อาหารเช้าเนสท์เล่ซีเรียล จัดงาน ‘เนสท์เล่ เฮลตี้ เบรคฟาสต์ เดย์’ รณรงค์เด็กไทยทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์ทุกวัน

อังคาร ๓๐ กันยายน ๒๐๑๔ ๑๖:๒๘
พบเด็กไทยร้อยละ 20 ไม่ได้ทานอาหารเช้าเป็นประจำ ห่วงการอดอาหารเช้าส่งผลต่อพัฒนาการทางร่างกายและสติปัญญา

ระบุความเร่งรีบยามเช้า เด็กตื่นสาย ไม่มีเวลา ไม่มีการเตรียมอาหารเช้า เป็นสาเหตุหลัก

ชี้เด็กไทยอายุ 6-12 ปี ได้รับแคลเซียม ธาตุเหล็ก ไม่เพียงพอต่อวัน

คุณแม่เซเลบริตี้ นิโคล เทริโอ้ แนะเคล็ดลับเตรียมอาหารเช้าเนสท์เล่ ซีเรียล โฮลเกรน ทางเลือกที่มีประโยชน์ ให้คุณค่าทางโภชนาการ อร่อย และสะดวก สำหรับมื้อที่สำคัญที่สุดของวัน

เมื่อเร็วๆนี้ กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเช้าซีเรียล โดยบริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มชั้นนำของไทย จัดงาน “เนสท์เล่ เฮลตี้ เบรคฟาสต์ เดย์” (Nestlé Healthy Breakfast Day) รณรงค์ให้เด็กวัยเรียนรับประทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์ทุกวัน ห่วงเด็กไทยร้อยละ 20 ไม่ได้ทานอาหารเช้าเป็นประจำ และได้รับสารอาหารบางชนิดไม่เพียงพอในแต่ละวัน โดยในงานมีคุณแม่เซเลบริตี้คนดัง นิโคล เทริโอ จูงมือน้องทิกเกอร์ อชิระ เทริโอ มาแนะนำเคล็ดลับเตรียมอาหารเช้าซีเรียล โฮลเกรน ให้คุณค่าทางโภชนาการสำหรับลูกรัก ทั้งอร่อยและสะดวก กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้น ณ เทสโก้ โลตัส สาขาพระราม 4

มร. เดวิด คาร์เตอร์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย หน่วยธุรกิจอาหารเช้าซีเรียล ภูมิภาคอินโดไชน่า บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า “ด้วยความมุ่งมั่นในแนวคิด “Nestlé Good Food, Good Life” ทำให้กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเช้าเนสท์เล่ซีเรียล เล็งเห็นถึงความสำคัญของการรับประทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์ และเดินหน้าส่งเสริมภาวะโภชนาการที่ดีของเด็กในวัยเรียนเสมอมา โดยล่าสุดได้จัดกิจกรรม ‘เนสท์เล่ เฮลตี้ เบรคฟาสต์ เดย์’ ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้คุณพ่อคุณแม่เตรียมอาหารเช้าที่มีคุณค่าทางโภชนาการให้กับลูกทุกวัน ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้เด็กมีสมาธิ เติบโตสมวัย และพร้อมสำหรับการเรียนรู้ โดยเฉพาะอาหารเช้าที่มีส่วนประกอบของโฮลเกรน หรือธัญพืชเต็มเมล็ดที่ให้พลังงานอย่างต่อเนื่อง จะยิ่งช่วยให้เด็กๆ มีสมาธิในการเรียนและพร้อมในการทำกิจกรรมต่างๆยิ่งขึ้น”

จากข้อมูลของรองศาสตราจารย์ ดร. ประไพศรี ศิริจักรวาล และทีมวิจัย สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งได้ทำการศึกษาพฤติกรรมการบริโภคอาหารเช้าของเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1-6 โดยการสุ่มสำรวจนักเรียนจำนวน 1,012 คน จาก 19 โรงเรียนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ปี2556 พบว่า เด็กนักเรียนที่ทานอาหารเช้าเป็นครั้งคราวหรือไม่ได้ทานเลยมีประมาณถึงร้อยละ 20 โดยมีสาเหตุหลักมาจากความเร่งรีบไม่มีเวลา เด็กตื่นสาย และที่บ้านไม่มีการเตรียมอาหารไว้ให้ลูก

