“ซาบีน่า คูลทีน” ไขห้องหัวใจวัยแรกสาว แนะเคล็ดลับสู่ย่างก้าวการเป็น“เจ้าหญิง”

พฤหัส ๑๑ กรกฎาคม ๒๐๑๓ ๑๑:๑๗
เมื่อครั้งยังแบเบาะ เด็กๆ ต่างก็จะได้รับการดูแลเอาใจใส่จากคุณพ่อคุณแม่เป็นอย่างดีในทุกๆ เรื่อง โดยมุ่งหวังว่าในวันหนึ่งลูกน้อยจะเติบใหญ่กลายเป็นเจ้าหญิงผู้เพียบพร้อมในทุกๆ ด้าน ทั้งรูปโฉม สติปัญญา กิริยามารยาท และเป็นคนดี เป็นที่ต้องการของสังคม แต่หนทางสู่การเป็นเจ้าหญิงนั้นก็ย่อมมีอุปสรรคที่ทั้งคุณพ่อคุณแม่ และตัวคุณลูกเองต้องเผชิญไปด้วยกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเปลี่ยนแปลงของช่วงวัยจากเด็กสาวก้าวสู่วัยทีน ที่ผู้ใหญ่หลายท่านต่างเรียกช่วงวัยนี้ว่า “วัยหัวเลี้ยวหัวต่อ” ปัญหานี้อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ หากคุณพ่อ คุณแม่ และสาวน้อยรู้จักวิธีการรับมืออย่างเหมาะสม ซาบีน่า เพราะเราคือเพื่อนที่เข้าใจผู้หญิง จึงขออาสาเป็นผู้ช่วยในการไขห้องหัวใจวัยแรกสาว...สู่ย่างก้าวการเป็น “เจ้าหญิง” พร้อมเชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านวัยรุ่นมามอบคำแนะนำดีๆ ดังต่อไปนี้

จะรับมืออย่างไร เมื่อเจ้าหญิงวัยใส มีร่างกายที่เปลี่ยนแปลง

นางสาวญาณิกา โสภาอัศวภรณ์ ซาบีน่า บรา แอดไวเซอร์ ให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการรับมือเรื่องสรีระที่เปลี่ยนแปลงไปของน้องๆ วัยแรกสาว...สู่ย่างก้าวการเป็น “เจ้าหญิง” ว่า “การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้เด่นชัดที่สุดของเด็กสาววัยนี้คือ “สรีระ” เริ่มจากการมีฐานหน้าอกและทรวดทรงที่เริ่มขยายออก เอวเริ่มคอด สะโพกเริ่มผาย มีสรีระโค้งเว้าชัดเจนมากขึ้น และมีส่วนสูงที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แซงหน้าน้องๆ ผู้ชายในวัยเดียวกัน รวมถึงเป็นช่วงระยะเวลาที่น้องๆ เริ่มมีประจำเดือนอีกด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่แปลกประหลาดแต่อย่างใด แต่นั่นคือสัญญาณของการเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นแรกสาวที่น้องๆ ควรจะเรียนรู้วิธีรับมือกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว โดยเริ่มจากการรู้จักเลือกชุดชั้นในให้เหมาะสมกับสรีระ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบราที่มีฟองบังทรง ซึ่งช่วยให้น้องๆ มั่นใจในทุกๆ กิจกรรมตลอดวัน ส่วนน้องๆ ที่มีฐานทรงหรือหน้าอกขยายอย่างชัดเจน แนะนำให้เลือกใส่บราแบบมีโครง ซึ่งจะช่วยรองรับฐานทรงที่ขยายตามวัย แนะนำเพิ่มเติมว่าหากชุดที่สวมใส่เป็นสีอ่อน เช่น สีครีมหรือสีขาว อย่างเครื่องแบบนักเรียน น้องๆ ควรสวมเสื้อกล้ามทับอีกชั้นเพื่อความเรียบร้อยเหมาะสมและช่วยเสริมบุคลิกให้ดูน่ารักสมวัยอีกด้วย ส่วนกางเกงชั้นใน ควรเลือกสวมใส่ที่ถูกต้องตรงตามไซส์ และไม่รัดจนเกินไป และควรเลือกเนื้อผ้าที่สวมใส่สบายอย่างผ้าฝ้าย (COTTON) ซึ่งเป็นเส้นใยธรรมชาติคุณภาพสูง หรือเนื้อผ้าไมโครไฟเบอร์ (Micro Fiber) แบบนุ่มลื่น และสำหรับวัยแรกสาวที่ต้องทำกิจกรรมสนุกๆ ตลอดวัน การสวมกางเกงขาสั้นทับอีกชั้นก็จะช่วยเพิ่มความคล่องแคล่วให้กับน้องๆ ได้สนุกสดใสได้อย่างไร้กังวล

