ทรู เปิดโลกธรรมะ ผ่าน “สามเณรน้อย” วัยใส เสิร์ฟ “สาระธรรม-บันเทิง”.....เต็มอิ่มเพื่อทุกครอบครัว

จันทร์ ๓๐ เมษายน ๒๐๑๒ ๑๒:๐๒
“ปิดเทอมใหญ่” คือช่วงเวลาแสนวิเศษของเด็กๆ ที่ทุกคนต่างเฝ้าจดจ่อ รอคอย เพราะจะได้กิน เล่น เที่ยวกับเพื่อนๆ ด้วยความสนุกสนาน เฮฮาตามประสาวัยซน ......แต่ปิดเทอมครั้งนี้ มีปรากฏการณ์ “ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์” เกิดขึ้น และกำลังอยู่ในกระแสความสนใจของสังคม ที่เฝ้าเกาะติดหน้าจอโทรทัศน์ เพื่อชมการถ่ายทอดสด รายการ “สามเณร ปลูกปัญญาธรรม” จัดโดย กลุ่มทรู ออกอากาศทุกวัน ผ่านทรูวิชั่นส์ ช่อง 60 และทรูวิชั่นส์ HD ช่อง 120 ซึ่งนำเสนอเรื่องราวการใช้ชีวิตจริง และกิจวัตรประจำวันของเหล่าสามเณรน้อย 9 รูป ที่มีความมุ่งมั่น และตั้งใจจริงที่จะบวชเรียนตลอด 1 เดือนเต็ม ณ วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก เพื่อทดแทนพระคุณบุพการี และผู้มีพระคุณ ด้วยความกตัญญู กตเวทิตา และเพื่อฝึกฝน ศึกษาธรรมะ ปฏิบัติตนตามแนวทางพระพุทธศาสนา

ครั้งหนึ่งในชีวิตที่มีความสำคัญต่อน้องๆ ทั้ง 9 คน ก็คือ.......วันเข้าพิธีบรรพชาเป็นสามเณร เริ่มต้นชีวิตใต้ร่มกา-สาวพัสตร์ อย่างสมบูรณ์แบบ.....ทุกๆ ขั้นตอน เริ่มตั้งแต่พิธีขอขมา ขออโหสิกรรมต่อมารดา บิดา และผู้มีพระคุณ เพื่อความเป็นสิริมงคล และความบริสุทธิ์ ผ่องใสแห่งจิตใจ , พิธีปลงผมนาค และพิธีบรรพชา ณ พระอุโบสถ เพื่อปวารณาตัวเป็นธรรมทายาทในบวรพระพุทธศาสนา นับเป็นวันที่แขกผู้มีเกียรติ ผู้ร่วมพิธีทุกๆ ท่าน และผู้ชมทางบ้านจำนวนมาก ต่างรู้สึกซาบซึ้งและประทับใจไปตามๆ กัน หลายคนถึงกับหลั่งน้ำตาแห่งความปีติยินดี ด้วยความอิ่มอก อิ่มใจ และอิ่มบุญกันถ้วนหน้า

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ในฐานะประธานในพิธีฝ่ายฆราวาส กล่าวถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้ กลุ่มทรู จัดรายการนี้ขึ้นเป็นครั้งแรกว่า

“จุดเริ่มต้นมาจากตัวผมและลูกชายที่เคยได้มีโอกาสบวชเรียนพร้อมกัน ได้ศึกษาและปฏิบัติธรรม ทำให้รู้ซึ้งว่า แท้ที่จริงแล้ว ธรรมะคือธรรมชาติ สิ่งที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงค้นพบ เป็นสิ่งที่มีคุณค่าต่อชีวิตอย่างมหาศาล และไม่เคยล้าสมัย เพราะผ่านการพิสูจน์มานานกว่า 2,500 ปีแล้ว กลุ่มทรูอยากเป็นสื่อหนึ่งในบ้านเรา ที่ร่วมปลูกฝังสิ่งดีงามด้านคุณธรรม และจริยธรรมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ มีความกล้าที่จะสร้างสรรค์รูปแบบรายการคุณภาพ โดยมีสาระเป็นตัวนำ ควบคู่กับความบันเทิง “รายการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม” เป็นรายการธรรมะรูปแบบใหม่ ที่เหมาะสำหรับผู้ชมทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะครอบครัว ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญที่ช่วยปลูกฝังแนวคิด ค่านิยมที่ถูกต้องและดีงาม เพื่อให้ลูกหลานเติบโตขึ้นเป็นทั้งคนเก่งและคนดีของสังคมในวันข้างหน้า”

“น้องบุ๊ค” ด.ช. ชัยพล ประกอบทรัพย์ อายุ 11 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดอมรินทราราม กล่าวถึงความรู้สึกก่อนเข้าพิธีบรรพชาว่า “รู้สึกตื่นเต้น และภูมิใจมากครับที่ได้บวชเณร ตอบแทนบุญคุณคุณพ่อ คุณแม่ ผมกับเพื่อนๆ มาเตรียมตัวที่วัดล่วงหน้าสองวันแล้ว เพื่อฝึกห่มจีวร ทำวัตรเช้าเย็น สวดมนต์ เดินจงกรม แล้วก็นั่งสมาธิ ต้องตื่นแต่เช้ามืดเลยครับ แบ่งกันเป็นสองทีม สลับหน้าที่กัน กลุ่มหนึ่งช่วยกันกวาดลานโพธิ์ อีกกลุ่มหนึ่งเป็นลูกศิษย์วัด ติดตามหลวงพ่อออกบิณฑบาต สนุกดีครับ ก็มีบ้างที่คิดถึงบ้าน แต่ผมมั่นใจว่า ผมทำได้ครับ อยากบอกคุณพ่อ คุณแม่ว่าไม่ต้องเป็นห่วง ผมจะตั้งใจบวชเรียน เชื่อฟังคำสั่งสอนของพระอาจารย์ทุกท่าน คิดว่าการบวชครั้งนี้ จะได้บุญมาก ทำให้เรามีสติ สมาธิมากขึ้น สามารถนำบทเรียนที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน ช่วยเหลือผู้อื่น และทำให้เรียนหนังสือเก่งขึ้นด้วยครับ”

“น้องปังปอนด์” ด.ช. ธีรภัทร์ สุทธิภัทรพันธ์ อายุ 9 ปี นักเรียนชั้นประถมปีที่ 3 โรงเรียนแย้มสะอาดลาดพร้าว กล่าวว่า “กำลังปรับตัวครับ คิดถึงบ้านมาก แต่พอเลิกคิด ก็หยุดคิดถึงไปเลยครับ มาอยู่วัด หลวงพี่สอนให้เดินจงกรม นั่งสมาธิ สวดมนต์ ทำวัตรเช้าเย็น เป็นเณรแล้วต้องถือศีลให้ครบ 10 ข้อด้วย ต้องอดกินข้าวมื้อเย็น ดีใจมากเลยครับที่เห็นคุณพ่อและคุณย่า มางานบวช ผมจะตั้งใจเต็มที่ครับ”

นอกจากความสนุกสนาน เพลิดเพลินในความน่ารัก สดใส ของเหล่าสามเณรน้อยทั้ง 9 รูป ที่ปฏิบัติธรรมและดำเนินกิจวัตรประจำวัน ตั้งแต่ออกบิณฑบาต ทำวัตร สวดมนต์ จนถึงวันที่สามเณรทุกรูปจะได้ขึ้นแสดงธรรมเทศนาโปรดโยมพ่อ โยมแม่ และญาติโยมทั้งหลายแล้ว ผู้ชมรายการยังจะได้พบกับรายการธรรมะรูปแบบต่างๆ ที่สอดแทรกเนื้อหาสาระประโยชน์มากมาย ได้แก่ พุทธสุภาษิต คติธรรม นิทานธรรม เพลงธรรมะ รวมถึงรับฟังการบรรยายธรรมะ จากพระอาจารย์พิเศษ อาทิ ท่าน ว.วชิรเมธี, พระพยอม กัลยาโณ และพระมหาสมปอง ซึ่งเป็นคำสอนที่เข้าใจง่าย และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง

ขอเชิญสาธุชนทุกท่าน ร่วมส่งกำลังใจให้ยุวธรรมทูตทั้ง 9 รูป การบวชเรียนครั้งนี้ จะเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่ายิ่งต่อชีวิตของเหล่าสามเณร ที่ได้มีโอกาสศึกษาธรรมะ ดื่มด่ำในรสพระธรรม เพื่อความสะอาด สว่าง และสงบแห่งจิตใจ .......และเป็นการปลูก “รากแก้วแห่งคุณธรรม” ให้หยั่งราก ฝังลึกในจิตใจของเยาวชน ซึ่งจะเติบโตขึ้นเป็นพลัง และความหวังของชาติในอนาคต

เชิญชมรายการ “สามเณร ปลูกปัญญาธรรม” ได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 20 พฤษภาคม 2555 ทาง ทรูวิชั่นส์ช่อง 60 และทรูวิชั่นส์ HD ช่อง 120 หรือชมออนไลน์ผ่าน www.trueplookpanya.com/truelittlemonk นอกจากนี้ กลุ่มทรู ยังเพิ่มช่องทางรับชมการถ่ายทอดสดรายการ ให้ติดตามชีวิต 9 สามเณรน้อย ได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผ่านระบบมือถือ รองรับผู้ใช้งาน iOS, iPhone และ Android โดยผู้ใช้ iPhone เพียงค้นหาคำว่า trueplookpanya.com ใน App Store และดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น

ส่วนผู้ใช้ iOS และ Andriod เพียงเข้าเว็บไซต์ www.trueplookpanya.com/truelittlemonk และเลือกฟังก์ชั่น Add to Home Screen บนหน้าจอ Pop Up เพื่อติดตั้ง เว็บ แอพพลิเคชั่น…..ยิ่งไปกว่านั้น ยังเปิดโอกาสให้ลูกค้าทรูมูฟ และ ทรูมูฟเอช มีส่วนร่วมในรายการ ด้วยการส่ง SMS เพื่อแสดงความคิดเห็น และแบ่งปันข้อคิด คติธรรมให้แก่ผู้ร่วมชมสามเณร ปลูกปัญญาธรรม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ด้วยการพิมพ์ C วรรค ข้อความ และส่งมาที่ 4827299

สำหรับสื่อมวลชน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ :

สายงานสื่อสารองค์กร และประชาสัมพันธ์การตลาด กลุ่มทรู

อีเมล์[email protected]

บริษัท พีอาร์ โฟกัส จำกัด

ประภาส จรสรัมย์

เว็บไซต์wwwprfocus.co.th

โทร.+66 (0) 2654 7551-2

อีเมล์ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