ไทยหนุน GSA จี้ WTO เปิดเสรีน้ำตาลโลก พร้อมจับตาความเคลื่อนไหวยุโรปขยายเวลาการส่งออกน้ำตาลทราย

อังคาร ๒๙ พฤศจิกายน ๒๐๑๑ ๑๓:๓๓
อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทยหนุนกลุ่มพันธมิตรน้ำตาลโลก (GSA) เร่งเปิดเสรีการค้าน้ำตาลทรายในที่ประชุมเจรจาการค้าโลกรอบโดฮากลางเดือนธันวาคมนี้ หวัง ขยายการส่งออกน้ำตาลไทย และดันราคาจำหน่ายน้ำตาลในตลาดโลกให้สูงขึ้น

นายประกิต ประทีปะเสน ประธานกรรมการ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มพันธมิตรน้ำตาลโลก (Global Sugar Alliance - GSA) และเป็นผู้ส่งออกน้ำตาลรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) เร่งขจัดอุปสรรคทางการค้าในกลุ่มสินค้าน้ำตาลทราย เนื่องจากหลายประเทศที่นำเข้าได้ใช้มาตรการบิดเบือนราคา และอุดหนุนการส่งออกส่งผลให้ประเทศผู้ส่งออกน้ำตาลทรายสูญเสียโอกาสทางการค้าและทำให้กลไกการตลาดไม่ได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กลุ่ม GSA ซึ่งเป็นการรวมตัวของประเทศผู้ส่งออกน้ำตาลทรายรายใหญ่ของโลก ได้เสนอต่อที่ประชุมองค์การการค้าโลก (WTO) ให้มีการเปิดเสรีทางการค้าของสินค้าน้ำตาลทรายมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากลุ่มประเทศที่มีบทบาทในที่ประชุมได้พยายามเสนอให้ใช้วิธีการเจรจาแบบ Early Harvest ซึ่งต้องการเจรจาเฉพาะสินค้าที่ตกลงกันได้ก่อนโดยเลื่อนการพิจารณาสินค้าเกษตรที่มีความอ่อนไหวสูง อย่างสินค้ากลุ่มน้ำตาลทรายและเอทานอลออกไปภายหลัง ซึ่งแนวทางการเจรจาแบบนี้ขัดกับหลักการแต่ดั้งเดิมของ WTO ที่เน้นการเจรจาแบบม้วนเดียวจบ (Single Undertaking) คือให้ประเทศสมาชิกยอมรับผลการเจรจาทุกเรื่องในคราวเดียวไม่ใช่การยอมรับเฉพาะเรื่องที่ตนได้ประโยชน์ ซึ่งเป็นหลักการที่สอดคล้องกับผลประโยชน์ของไทยในฐานะผู้ส่งออกน้ำตาลทรายอันดับที่ 2 ของโลก

กว่าทศวรรษที่ผ่านมา อุตสาหกรรมน้ำตาลทรายของไทยได้แสดงเจตนารมณ์และท่าทีที่ชัดเจนต่อการเจรจาการค้าเพื่อเปิดเสรีสินค้าน้ำตาลทรายในหลักสำคัญ 3 ประการ คือ การเปิดตลาด การลดการอุดหนุนภายในและการลดการอุดหนุนการส่งออก และยังคงยืนยันท่าทีเช่นเดิมพร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลไทยช่วยผลักดันท่าทีนี้ในที่ประชุมระดับรัฐมนตรีของ WTO ซึ่งมีกำหนดจัดในช่วงวันที่ 15 — 17 ธันวาคม 2554 นี้ ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

พร้อมกันนี้ ประธาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ยังได้ให้ข้อมูลเพิ่มอีกว่า ไทย บราซิล และออสเตรเลีย กำลังจับตาดูความเคลื่อนไหวของคณะกรรมาธิการยุโรปที่ได้อนุญาตให้มีการขยายปีการตลาดสำหรับสินค้าน้ำตาลของยุโรปออกไปอีก 3 เดือน จากเดิมที่จะยุติในเดือนกันยายน 2554 เป็นเดือนธันวาคม 2554 โดยหวังจะส่งออกน้ำตาลเพิ่มเติมอีกกว่า 700,000 ตัน ซึ่งเป็นปริมาณเกินกว่าที่ได้รับอนุญาตจากองค์การการค้าโลก ทั้งนี้ ทั้ง 3 ประเทศจะติดตามว่าการกระทำดังกล่าวผิดกฎขององค์การการค้าโลกหรือไม่

นายประกิต กล่าวเสริมว่า ไทยในฐานะผู้ส่งออกน้ำตาลรายใหญ่ของโลกต้องร่วมกับกลุ่มพันธมิตรน้ำตาลโลก (GSA) ในการผลักดันประเทศต่างๆ ให้เปิดเสรีการค้าสินค้าน้ำตาลทรายให้ได้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อราคาน้ำตาลในตลาดโลก ทำให้อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยมีความแข็งแกร่งมากขึ้น และมีเม็ดเงินกระจายไปสู่เกษตรกรชาวไร่อ้อยในชนบทมากยิ่งขึ้น

กลุ่มพันธมิตรน้ำตาลโลก (Global Sugar Alliance — GSA) เป็นการรวมตัวของประเทศผู้ส่งออกน้ำตาลที่ผลิตจากอ้อยถึงร้อยละ 85 ของโลก เป็นกลุ่มที่สนับสนุนการเปิดเสรีการค้าน้ำตาลของโลก สมาชิกร่วมงานกันอย่างใกล้ชิดเพื่อผลักดันให้มีการปฏิบัติกับสินค้าน้ำตาลและเอทานอลอย่างยุติธรรมและเท่าเทียมกันในการเจรจาการค้าขององค์การการค้าโลกเพื่อให้กลไกตลาดสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สมาชิกของกลุ่ม GSA ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา ชิลี โคลอมเบีย อินเดีย กัวเตมาลา แอฟริกาใต้ และไทย www.globalsugaralliance.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest