รักแค่ไหน... คุณพ่อคุณแม่จะรู้ไหม ถ้าไม่แสดงออก “ซาบีนี่” ชวนหนูน้อยเป็นลูกที่ดีและเป็นคนดีของสังคมใน กิจกรรม Sabinie Love Mom & Dad

จันทร์ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๒ ๑๓:๔๖
ถ้าหากพูดถึงเพลงสุดคลาสสิคอย่าง “เด็กเอ๋ย เด็กดี” แล้ว ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ในรุ่นไหนๆ ต่างคงเคยได้ยินได้ฟัง และเคยขับร้องกันมาบ้างในสมัยวัยเรียน ซึ่งบทเพลงเหล่านี้ได้บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับขนบธรรมเนียมการปฏิบัติตน เพื่อกระตุ้นให้เด็กตระหนักถึงบทบาทหน้าที่อันสำคัญของตนเอง และปลูกฝังให้เด็กทำดีหรือทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมและสังคม ซึ่งนับเป็นพื้นฐานสู่การเป็นอนาคตที่ดีของชาติต่อไป

นายอมรเทพ อสีปัญญา ผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “จากความคิดที่ว่าจุดเริ่มต้นเล็กๆ สามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่และนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่าได้นั้น “ชุดชั้นในเด็กซาบีนี่” โดยบริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) จึงได้ริเริ่มกิจกรรมภายใต้คอนเซ็ปต์ “ซาบีนี่ เลิฟ มัมแอนด์แด๊ด” (Sabinie Love Mom & Dad) กิจกรรมที่ปลูกฝังให้หนูน้อยเป็น “ลูกที่ดี” ของพ่อแม่และเป็นคนดีของสังคม ด้วยการปลูกฝังความคิด ทัศนคติที่ดี และส่งเสริมให้เด็กมีแนวคิดที่สร้างสรรค์ในการทำประโยชน์เพื่อครอบครัวและสังคม ตลอดช่วงวันแม่ถึงวันพ่อนี้

โดยกิจกรรมภายในแคมเปญ “ซาบีนี่ เลิฟ มัมแอนด์แด๊ด” (Sabinie Love Mom & Dad) มีระยะเวลาในการจัดกิจกรรมนับตั้งแต่วันแม่ถึงวันพ่อ โดยเริ่มต้นด้วยการจัดกิจกรรมสคูลทัวร์ใน 15 โรงเรียนทั่วกรุงเทพมหานคร ได้แก่ โรงเรียนแม่พระฟาติมา โรงเรียนแย้มสอาดรังสิต โรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง โรงเรียนมารีย์วิทยา บางบัวทอง โรงเรียนกสิณธรเซนต์ปีเตอร์ โรงเรียนสารสาสน์วิเทศสายไหม โรงเรียนสารสาสน์วิเทศนิมิตใหม่ โรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ โรงเรียนทิวไผ่งาม โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย โรงเรียนราชินีบน โรงเรียนสารสาสน์ประชาอุทิศพิทยาคาร โรงเรียนสารสาสน์วิเทศคลองหลวง โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ และโรงเรียนเซนต์โยเซฟบางนา

ไฮไลท์ของกิจกรรมคือ การจัดแสดงละครนิทานกระตุกความคิดการเป็นเยาวชนที่ดีของสังคมและพ่อแม่ให้กับน้องๆ ในชื่อเรื่อง “การผจญภัยสู่เส้นทางการเป็นเด็กดีกับพี่ซาบีนี่” ซึ่งเป็นเรื่องราวของกระต่ายน้อยผู้ที่ไม่เคยทำความดีหรือรู้จักการแบ่งปันมาก่อน จนมาวันหนึ่งมีเหตุการณ์ไม่คาดคิด จนทำให้กระต่ายน้อยต้องกลับตัวกลับใจมาทำความดี เพื่อเป็นของขวัญให้กับคุณพ่อและคุณแม่ โดยที่กระต่ายน้อยตัวนี้ไม่รู้มาก่อนเลยว่าการทำความดีเป็นเรื่องใกล้ตัวและทำได้ทุกวัน โดยตลอดภารกิจจะมีพี่ซาบีนี่ เป็นเสมือนทูตประจำตัวของเด็กผู้หญิงที่จะคอยให้คำแนะนำในการทำความดีและช่วยแก้ปัญหาต่างๆ จนสามารถทำความดีได้ครบทุกประการ และเพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูต่อคุณพ่อคุณแม่ น้องๆ ยังสามารถร่วมกันเขียนสัญญาใจเพื่อส่งประกวดในหัวข้อ “หนูจะเป็นเด็กดีอย่างไร ให้พ่อแม่ชื่นใจสุดๆ” โดยน้องที่เขียนสัญญาใจได้โดนใจที่สุดในแต่ละโรงเรียน จะได้รับทุนการศึกษา และ Gift Set ผลิตภัณฑ์ชุดชั้นในเด็กซาบีนี่อีกด้วย

นอกจากนี้ซาบีนี่ยังเชิญชวนหนูน้อยบอกรักให้สุดจี๊ด กับภารกิจสุดเปรี้ยวของเหล่าหนูน้อยซาบีนี่ ที่จะบอกรักพ่อแม่ในแบบ “เก่ง ดี สู้ และรู้ใจพ่อแม่...” ผ่านมัลติเกม version 3G และกิจกรรม “บอกให้พ่อแม่รู้ว่าหนูรักแค่ไหน” ผ่านผลงาน DIY ต่อยอดด้วยกิจกรรมสุดพิเศษแห่งปี “ซาบีนี่ แคมป์ รุ่น 8 ตอน Love Mom & Dad ที่สุดในโลก” แคมป์เรียนรู้สำหรับเด็กผู้หญิงที่ป๊อปที่สุดอันดับ1 ที่จะชวนหนูน้อยพร้อมเพื่อนซี้มาแสดงความรักพ่อรักแม่ ณ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ในวันที่ 8 ธันวาคม 2555 นี้อีกด้วย

พญ.อดิศร์สุดา เฟื่องฟู กุมารแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาเด็ก สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการพัฒนาเด็กต่อการตอบสนองเรื่องการทำความดีว่า การรับรู้ถึงความรู้สึกผิดชอบชั่วดีของเด็กวัย 6-12 ปีนั้น ถือได้ว่ามีการวิเคราะห์สิ่งรอบตัวเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ซึ่งพัฒนามากกว่าวัยเตาะแตะที่มีการวิเคราะห์สิ่งรอบตัวตามจินตนาการและไม่สามารถแยกแยะถูกผิดได้เอง โดยเด็กวัย 6-12 ปีจะสังเกตพฤติกรรมของพ่อแม่ และทำตามแบบอย่าง และไม่กล้าทำสิ่งที่ไม่ควรทำ เนื่องจากกลัวถูกจับได้และกลัวโดนทำโทษเท่านั้น ยังไม่เกิดการวิเคราะห์ว่าสิ่งใดถูกสิ่งใดผิดแบบชัดเจน พ่อแม่จึงควรให้คำแนะนำและเป็นแบบอย่างที่ดี พร้อมสอนให้เด็กรู้จักอารมณ์ของตนเองก่อน เพื่อสะท้อนให้เห็นการแสดงออกที่เกิดขึ้น เช่น โกรธ หรือโมโห พร้อมรู้จักระงับอารมณ์และจัดการกับอารมณ์อย่างเหมาะสม เช่น การออกกำลังกาย เล่นกีฬา หรือทำกิจกรรมสันทนาการต่างๆ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อผู้อื่น เมื่อเด็กรู้จักการระงับอารมณ์และจัดการกับอารมณ์ได้แล้ว พ่อแม่ควรให้รางวัลอาจเป็นสิ่งของเล็กๆ น้อยๆ หรือคำชื่นชม เพื่อให้เด็กสามารถรับรู้ได้ถึงผลตอบรับที่ดีจากการกระทำความดี

ส่วนวิธีการที่จะปลูกฝังให้เด็กเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่และเป็นคนดีของสังคมนั้น ควรเริ่มจากพ่อแม่หรือบุคคลใกล้ชิดที่สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กได้ หรือแม้แต่ตัวละคร ตัวการ์ตูนที่เด็กๆ ชอบ ก็ยังมีส่วนช่วยในการสร้างจินตนาการ และพัฒนาความคิดในเชิงบวกของเด็กได้เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน แต่แบบอย่างหรือเรื่องราวของตัวละครควรแสดงให้เห็นถึงการปลูกฝังในการตอบแทนบุญคุณของบุพการีอย่างสม่ำเสมอ เด็กก็จะซึมซับความกตัญญูนั้นไปเรื่อยๆ จนเกิดความพยายามในการแสดงออกถึงการเป็นลูกที่ดี เช่น เสนอตัวในการช่วยเหลือพ่อแม่ทำงานต่างๆ แบ่งเบาภาระงานบ้านที่ตนเองสามารถทำได้ จนเมื่อเติบใหญ่ขึ้นก็จะมีความกตัญญูต่อครอบครัว นำพาให้เด็กเป็นคนดีของสังคมต่อไป

