้ำจากเจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร แต่บางครั้งการลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่นั้นต้องเดินทางทั้งทางรถยนต์และเรือหลายช่วง ทำให้อาหารที่ปรุงสำเร็จอาจจะเน่าเสียไปก่อนถึงผู้ประสบภัย จึงต้องมีการแยกการบรรจุระหว่างข้าวและกับข้าวออกจากกัน เพื่อยืดอายุการเก็บรักษาให้นานขึ้น แต่อายุของอาหารก็เก็บได้ไม่เกิน 6-12 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับชนิดของอาหาร ดังนั้น สนช. จึงได้ริเริ่ม โครงการนวัตกรรมช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยสนับสนุนบริษัท เชียงใหม่วนัสนันส์ จำกัด ในการพัฒนาอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน “ลำดีอินโนฟู้ดส์” โดยให้การสนับสนุนเงินทุนอุดหนุนด้านวิชาการ จำนวนเงิน 1,000,000 บาท ระยะเวลาไม่เกิน 3 เดือน เพื่อใช้ในการผลิต ผลิตภัณฑ์ต้นแบบอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทานจำนวน 50,000 ซอง ร่วมถึงทดสอบประสิทธิภาพการผลิต การตลาด และดำเนินการขึ้นทะเบียนอาหาร สำหรับส่งมอบให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งมีมูลค่าโครงการรวมทั้งสิ้น 1,235,000 บาท”

ความใหม่ของ “ลำดีอินโนฟู้ดส์” คือ เป็นผลิตภัณฑ์ข้าวเหนียวนึ่งพร้อมกับข้าวที่เป็นเนื้อสัตว์ (ไก่อบซอส) บรรจุถุงปิดสนิท นำไปผ่านการฆ่าเชื้อด้วยกระบวนการสเตอริไรซ์เซชั่นที่อุณหภูมิสูงกว่า 100 องศาเซลเซียส และความดันมากกว่า 15 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว จึงเก็บรักษาได้นาน 1 เดือน โดยไม่ต้องแช่เย็น เมื่อจะรับประทานก็สามารถฉีกซองรับประทานได้ทันที หรือแช่ในน้ำร้อน 3 นาที เพื่ออุ่นให้อาหารน่ารับประทานยิ่งขึ้น สะดวกง่ายต่อการขนส่ง ซึ่งในโครงการดังกล่าวเลือกใช้ข้าวเหนียวและข้าวเหนียวดำ เนื่องจากเมื่อนำไปผ่านการให้ความร้อนและความดันแล้วเมล็ดข้าวเหนียวยังคงสภาพความเป็นเมล็ดที่สมบูรณ์ เพื่อช่วยทำให้รู้สึกอิ่มได้นานกว่าปกติ

ทั้งนี้ สนช. จะดำเนินการมอบผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน หนึ่งในโครงการนวัตกรรมช่วยน้ำท่วมให้กับผู้ประสบภัยจำนวน 50,000 ถุง (ถุงละ 35 บาท) มูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,750,000 บาท ผ่านหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อกระจายสู่ผู้ประสบภัยให้ได้มากที่สุด สำหรับในอนาคตผู้ประกอบการตั้งเป้าจัดจำหน่ายไปยังตลาดต่างประเทศด้วยตราสินค้าของคนไทยต่อไป

นายชัดชาญ เอกชัยพัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่วนัสนันส์ จำกัด กล่าวว่า “บริษัท เชียงใหม่วนัสนันท์ จำกัด มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารและผลผลิตทางการเกษตรมามากกว่า 20 ปี และที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาอาหารเหนือสำเร็จรูปพร้อมรับประทานในระดับต้นแบบแล้ว เริ่มต้นทดลองสินค้าโดยผลิตขายในโชว์รูมของวนัสนันท์สำนักงานใหญ่ มากว่า 3 ปี พบว่าลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดีมาก และตั้งแต่ปี 2551 เริ่มมีลูกค้าจากต่างประเทศ เช่น ประเทศออสเตรีย สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา ฯลฯ ติดต่อเราโดยรู้จักสินค้าของวนัสนันท์ ในส่วนของอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทานอยู่ระหว่างการยื่นขอเลขทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)”

การกระจายสินค้าภายในประเทศ บริษัทฯ มีจุดกระจายสินค้าอยู่ที่ งามวงศ์วาน จังหวัดนนทบุรี เพื่อกระจายสินค้าส่งให้โมเดิร์นเทรดต่างๆ เช่น โลตัส คาร์ฟูร์ แม็คโคร ท็อปส์ แบล็คแคนยอน ในส่วนของร้านขายปลีกมี 5 จุดใหญ่ๆ คือ วนัสนันท์ที่ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ (สำนักงานใหญ่) วนัสนันท์ตลาดวโรรส วนัสนันท์ท่าอากาศยานเชียงใหม่ วนัสนันท์ปั๊ม ปตท. ฝั่งขาออกสาขาสารภี และวนัสนันท์ศูนย์บริการขนส่งของนครชัยแอร์เชียงใหม่ นอกจากนี้ ยังได้เริ่มทดลองตลาดในต่างประเทศเพิ่มขึ้น เช่น ห้าง City super ในฮ่องกง ร้านค้าคนไทยในฝรั่งเศส และร้านบ้านขนมไทยที่อเมริกา โดยมีเป้าหมายด้านการตลาดมีมูลค่า 20 ล้านบาทต่อปี อัตราการเติบโตร้อยละ 15 ต่อปี ระยะเวลาคืนทุนประมาณปีที่ 4

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest