เอนฟา เอพลัส สร้างปรากฏการณ์แห่งพลังสมองปี 2 เดินหน้าจัดงาน “เอนฟา เบรน เอ็กซ์โป มายด์แมพ” สร้างเสริมอัจฉริยภาพให้เด็กไทย

พุธ ๑๒ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๐๘:๓๙
ชูเทคนิคแผนผังความคิด ช่วยปลดล็อกศักยภาพสมอง สู่การเรียนรู้ไร้ขีดจำกัด

บริษัท มี้ด จอห์นสัน นิวทริชัน (ประเทศไทย) จำกัด และกลุ่มผลิตภัณฑ์เอนฟา เอพลัส ตอกย้ำภาพลักษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการและการพัฒนาทางสมองของเด็ก จัดงานแถลงข่าว “เอนฟา เบรน เอ็กซ์โป มายด์แมพ” งานแสดงนิทรรศการสมองเต็มรูปแบบเป็นปีที่ 2 ชูเทคนิคแผนผังความคิด Mind Maps เพื่อเพิ่มศักยภาพสมองและส่งเสริมการเรียนรู้ของลูกน้อยในรูปแบบนิทรรศการอินเตอร์แอคทีฟ พร้อมเชิญกูรูทางสมองระดับโลก ศาสตราจารย์โทนี่ บูซาน ผู้คิดค้นทฤษฎี Mind Maps มาร่วมให้ความรู้ ในวันที่ 15 — 16 มิถุนายน ณ เซ็นทรัลเวิลด์ ไลฟ์ ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

มร. แบลร์ เซลล์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท มี้ด จอห์นสัน นิวทริชัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เอนฟา เอพลัส มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมพัฒนาการทางสมองและการเรียนรู้ของเด็กไทยมาตลอด เราได้ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการด้านต่างๆ อย่างใกล้ชิด เช่น บุคลากรทางการแพทย์ หรือสมาคมอนุบาลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นต้น เพื่อเสริมสร้างให้เด็กไทยเติบโตอย่างเต็มศักยภาพ สำหรับในปีนี้งาน ‘เอนฟา เบรน เอ็กซ์โป มายด์แมพ’ เราได้เชิญศาสตราจารย์โทนี่ บูซาน ผู้คิดค้นทฤษฎี Mind Maps จากประเทศอังกฤษ มาจัดกิจกรรมเวิร์คช็อปแผนผังความคิดสำหรับเด็กเล็กให้แก่คุณพ่อคุณแม่โดยเฉพาะ ซึ่งเทคนิคแผนผังความคิดได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นเทคนิคที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของสมองทั้งซีกซ้ายและซีกขวาอย่างสมดุล ทำให้เด็กสามารถต่อยอดกระบวนการคิดและการเรียนรู้ได้อย่างไร้ขีดจำกัด”

นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ น้อยพยัคฆ์ หัวหน้าหน่วยพัฒนาการเด็กและวัยรุ่น ภาควิชากุมารเวชศาสตร์คณะแพทย์ศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช อธิบายการทำงานของสมองไว้ว่า “สมองของมนุษย์ประกอบไปด้วยแสนล้านเซลล์สมองที่มีใยประสาทประสานกันเป็นร่างแห เพื่อใช้ในการติดต่อและส่งสัญญาณประสาทที่เดินทางรวดเร็วถึง 100 เมตรต่อวินาที หรือประมาณ 360 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ดังนั้น ทุกครั้งที่เด็กได้เรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ เซลล์สมองจะเชื่อมต่อสร้างเป็นเครือข่ายใยประสาท ทำให้เกิดการคิดรูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญให้เด็กๆ พร้อมเรียนรู้เรื่องราวที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น แต่จากการศึกษาพบว่าศักยภาพสมองของลูกน้อยอาจถูกใช้เพียงแค่ 1% เท่านั้น นอกจากนี้ การเลี้ยงดูและโภชนาการที่แตกต่างกัน จะทำให้เด็กแต่ละคนเติบโตมามีศักยภาพที่แตกต่างกันด้วย ที่สำคัญ วิธีการเรียนการสอนในปัจจุบัน ไม่ได้กระตุ้นให้เด็กใช้งานสมองทั้งสองซีกอย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะเด็กส่วนใหญ่ได้รับการฝึกสอนให้คุ้นชินกับการท่องจำ ซึ่งเป็นการใช้งานสมองซีกซ้ายเพียงอย่างเดียว ในขณะที่สมองซีกขวาที่ทำงานเกี่ยวกับด้านศิลปะ ดนตรี จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ไม่ได้รับการกระตุ้น เมื่อเด็กไม่ได้ถูกกระตุ้นให้ฝึกใช้สมองทั้งสองซีกพร้อมๆ กัน ทำให้การใช้งานเซลล์สมองไม่เต็มประสิทธิภาพ”

