มูลนิธิพัฒนาชีวิตชนบทฯ จับมือซีพีเอฟ ยกระดับโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียน สู่ศูนย์เรียนรู้ชุมชน

อังคาร ๒๒ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๗:๐๗
นายสุปรี เบ้าสิงห์สวย กรรมการและผู้ช่วยเลขาธิการ มูลนิธิพัฒนาชีวิตชนบท สนับสนุนโดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยว่า ในปีที่ 25 ของการดำเนินโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียน จะมุ่งเน้นไปที่การยกระดับโรงเรียนที่มีผลการดำเนินงานยอดเยี่ยมจากทุกภูมิภาคให้กลายเป็น “ศูนย์เรียนรู้” ของชุมชน และเป็นโรงเรียนแม่ข่ายที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางเชื่อมประสาน และถ่ายทอดองค์ความรู้ความสำเร็จให้กับโรงเรียนอื่นๆ ที่อยู่ในเขตเดียวกัน โดยตั้งเป้าหมายยกระดับโรงเรียนนำร่อง 15-20 แห่ง

นายสุปรี บอกอีกว่า ด้วยแนวคิดการพัฒนาโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียน ให้เป็นมากกว่าแหล่งผลิตไข่ไก่ที่เป็นอาหารโปรตีนคุณภาพดีจากฝีมือของเด็กๆ เพื่อช่วยลดภาวะทุพโภชนาการของเด็กไทย หากแต่จะต้องต่อยอดความสำเร็จของโครงการสู่การเป็นแหล่งสวัสดิการชุมชนได้ด้วย โดยสร้างโรงเรียนให้เป็นผู้ดูแลชุมชนของตนเอง ในลักษณะการดำเนินธุรกิจเพื่อสังคม หรือ Social Enterprise กล่าวคือ โรงเรียนสามารถดำเนินกิจการของตนเองได้อย่างมั่นคงยั่งยืน และเผื่อแผ่ความสำเร็จสู่ชุมชน

“ตัวอย่างเช่นที่โรงเรียนบ้านดงมะดะ จังหวัดเชียงราย ที่มีผลผลิตไข่ไก่เพียงพอสำหรับนักเรียนทุกคน จากนั้นเขาก็หันมาช่วยเหลือชุมชน ด้วยการนำไข่ไก่ไปเลี้ยงน้องๆที่เป็นเด็กไร้ที่พึ่งอีก 100 กว่าคน รวมทั้งอีกหลายโรงเรียนที่กระจายอยู่ในภูมิภาคต่างๆที่มีความแข็งแรงเช่นเดียวกัน” นายสุปรี กล่าว

ทั้งนี้ โรงเรียนที่จะได้รับการยกระดับเป็นศูนย์การเรียนรู้ จะต้องเป็นโรงเรียนที่เลี้ยงไก่ไข่มาแล้วไม่น้อยกว่า 9 รุ่น มีเงินกองทุนจากการดำเนินโครงการมากกว่า 1 แสนบาท โดยเงินกองทุนสะสมเฉลี่ยต่อนักเรียน 1 คน ไม่ต่ำกว่า 500 บาท มีความร่วมมือกับชุมชนมากกว่าร้อยละ 90 มีการจัดทำรายงานผลการเลี้ยงอย่างต่อเนื่อง และเด็กนักเรียนได้บริโภคไข่ไก่ 3 ฟองต่อสัปดาห์ เป็นโรงเรียนที่ได้รับรางวัลสถานศึกษาต้นแบบ และมีนวัตกรรม โดยซีพีเอฟจะเป็นผู้จัดส่งผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเข้าไปให้คำปรึกษาในการดูแลการเลี้ยงไก่ให้ได้มาตรฐาน โครงการจึงมุ่งสร้างเครือข่ายให้เหมาะสม และสอดคล้องกับเขตการบริหารของซีพีเอฟ ที่กระจายอยู่ในทุกอำเภอ โดยจะแบ่งเป็น 16 เขต ใน 4 ภูมิภาค ดังนั้นโรงเรียนแม่ข่ายจึงกระจายอยู่ใน 16 เขตดังกล่าวด้วย

สำหรับการขยายโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียน เพื่อพัฒนาภาวะโภชนาการของเยาวชนไทยอย่างต่อเนื่อง แก่โรงเรียนในถิ่นทุรกันดารทั่วประเทศ ยังคงตั้งเป้าหมายที่ 50 โรงเรียนต่อปี โดยคาดว่าจะสามารถขยายครบ 500 แห่งภายในปี 2558 จากปัจจุบันมีโรงเรียนในโครงการ 436 แห่ง ใน 65 จังหวัด ช่วยลดภาวะทุพโภชนาการแก่นักเรียนกว่า 96,000 คน มีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เข้าร่วมเรียนรู้ในโครงการกว่า 4,300 คน มีชุมชนที่ได้รับประโยชน์จากโครงการกว่า 800 หมู่บ้าน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?