ปัจจัยความเร่งรีบในยามเช้า ทำให้เด็กไม่ได้รับประทานอาหารมื้อที่สำคัญที่สุดของวัน ซึ่งการได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ตั้งแต่มื้อแรก จะช่วยเริ่มต้นกระบวนการเผาผลาญอาหารให้เป็นพลังงานที่ร่างกายต้องการ ทำให้ร่างกายมีพลังในการทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งเรียนและเล่นอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสามารถช่วยลดพฤติกรรม อาทิ การกินจุบจิบ ซึ่งเป็นสาเหตุให้น้ำหนักเกิน และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อภาวะอ้วนและเบาหวาน

ทั้งนี้ นอกจากพลังงานที่ได้รับซึ่งจำเป็นต่อการเริ่มต้นวันใหม่แล้ว มีหลายการศึกษาพิสูจน์ให้เห็นว่า อาหารเช้าช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้เร็วขึ้น มีสมาธิในชั้นเรียน โดยเด็กที่ได้รับอาหารเช้าที่มีประโยชน์ประกอบไปด้วยธัญพืช ใยอาหาร โปรตีน และมีปริมาณน้ำตาลน้อย จะทำให้เด็กมีความสนใจ และมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้นานขึ้น และมีความจำดีในการเรียนหนังสือ

ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการของเนสท์เล่ คุณกรทิพย์ ฐิติธรรมจริยา กล่าวว่า “อาหารเช้าที่เด็กไทยส่วนใหญ่นิยมรับประทาน อาทิ ขนมปัง ข้าวเหนียวหมูปิ้ง จะได้รับคาร์โบไฮเดรตหรือโปรตีนเป็นหลัก อาจจะยังขาดสารอาหารพวกวิตามินและแร่ธาตุ ทั้งนี้จากข้อมูลโครงการสำรวจภาวะโภชนาการและสุขภาพของเด็กในภูมิภาคอาเซียน สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งสำรวจในปี 2554 พบว่า แคลเซียมและเหล็กเป็นสารอาหารที่เด็กไทยอายุ 6-12 ปี ได้รับไม่เพียงพอต่อความต้องการในหนึ่งวัน

โดยเด็กในเมืองได้รับแคลเซียมเฉลี่ย 75% ส่วนเด็กต่างจังหวัดได้รับแคลเซียมเฉลี่ยเพียง 44% ของปริมาณที่ควรได้รับต่อวัน และเด็กเกือบ 40% มีภาวะขาดธาตุเหล็ก ซึ่งแคลเซียมและธาตุเหล็กมีความสำคัญต่อเด็ก เพราะแคลเซียมมีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง ส่วนเหล็ก เป็นส่วนประกอบสำคัญของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง”

“การทานอาหารเช้าเนสท์เล่ซีเรียลโฮลเกรน นอกจากจะช่วยให้เด็กได้รับคาร์โบไฮเดรตจากโฮลเกรนแล้ว ยังช่วยให้ได้รับวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ โดยเฉพาะแคลเซียมและธาตุเหล็กอย่างการทานอาหารเช้าเนสท์เล่ซีเรียลโฮลเกรนโกโก้ ครั้นช์ 1 ถ้วย (30 กรัม) กับนม 125 มิลลิลิตร จะทำให้ได้รับแคลเซียมถึง 35% และธาตุเหล็ก 25% ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน อาหารเช้าเนสท์เล่ซีเรียลโฮลเกรน จึงถือเป็นหนึ่งทางเลือกสำหรับเริ่มต้นวันใหม่ของเด็กในวัยเรียนรู้” คุณกรทิพย์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4