เอนฟา เอพลัส ในฐานะแบรนด์ที่เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการทางสมองเด็ก จึงได้นำเสนอเทคนิคแผนผังความคิด ซึ่งเป็นเทคนิคที่ช่วยจัดระบบความคิด ด้วยการถ่ายทอดข้อมูลหรือความคิดลงบนกระดาษโดยใช้สีสัน ตัวอักษร และภาพวาด ทำให้สมองทั้งสองซีกทำงานร่วมกันอย่างสมดุล เชื่อมต่อทั้งส่วนตรรกะและความคิดสร้างสรรค์ จนนำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ โดยธรรมชาติแล้ว สมองของมนุษย์จะคิดเป็นภาพและตอบสนองได้ดีต่อภาพที่มีสีสัน ไม่ว่าคนเราจะอายุเท่าไร หลักในการทำงานของสมองก็จะไม่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นเทคนิคแผนผังความคิด จึงสามารถใช้ได้กับทุกวัย โดยเฉพาะเด็กเล็กในช่วง 3 ปีแรก หรือประมาณ 1,365 วันแรกของชีวิต เพราะสมองของลูกน้อยในช่วงวัยนี้จะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วถึงประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ หากเด็กไม่ได้รับการกระตุ้น เซลล์สมองที่ไม่ได้ใช้งานก็จะเสื่อมไป เด็กแต่ละคนจึงมีพัฒนาการที่ต่างกัน ดังนั้น ในช่วง 3 ปีแรก จึงถือเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องพยายามสร้างโอกาสในการเรียนรู้ให้กับลูกให้มากที่สุด

ดร.พัฒนา ชัชพงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาปฐมวัย และกรรมการสมาคมอนุบาลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้อธิบายเพิ่มเติมถึงประโยชน์ของเทคนิคแผนผังความคิดว่า “เวลาที่เด็กๆ ทำ Mind Maps เด็กจะต้องหัดวิเคราะห์ข้อมูลจากองค์ความรู้เดิมที่มีอยู่ในสมอง แล้วสรรหาความคิดหลักเพื่อนำมาถ่ายทอดลงบนกระดาษ เมื่อเด็กได้เห็นภาพรวมความคิดของตัวเอง ก็จะสามารถต่อยอดหาความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ออกมาได้อีก เทคนิคแผนผังความคิดนี้มีประโยชน์กับตัวเด็กมากกว่าวิธีการเรียนแบบเดิมที่เน้นการจดและท่องจำ นอกจากนี้ ยังทำให้เด็กสนุกกับการเรียนรู้ สามารถเข้าใจในสิ่งที่กำลังเรียนได้ง่ายขึ้น คิดเป็นองค์รวม รู้จักคิดนอกกรอบ ที่สำคัญ ทำให้เด็กรู้จักคิดและจัดเก็บข้อมูลในสมองอย่างเป็นระบบ”

ในงานแถลงข่าว “เอนฟา เบรน เอ็กซ์โป มายด์แมพ” ครอบครัวเซเลบริตี้ชื่อดัง คุณช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา พร้อมด้วยภรรยา คุณวิสทา น้องเอรา และน้องไอยรินทร์ ยังร่วมแบ่งปันประสบการณ์จริงของการเลี้ยงลูกโดยใช้เทคนิคแผนผังความคิดว่า “ครอบครัวของเราให้ความสำคัญกับเรื่องพัฒนาการทางสมองของลูก เพราะเราอยากเห็นลูกเติบโตอย่างมีคุณภาพ ดังนั้น ครอบครัวของเราก็จะสรรหาเทคนิคต่างๆ นำมาประยุกต์ใช้ในการเลี้ยงลูก และ Mind Maps ก็เป็นเทคนิคที่ครอบครัวเราได้นำมาใช้สอนลูกเวลาที่มีการบ้าน โดยเราจะใช้วาดรูปหรือหาภาพมาประกอบความคิดของน้องเอรา ทำให้เค้าเข้าใจภาพรวมของเรื่องราวหรือบทเรียนได้ดีกว่าการถ่ายทอดด้วยตัวหนังสือเพียงอย่างเดียว นอกเหนือจากการส่งเสริมด้านการเรียนรู้แล้ว ด้านโภชนาการเราก็ให้ความสำคัญเช่นกัน โดยครอบครัวของเราจะเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมองของลูก เช่น การรับประทานปลาทะเลน้ำลึกเพราะมีกรดไขมันดีเอชเอที่จำเป็นต่อร่างกาย และเป็นโครงสร้างพื้นฐานของเซลล์สมอง หรือการเลือกดื่มนมที่มีดีเอชเอสูง เพื่อสมองของลูกน้อยจะเจริญเติบโต พัฒนา และเชื่อมต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

สำหรับงานนิทรรศการ “Enfa Brain Expo Mind Maps” จะจัดขึ้นที่เซ็นทรัล เวิลด์ ไลฟ์ ชั้น 8 ระหว่างวันที่ 15 — 16 มิถุนายน 2556 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในงานคุณพ่อคุณแม่จะได้พบกับโซนที่น่าสนใจต่างๆ อาทิ

1. “มหัศจรรย์...พลังแห่งสมอง” ให้ความรู้เกี่ยวกับความมหัศจรรย์การทำงานของสมอง

2. “ความลับสู่อัจฉริยะ” ชมภาพยนตร์สั้นเกี่ยวกับการทำงานของสมองสองซีก ด้วยเทคนิคฮาโลแกรม (Hologram) ที่น่าตื่นตาตื่นใจในรูปแบบสามมิติ

3. “เคล็ดลับพลังสมองซ้าย-ขวา ด้วยแผนผังความคิด Mind Maps” ทำความรู้จักเทคนิคแผนผังความคิด Mind Maps วิธีการทำแผนผังความคิด พร้อมเคล็ดลับสำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่จะนำ Mind Maps ไปประยุกต์ใช้ส่งเสริมศักยภาพสมองของลูกน้อยในช่วงวัยต่างๆ

4. “ปลดล็อกพลังศักยภาพสมอง” พบกับกิจกรรมและเกมสนุกๆ มากมาย ที่จะช่วยกระตุ้นให้เด็กได้ฝึกใช้สมองสองข้างอย่างสมดุล

5. “แผนผังความคิด ที่มีผู้ร่วมสร้างมากที่สุดในประวัติศาสตร์” เอนฟาชวนคุณพ่อคุณแม่และลูกน้อยมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแผนผังความคิดที่มีผู้ร่วมสร้างมากที่สุดในประวัติศาสตร์

6. “ลานกิจกรรม” เปิดโลกจินตนาการ และการเรียนรู้ของลูกน้อย ผ่านกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการมากมาย

7. “มุมปรึกษาด้านโภชนาการและพัฒนาการเด็ก กับ เอนฟา สมาร์ทคลับ” พบกับผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการและพัฒนาการเด็กเล็ก เพื่อปรึกษาถึงแนวทางการส่งเสริมการพัฒนาทางสมอง

พิเศษ สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อปแผนผังความคิดสำหรับเด็กเล็ก กับศาสตราจารย์โทนี่ บูซาน ผู้คิดค้นเทคนิคแผนผังความคิด ในวันที่ 16 มิถุนายน 2556 เพียงซื้อผลิตภัณฑ์เอนฟามาม่า, เอนฟาโกร และเอนฟาคิด ครบ 800 บาท รับสิทธิ์ลงทะเบียนเข้าร่วมเวิร์คช็อปล่วงหน้า

นอกจากงาน “Enfa Brain Expo Mind Maps” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 — 16 มิถุนายน 2556 ณ เซ็นทรัล เวิลด์ ไลฟ์ ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ แล้ว เอนฟา เอพลัส ยังได้นำความพิเศษนี้ไปยังจังหวัดต่างๆ ได้แก่ จ.อุดรธานี ระหว่างวันที่ 6 — 7 กรกฎาคม ณ เซ็นทรัล พลาซ่า อุดรธานี, จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 20 — 21 กรกฎาคม ณ เซ็นทรัล พลาซ่า เชียงใหม่ และหาดใหญ่ ระหว่างวันที่ 27 — 28 กรกฎาคม 2556 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-725-8700 หรือ www.enfababy.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4