ปิดฉาก “งานแสดงสินค้ามณฑลกวางตุ้งฯ” เจรจาธุรกิจคึกคัก เงินสะพัดกว่า 80 ล้านบาท

พุธ ๑๙ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๑:๐๗
เวิลด์เด็กซ์ฯ” ปลื้ม .. โรดโชว์ งานแสดงสุดยอดสินค้ามณฑลกวางตุ้ง และเมืองหวู่ฮั่น ผู้ประกอบการไทย-จีน ร่วมเจรจาธุรกิจคึกคัก กลุ่ม LED เครื่องหนัง ของเล่น และแผงโซล่าเซลล์มาแรง สรุป 3 วันจัดงานเงินสะพัดกว่า 80 ล้านบาท ผู้ร่วมชมงานกว่า 12,000 คน ตั้งเป้าปีหน้าเล็งจัดอลังการขยายจากงานกวางตุ้ง เป็นระดับประเทศ “Chaina Product Show” ด้านธนาคารกสิกรไทย เล็งส่งเสริมนักธุรกิจไทย-จีน หวังเพิ่มศักยภาพขยายการลงทุนระหว่างประเทศ

นายหวง เจี้ยนเฉิง ผู้อำนวยการ บริษัท เวิลด์ เด็กซ์ (ไชน่า) จี.อี.ซี (Mr. Huang Jiancheng, Director of Worldex (China) G.E.C.) หนึ่งในผู้จัดงานและผู้บริหารงานแสดงสุดยอดสินค้ามณฑลกวางตุ้ง และเมืองหวู่ฮั่น หรือ Guangdong Products Show 2012 กล่าวว่า การจัดงานในปีนี้ มีพื้นที่จัดงานกว่า 5,000 ตารางเมตร โดยภายในงาน ได้จัดนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมสินค้าแบรนด์ชั้นนำจากประเทศจีนกว่า 170 บริษัท ใน 4 กลุ่มสินค้าหลัก ทั้งนี้ จากการจัดงาน 14-16 กันยายนที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จเกินคาดหมายไว้ โดยมีผู้สนใจมาร่วมชมงานทั้งหมดกว่า 12,000 คน โดยเฉพาะการจัดงานสัมมนา มีผู้สนใจเข้าฟังทั้ง 2 วัน รวมมากกว่า 500 คน

ในครั้งนี้เราได้จัดสัมมนา เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างอุตสาหกรรมไฟส่องสว่างของจีนและไทย ภายใต้แนวคิด “เทคโนโลยีหลอดไฟ LED เพื่อการประหยัดพลังงาน” ได้รับเกียรติจากนายอุทิศ จันทร์เจนจบ นายกสมาคมไฟฟ้าแสงสว่างแห่งประเทศไทย (TIEA) นายฉวนเจี้ยน นายกสมาคมไฟฟ้าแสงสว่างมณฑลกวางตุ้ง พูดเกี่ยวกับเรื่อง “LED เทรนด์ของอุตสาหกรรมแสงสว่างในอนาคต” จากสมาคมแสงสว่างแห่งประเทศไทย “สิ่งที่ควรรู้ก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ LED” บริษัท ชิงหัวถงฟาง (Tsinghua Tongfang) พูดเรื่อง “ผลิตภัณฑ์แสงสว่างคุณภาพสูงเพื่อการใช้งานในพื้นที่สาธารณะ พื้นที่นิคมอุตสาหกรรมและธุรกิจ” และดร.อรรจน์ เศรษฐบุตร ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องเกี่ยวกับเรื่องการจัดการพลังงานในอาคาร พูดในหัวข้อ “เรื่องมาตรฐานการออกแบบไฟและแสงธรรมชาติสำหรับการสร้างอาคารประหยัดพลังงาน” ในส่วนของผู้ร่วมสัมมนาเองก็พึงพอใจในประเด็นเนื้อหาที่วิทยากรนำมาแบ่งปัน เพราะเป็นหัวข้อที่ตรงกับธุรกิจและสินค้าที่นำมาจัดแสดงด้วย เหมือนเป็นการเสริมอาวุธที่เหมาะมือให้กับนักธุรกิจไทย