พบกับชุดชั้นในเด็กซาบีนี่คอลเลคชั่นใหม่ล่าสุด “ซาบีนี่ เลิฟ มัมแอนด์แด๊ด” ในลวดลายการ์ตูนพี่ซาบีนี่กับภารกิจทำความดีในรูปแบบต่างๆ ได้แล้วในราคาตั้งแต่ 280-360 บาท เริ่มวางจำหน่ายแล้ววันนี้ ณ ซาบีน่าช็อปและห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ และสำหรับหนูน้อยวัย 6-12 ปีที่สนใจเข้าร่วมแคมป์ เพียงส่งภาพถ่ายแสดงความรัก ความอบอุ่นในครอบครัว ที่ใครเห็นก็อดอิจฉาไม่ได้ พร้อมเขียนข้อความสั้นๆ ในหัวข้อ “อยากทำอะไร ให้คุณพ่อคุณแม่ ปลื้มมากที่สุด... เพื่อเป็นการบอกรัก Love Mom & Dad ที่สุดในโลก” แนบพร้อมใบเสร็จผลิตภัณฑ์ซาบีนี่ (ถ่ายภาพหรือสแกน) จะได้รับคะแนนพิเศษ ส่งมาที่ www.facebook.com/sabinie หรือ [email protected] หรือส่งไปรษณีย์มาที่ โครงการ Sabinie Camp รุ่น 8 ที่อยู่ 932 ถนนประชาชื่น แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ 10800 ส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 18 พฤศจิกายน 2555 โหลดรายละเอียดและแบบฟอร์มใบสมัครได้ที่ www.facebook.com/sabinie สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Sabina Call Center 02-422-9430 หรือ 082-785-7768

ภาพประกอบบทความ

นายอมรเทพ อสีปัญญา ผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน)

พญ.อดิศร์สุดา เฟื่องฟู กุมารแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาเด็ก สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

ภาพบรรยากาศการแสดงละครนิทานเรื่อง “การผจญภัยสู่เส้นทางการเป็นเด็กดีกับพี่ซาบีนี่” ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของ “แสนดี” ลูกกระต่ายน้อยที่ดีของคุณพ่อคุณแม่ ตั้งใจเรียน มีน้ำใจ และเชื่อฟังคำสั่งสอนของคุณพ่อคุณแม่ กับ “ปุกปุย” กระต่ายน้อยน้องเล็กแสนซน ที่วันๆ เอาแต่เล่นสนุกโดยไม่สนใจเรียน รักสบายและไม่เชื่อฟังคุณพ่อคุณแม่กระต่าย จนมีอยู่วันหนึ่ง “พี่ซาบีนี่” ขวัญใจของเด็กผู้หญิงทุกคน น่ารัก เรียบร้อย ใจดี ห่วงใยเด็กๆ และมักนำสิ่งดีๆ มามอบให้เด็กๆ เสมอ ได้บอกกับทั้ง 2 คนว่ามีนางฟ้าใจดีมามอบ “กล่องวิเศษของเด็กดี” โดยให้เด็กๆ สามารถขอพรได้คนละ 1 ข้อ “แสนดี” จึงขอพรให้ตนเองไม่พ่ายแพ้ต่อความขี้เกียจ หรือนิสัยไม่ดีทั้งหลาย ขอให้แสนดีมีความขยัน เป็นเด็กดี เป็นที่รักของคุณพ่อคุณแม่ตลอดไป ในขณะที่ “ปุกปุย” ขอพรให้ตนเองได้เล่นสนุกทั้งวัน ไม่ต้องเรียนหนังสือ ไม่ต้องมีใครมาสนใจ ขอแค่ในโลกมีแต่ปุกปุยกับของเล่นก็เพียงพอแล้ว ทันใดนั้นเอง “ปุกปุย” ก็กลับกลายเป็นไม่มีตัวตน โลกทั้งโลกเหลือเพียงแค่ของเล่นดังพรที่ตนขอไว้เท่านั้น ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป ปุกปุยต้องเผชิญกับอุปสรรคนานานับประการทั้งความหิว ความเหงา และความหวาดกลัวต่อภัยอันตรายต่างๆ ปุกปุยรู้สึกเสียใจในการกระทำของตนเอง จึงสำนึกผิดและตั้งใจกลับตัวเป็นคนดี เชื่อฟังที่คุณพ่อคุณแม่ ตั้งใจเรียน ทำการบ้าน อ่านหนังสือ จนทำให้ในที่สุดพรต่างๆ จึงได้มลายหายไป “แสนดี” “ปุกปุย” และ “พี่ซาบีนี่” จึงกลับมาใช้ชีวิตอย่างมีความสุขดีเช่นเดิม

(จากบนลงล่าง) น้องวินนี่ ด.ญ.เบญญา สุวรรณศรี และน้องมายด์ ด.ญ.กานต์ธิดา แสงกิตติกร นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ ชวนเพื่อนๆ ร่วมกันเขียนสัญญาใจในหัวข้อ “หนูจะเป็นเด็กดีอย่างไร ให้พ่อแม่ชื่นใจสุดๆ” โดยน้องๆ แต่ละคนใช้ความสามารถเฉพาะในการเขียนสัญญาใจให้คุณพ่อคุณแม่ พร้อมทั้งตกแต่ง และระบายสีอย่างสวยงามและสร้างสรรค์

ภาพผลิตภัณฑ์ “ซาบีนี่ เลิฟ มัมแอนด์แด๊ด”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?