แอร์เอเชีย ประกาศสั่งซื้อเครื่องบิน แอร์บัส เอ320 เพิ่มอีก 100 ลำ แสดงให้เห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องของสายการบินต้นทุนต่ำรายใหญ่ที่สุดแห่งภูมิภาคเอเชีย

อังคาร ๑๘ ธันวาคม ๒๐๑๒ ๑๗:๐๑
แอร์เอเชีย สายการบินต้นทุนต่ำรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ได้ทำการสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสตระกูลเอ320 เพิ่มอีกจำนวน 100 ลำ อันประกอบไปด้วยเครื่องบินเอ320นีโอ 64 ลำและเครื่องบิน เอ320ซีโอ 36 ลำ เพื่อเข้าให้บริการในเครือข่ายของสายการบิน

การประกาศคำสั่งซื้อดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการเยี่ยมชมโรงงานผลิตปีกเครื่องบินของแอร์บัส ณ เมืองโบรตัน (ประเทศอังกฤษ) ของ มร.เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศอังกฤษ โดย มร.คาเมรอน ได้ร่วมเป็นประจักษ์พยานในการลงนามข้อตกลงสั่งซื้อเครื่องบินของ มร. ตัน ศรี โทนี่ เฟอร์นันเดซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอร์เอเชียและมร.ฟาบริซ เบรจิเย่ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอร์บัส ครั้งนี้ด้วย

ข้อตกลงนี้ยังเป็นเครื่องยืนยันว่าแอร์เอเชียครองตำแหน่งลูกค้า เครื่องบินตระกูล เอ320 รายใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย ปัจจุบัน สายการบินได้ทำการสั่งซื้อเครื่องบินทางเดินเดี่ยวจากแอร์บัสแล้วถึง 475 ลำ อันประกอบไปด้วยเครื่องบิน เอ320นีโอ 264 ลำและเครื่องบิน เอ320ซีโอ 211 ลำ โดยเครื่องบินจำนวนกว่า 100 ลำ ได้ทำการส่งมอบให้แก่สายการบินเป็นที่เรียบร้อยแล้วและกำลังดำเนินการให้บริการจากฐานการบินต่างๆใน กรุงเทพฯ กัวลาลัมเปอร์ จาการ์ตา มะนิลาและโตเกียว

มร. ตัน ศรี โทนี่ เฟอร์นันเดซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอร์เอเชีย กล่าวระหว่างการลงนามข้อตกลงว่า “เรามีฐานธุรกิจสำคัญ 3 แห่ง ในประเทศมาเลเซีย ไทย และอินโดนีเซีย รวมไปถึงในประเทศฟิลิปปินส์และญี่ปุ่นซึ่งมีศักยภาพด้านการเติบโตทางธุรกิจในเชิงบวก เครื่องบินที่สั่งซื้อเพิ่มเติมนี้จะช่วยขับเคลื่อนแผนกลยุทธ์ในการขยายเครือข่ายของเราสู่เส้นทางบินใหม่ เพิ่มความถี่ด้านการให้บริการและเสริมศักยภาพการดำเนินการให้แก่แอร์เอเชียเพื่อครองความเป็นจ้าวตลาดสายการบินต้นทุนต่ำ”

“ในช่วงที่ผ่านมา แอร์เอเชีย ถือว่าเป็นหนึ่งในสายการบินต้นทุนต่ำที่ประสบความสำเร็จด้านการดำเนินธุรกิจอย่างมาก” มร.ฟาบริซ เบรจิเย่ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอร์บัส กล่าวพร้อมเสริม “การสั่งซื้อครั้งนี้เป็นเครื่องยืนยันความไว้วางใจในด้านความน่าเชื่อถือ ประสิทธิภาพและค่าดำเนินการที่ต่ำ ซึ่งทางสายการบินมีให้แก่ เอ320 ตระกูลเครื่องบินทางเดินเดี่ยวที่ทันสมัยที่สุดในโลก”

ปัจจุบัน ฝูงบิน เอ320 ของแอร์เอเชีย ได้ให้บริการการเดินทางสู่จุดหมายปลายทางกว่า 70 แห่ง ใน 20 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชีย นอกจากนั้น แอร์เอเชียเอ็กซ์ สายการบินต้นทุนต่ำ ภายใต้กลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย ยังได้เปิดให้บริการในเส้นทางบินพิสัยไกลจากกัวลาลัมเปอร์สู่เอเชียตอนเหนือและประเทศออสเตรเลีย โดยใช้เครื่องบินลำตัวกว้าง เอ330-300 อีกด้วย

เครื่องบินตระกูล เอ320 ครองตำแหน่งสายเครื่องบินทางเดินเดี่ยวที่ขายดีที่สุดและมีความทันสมัยที่สุดในโลก ปัจจุบันแอร์บัสมียอดสั่งซื้อเครื่องบินตระกูล เอ320 มากกว่า 8,800 ลำ โดยเครื่องบินกว่า 5,300 ลำ ได้ทำการส่งมอบแก่ลูกค้ากว่า 380 รายทั่วโลก

ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับสื่อมวลชน กรุณาติดต่อ

เมธาวรินทร์ มณีกูลพันธ์/ ธัญธิดา ธรรมครูปัตย์ + 66 2 260 5820 ต่อ 115/120

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้