“ในช่วงที่น้องๆ มีประจำเดือน การดูแลรักษาความสะอาดบริเวณจุดซ่อนเร้นก็เป็นสิ่งสำคัญ ควรมีการเตรียมพร้อมและเปลี่ยนผ้าอนามัยทุกๆ 3-4 ชั่วโมง เพื่อรักษาสุขอนามัยที่ดีหรืออาจลองเลือกสวมใส่กางเกงในอนามัย หรือกางเกงชั้นใน ไฮจีนิค (Hygienic) ที่จะมีแผ่นซับกันเปื้อนอีกชั้น ก็จะช่วยให้น้องๆ มีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญน้องๆ ควรหมั่นดูแลความสะอาดของชุดชั้นในตัวเก่ง โดยการซักด้วยน้ำยาซักผ้าแบบถนอมใยผ้า และควรซักด้วยมือแทนการปั่นด้วยเครื่อง ขยี้อย่างเบามือและบีบเบาๆ ให้พอหมาด หลังจากนั้นแขวนตากกับไม้แขวนเสื้อ ตากในที่ร่ม มีลมโกรก หลีกเลี่ยงการตากตรงแดดจัดๆ ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานของชุดชั้นในได้นานยิ่งขึ้น และหลังจากนั้นเก็บชุดชั้นในโดยจัดทรงให้ตรงคัพนูนออกมาตามทรง เพื่อให้ทรงของเสื้อชั้นในอยู่ทรงสวยไปนานๆ หากพบว่าชุดชั้นในเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว แนะนำให้เปลี่ยนเนื่องจากบราที่ใช้ไปนานๆ สภาพของยางจะไม่กระชับ เป็นผลให้ไม่สามารถรองรับกับเต้าทรงที่ขยายตัวได้ดีเท่าที่ควร หรือหากน้องๆ ยังเสียดายตัวเก่า ก็สามารถรวบรวมนำไปบริจาค เพื่อต่อยอดความดีในสไตล์สาววัยคูลทีนรักษ์โลกก็ยังได้”

วัยแรกสาวก็มีหัวใจ...อยากเติบโตเป็น “เจ้าหญิง” สมวัย ให้ผู้ใหญ่ได้ชื่นชม

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์วัยรุ่น โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการรับมือการเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจ อารมณ์ และความคิดของวัยแรกสาว เพื่อก้าวสู่การเป็น “เจ้าหญิง” อย่างสมวัย ไว้ดังนี้ “นอกจากการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพแล้ว วัยแรกสาวในช่วงอายุ 13-15 ปียังมีสภาวะอารมณ์ ความคิดและจิตใจที่มีการเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การพยายามทำความเข้าใจในตัวเด็กให้ได้มากที่สุด โดยแนะนำคุณพ่อคุณแม่ลองนึกย้อนกลับไปเมื่อครั้งยังเป็นวัยรุ่น ช่วงวัยที่เต็มไปด้วยสีสัน ความสนุกและความสดใส ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรกับธรรมชาติของลูกๆ ที่อยู่ในช่วงวัยนี้ แต่อาจจะต่างกันตรงที่สภาพแวดล้อมในปัจจุบัน ที่มีสื่อมากมายให้เลือกสรร ทำให้เด็กๆ เรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ด้วยตนเองค่อนข้างมาก และมีความคิดเห็นคล้อยตามสื่อที่ตนเองรับมามากกกว่าบุคคลภายในครอบครัว ฉะนั้นการสั่งสอนรูปแบบเดิมๆ เช่นการออกกฏระเบียบ หรือการว่ากล่าวอาจจะใช้ไม่ได้ผล และอาจก่อให้เกิดการต่อต้านจากเด็กวัยแรกสาวในยุคนี้ได้ คุณพ่อคุณแม่จึงควรปรับวิธีโดยการยึดหลักเอาใจเขามาใส่ใจเรา พยายามรับฟังให้มากขึ้น และเปลี่ยนเป็นการให้ข้อเสนอแนะ และต้องมีการชื่นชมเมื่อเมื่อเค้าทำกระทำความดี เรื่องไหนที่เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ควรจะยืดหยุ่น อย่ายึดติดกับกฎระเบียบที่ตึงเข้มจนเกินไป แต่ถ้าสิ่งไหนเป็นเรื่องสำคัญ คุณพ่อคุณแม่ก็ควรจะแสดงจุดยืนในการตักเตือนลูกอย่างจริงจังได้บ้าง”

