“ถั่วเหลือง ข้าวสาลี และถั่วพี” โปรตีนจากพืชแนวใหม่ที่ให้กรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน

อังคาร ๑๗ เมษายน ๒๐๑๒ ๑๕:๑๕
โปรตีน เป็นสารอาหารที่สำคัญต่อการสร้างเซลล์ในร่างกายของเรา ในทุกๆ วัน เซลล์ทั่วร่างกายมนุษย์ซึ่งมีจำนวน 10 ล้านล้านเซลล์ จะย่อยสลายและสร้างใหม่ 24,000 ล้านเซลล์ทุกวัน โดยทุก 9 เดือน เซลล์กว่ากึ่งหนึ่งจะถูกทดแทนด้วยเซลล์ใหม่ที่ได้จากสารอาหารที่รับประทานในแต่ละวัน ดังนั้น อาหารที่รับประทานจึงมีบทบาทสำคัญ ทำหน้าที่เป็นโครงสร้างทดแทนเซลล์ใหม่ในร่างกายให้เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพและช่วยรักษาสุขภาพให้สมบูรณ์สูงสุด ช่วยยืดอายุของเราให้ยืนยาวยิ่งขึ้น

สถาบันสุขภาพนิวทริไลท์ (Nutrilite Health Institute) สหรัฐอเมริกา ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโปรตีนว่า...เป็นส่วนประกอบหลักของเนื้อเยื่อ เอนไซม์ เซลล์ และฮอร์โมน รวมทั้งยังเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเลือดและระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ถึงแม้โปรตีนจะมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมหาศาล แต่ร่างกายกลับไม่สามารถเก็บสะสมโปรตีนไว้ใช้ในอนาคตได้ เพราะมีกระบวนการสลายและขับโปรตีนทิ้งทุกวันในรูปแบบการหลุดร่วงของเส้นผม การหลุดลอกของเซลล์บุทางเดินอาหารที่ขับออกทางอุจจาระ เซลล์ผิวหนังที่ตายลงและขับออกในรูปขี้ไคล การสลายเม็ดเลือดแดงและเซลล์ตามอวัยวะต่างๆ ที่หมดอายุ โปรตีนภายในร่างกายส่วนใหญ่ถูกขับถ่ายในรูปของยูเรียในปัสสาวะ ด้วยเหตุนี้ ร่างกายจึงจำเป็นต้องได้รับโปรตีนให้เพียงพอทุกวัน เพื่อให้ร่างกายนำโปรตีนไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ ช่วยเรื่องการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย

โปรตีนประกอบด้วยกรดอะมิโน 2 ชนิด คือ ชนิดไม่จำเป็น ซึ่งร่างกายสามารถผลิตขึ้นเองได้ และชนิดจำเป็น ซึ่งร่างกายไม่สามารถผลิตเองได้ แต่จำเป็นต้องได้รับกรดอะมิโนจำเป็นทั้งหมด 9 ชนิดจากอาหาร ได้แก่ ฮิสติดีน (Histidine) ไอโซลิวซีน (Isoleucine) ลิวซีน (Leucine) ไลซีน (Lysine) เมไธโอนีน (Methionine ) เฟนิลอลานีน (Phenylalanine) ทรีโอนีน (Threonine) ทริปโตเฟน (Tryptophan) วาลีน (Valine) ดังนั้น เราจึงต้องรับประทานอาหารที่ให้สารอาหารโปรตีนและมีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน โดยโปรตีนจากอาหารแต่ละชนิดมีคุณภาพแตกต่างกัน พบมากในอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ต่างๆ เพราะสัตว์มีโปรตีนคล้ายมนุษย์ ดังนั้น ผลิตภัณฑ์จากสัตว์จึงมีกรดอะมิโนครบถ้วน มีคุณภาพโปรตีนสูง แต่น่าเสียดายที่ย่อยและดูดซึมได้ยาก ไม่มีไขมันอิ่มตัวและโคเลสเตอรอลสูง เช่นเดียวกับนมถึงแม้จะย่อยและดูดซึมได้ง่าย แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องการย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมไม่ได้มักจะ พบปัญหาดื่มนมแล้วท้องเสีย โดยจากสถิติที่พบส่วนใหญ่ของผู้ที่มีปัญหานี้คือ คนเอเชียเกือบ 100%

ดังนั้น นักโภชนาการจากสถาบันสุขภาพนิวทริไลท์ แนะนำว่าการรับประทานโปรตีนจากพืชจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง แต่โปรตีนจากพืชต้องมาจากพืชหลากหลายประเภท เพราะพืชประเภทเดียวอาจจะให้กรดอะมิโนจำเป็นเพียงบางชนิด ดังนั้น โปรตีนจากพืชแนวใหม่ที่ให้กรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน หรือเรียกว่า แพลนท์ โปรตีน (Plant Protein) ที่สกัดจากถั่วเหลือง ข้าวสาลี และถั่วพี จึงเป็นโปรตีนที่แนะนำให้รับประทาน ทั้งยังให้โปรตีนที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายได้ตามปกติ พร้อมให้กรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน ไม่มีส่วนผสมของแลคโตส ปราศจากไขมันและโคเลสเตอรอล จึงเหมาะกับผู้ที่แพ้นมหรือย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมไม่ได้ รวมถึงผู้ที่รับประทานมังสวิรัติ ฮาลาล และเจอีกด้วย

คุณประโยชน์ต่อสุขภาพของ…

“โปรตีนจากพืช สกัดจากถั่วเหลือง ข้าวสาลี และถั่วพี”

ถั่วเหลือง เป็นพืชที่มีปริมาณของโปรตีนมากสูงสุดถึง 36 — 56% ของน้ำหนักถั่วเหลือง อีกทั้งมีไฟโตนิว เทรียนท์ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

ถั่วพี มีกรดอะมิโนที่สำคัญและจำเป็นสำหรับร่างกายมนุษย์ในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อและการเจริญเติบโตของโมเลกุลของโปรตีนในร่างกายมนุษย์ มีบทบาททางสุขภาพที่หลากหลาย เช่น เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน รักษาบาดแผล และเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และช่วยป้องกันการเกิดอาการแพ้ ทำให้ร่างกายมีความสามารถในการย่อยสูง

ข้าวสาลี เป็นกรดอะมิโนจำเป็นที่เป็นโครงสร้างหลักของโปรตีนของเซลล์กล้ามเนื้อ ช่วยลดการเสื่อมสลายของกล้ามเนื้อ ช่วยให้สมองทำงานที่ดีมากขึ้น

สาเหตุที่ร่างกายคุณเสื่อมสภาพ เซลล์อ่อนแรง อ่อนล้า ทำงานได้ไม่ปกติ เพราะโปรตีนสัมพันธ์กับเซลล์ทุกส่วนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นเซลล์สมอง ผิว ผม ตา หัวใจ เล็บ กระเพาะ และเซลล์สืบพันธุ์ เพราะทุกส่วนในร่างกายล้วนประกอบไปด้วยเซลล์ โปรตีนจึงสัมพันธ์กับสุขภาพของคุณโดยตรงและจำเป็นต่อการทำงานของเมแทบอลิซึมให้เป็นปกติ รวมทั้งมีส่วนสำคัญต่อกระบวนการสร้างภูมิคุ้มกันให้เซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกาย ดังนั้น นอกจากจะต้องให้ความสำคัญกับการรับประทานโปรตีนให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว การเลือกโปรตีนที่ให้กรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วนก็เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรกๆ ด้วย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อบริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์แอมเวย์: เวิรฟ

อรรณพ ธีรวัฒนเศรษฐ์ (จุ้ย) โทร.0-2204-8213

พรชนันท์ ยามะรัต (กิฟท์) โทร.0-2204-8223

ศรุตยา มหากายี (โอ๋) โทร.0-2204-8224

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?