“สรุปในการจัดงาน 3 วัน มีเม็ดเงินสะพัดภายในงานมากกว่า 80 ล้านบาท และมั่นใจว่าจะมีการเจรจาต่อยอดการค้า และการร่วมทุนระหว่างนักธุรกิจไทยและผู้ประกอบการจีนต่อไปอีก แม้ว่าจะสิ้นสุดการจัดงานแล้วก็ตาม มีสินค้าที่ได้รับความสนใจมาก ได้แก่ สินค้ากลุ่ม LED เครื่องหนัง ของเล่น แผงโซล่าเซลล์ เป็นต้น ในส่วนของผู้ประกอบการจีนที่มาร่วมแสดงสินค้า ต่างก็พอใจกับการจัดงาน และจำนวนคนที่เข้าชมงาน รวมทั้งได้รับการติดต่อขอเจรจาจากนักธุรกิจไทยอย่างต่อเนื่อง โดยในปีหน้า คาดว่ารูปแบบงานจะขยายออกไปมากกว่านี้ และขณะนี้ก็มีการติดต่อประสานงานกับมณฑลอื่นๆ เพิ่ม เพื่อขยายจากงานโร้ดโชว์เฉพาะมณฑลกวางตุ้ง ไปเป็นงานในระดับประเทศหรือ China Products Show ในที่สุด”

ด้าน นายพิพิธ เอนกนิธิ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า การมีส่วนร่วมสนับสนุนกิจกรรม ภายในงานแสดงสินค้ามณฑลกวางตุ้งครั้งนี้ สำหรับนักธุรกิจไทย ทางธนาคารฯ ได้ให้การสนับสนุนไม่ว่าจะเป็นการจัดสัมมนาในหัวข้อที่เป็นประโยชน์ ในการนำเข้าสินค้าจากจีน รวมถึงการออกบูธประชาสัมพันธ์เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการไทย และนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่างๆ รวมถึงการจับคู่ทางธุรกิจในการหาคู่ค้าจากประเทศจีน โดยธนาคารฯ หวังว่าผู้ประกอบการไทยจะได้ทำธุรกิจกับ Supplier จีน ที่มีความน่าเชื่อถือ ได้สินค้าบริการที่มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ ประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจ ภายใต้การจัดงานนี้ คือ การช่วยส่งเสริมการค้าการลงทุนไทย-จีนให้ขยายตัวได้ดียิ่งขึ้น โดยที่ผ่านมา มณฑลกวางตุ้ง มีมูลค่าการค้าระหว่างประเทศสูงที่สุดในจีน และเป็นศูนย์กลางการค้าเพื่อการส่งออกที่สำคัญของจีน โดยมีมูลค่าการค้ารวม 913,476 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มากเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ และเมื่อพิจารณาจากมูลค่าการค้าระหว่างไทยกับจีน พบว่ามณฑลกวางตุ้ง มีสัดส่วนมูลค่าการค้ากับไทยมากที่สุด โดยมีมูลค่าการค้ารวม 19,732 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีอุตสาหกรรมที่น่าสนใจได้แก่ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และไอที ,รถยนต์ ,เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น

“ด้วยปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจในเอเชียที่ยังคงแข็งแกร่งกว่าในยุโรป เช่น การไม่มีปัญหาหนี้สาธารณะ ดังนั้น ธนาคารฯ เชื่อว่าจากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งนี้จะเป็นตัวผลักดันให้การค้าการลงทุนระหว่างไทยจีน ขยายตัวต่อไปได้ พร้อมทั้งนักธุรกิจที่เคยค้าขายกับยุโรปจะหันมาค้าขายกับประเทศไทย-จีนมากยิ่งขึ้น”

อย่างไรก็ตาม สำหรับธนาคารกสิกรไทย ซึ่งมีประสบการณ์กว่า 20 ปี ในการเข้าไปดำเนินธุรกิจในประเทศจีน ทำให้ธนาคารกสิกรไทยได้รับความไว้วางใจอย่างมากมาย จากหน่วยงานของรัฐทั้งในไทยและในจีน อาทิ ได้รับความเชื่อมั่นและไว้วางใจจากหน่วยงานกำกับและตรวจสอบธนาคารพาณิชย์ในจีน (China Banking Regulatory Commission :CBRC) ในการลงในหนังสือรายงานประจำปี (Annual Report) ของธนาคารฯ และได้รับการคัดเลือกจากธนาคารกลางของจีน (The People's Bank of China :PBOC) เป็นผู้สร้างสภาพคล่อง (market maker) ในประเทศจีน ได้รับการคัดเลือกจาก ธนาคารแห่งประเทศไทย (BOT) ให้เป็นผู้จัดทำคู่มือการใช้เงินหยวนแก่ผู้ประกอบการไทย นอกจากนั้น ธนาคารฯ ยังมีพันธมิตรชั้นนำในประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็น Industrial and Commercial Bank of China (ICBC), Bank of China (BOC), China Development Bank (CDB), China Minsheng Banking Corp (CMBC) เป็นต้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : ตัวแทนประชาสัมพันธ์งานฯ

บริษัทเวิลด์เด็กซ์ จี.อี.ซี. จำกัด

คุณชยมนต์ จิตเมตตา

โทร: 02 664 6488ต่อ 404

แฟกซ์: 02 641 5480, 82

อีเมล์: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4