สำหรับตัวน้องๆ วัยแรกสาว เจ้าหญิงตัวน้อยของคุณพ่อคุณแม่ ก็ควรทำความเข้าใจด้วยว่า วัยนี้เป็นวัยที่ผู้ใหญ่และสังคมให้ความคาดหวัง ผู้ใหญ่แต่ละคนก็อยากแสดงความหวังดีในรูปแบบที่แตกต่างกันไป น้องๆ จึงควรเปิดใจให้กว้างและรับฟังคำแนะนำจากผู้ใหญ่อย่างจริงใจ ซึ่งจะช่วยให้น้องๆ รู้จักเลือกที่จะไว้ใจบุคคลในครอบครัวหรือเพื่อนสนิทได้ นอกจากนี้ยังกล้าที่จะแลกเปลี่ยนเรื่องราวกับบุคคลรอบตัว ซึ่งจะช่วยในแง่ของการปรับตัวให้เข้ากับสังคมได้ง่ายขึ้นอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ น้องๆ ควรหาโอกาสแสดงออกถึงการมีความรับผิดชอบต่อตนเอง ผ่านเรื่องต่างๆ รอบตัว เช่น การใส่ใจสุขภาพของตนเอง การวางแผนอนาคต การแสดงความกตัญญูต่อคุณพ่อคุณแม่ ตลอดจนการร่วมกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ ที่เปิดโอกาสให้น้องๆ ฝึกความคิด สติปัญญา การตัดสินใจ การสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนฝูง ครอบครัวและสังคม เพื่อฝึกให้น้องๆ รู้จักรับผิดชอบต่อการตัดสินใจของตนเองและเป็นเจ้าหญิงอย่างสมวัยของคุณพ่อคุณแม่ได้อย่างภาคภูมิใจ แพทย์หญิงอัมพร กล่าวทิ้งท้าย

หวังว่าข้อมูลดีๆ จะช่วยไขข้อข้องใจให้คุณพ่อคุณแม่หรือแม้แต่สาวน้อยวัยใสทั้งหลาย เพื่อเตรียมตัวรับมือสำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้ได้อย่างเหมาะสม พิเศษ! สำหรับน้องๆ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พลาดไม่ได้กับกิจกรรม “Sabina Cool Teen Wanna be a Princess” แคมเปญสุดคูลแห่งปี ที่เชิญชวนสาวใสวัยม.ต้น มาร่วมแชร์ภาพเด็ดภายใต้คอนเซ็ปต์ “เป็นเจ้าหญิงในแบบของฉัน” พร้อมบรรยายใต้ภาพว่า “ถ้าคุณเป็นเจ้าหญิงคูลทีน คุณจะทำอะไรดีๆ ให้โรงเรียน” ภาพที่ได้คะแนนมากที่สุด (โดยคิดจากคะแนน Like คูณกับจำนวนคนในภาพ) จะได้รับรางวัลเป็นทุนการศึกษา และโรงเรียนที่ร่วมกิจรรม School Tour จะได้ร่วมกันทำภารกิจความดีกับนักแสดงนำจากซีรีย์ Hormones ต่อ — ธนภพ ลีรัตนขจรและปันปัน — สุทัตตา อุดมศิลป์ พร้อมชมคอนเสิร์ตที่ส่งตรงถึงโรงเรียนจากศิลปินสุดแนว จากวง Better Weather เปิดรับสมัครสาวๆ วัยใส เข้าร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2556 ประกาศผลทีมผู้ชนะเลิศวันที่ 6 กันยายน 2556 คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/wearecoolteen, www.sabina.co.th หรือโทร Sabina Call Center 02-422-9430

นางสาวญาณิกา โสภาอัศวภรณ์ ซาบีน่า บรา แอดไวเซอร์

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์วัยรุ่น โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์

บรรยากาศการระดมสมอง โพสภาพเด็ดภายใต้คอนเซ็ปต์ “เป็นเจ้าหญิงในแบบของฉัน ในกิจกรรม สคูลทัวร์ ภายใต้แคมเปญ “Sabina Cool Teen Wanna be a Princess — เป็นเจ้าหญิงในแบบของฉัน”

ชุดชั้นใน “Sabina Cool Teen Wanna be a Princess”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital