‘เนสท์เล่’ จัดอบรมหลักสูตร “นิวทริโปร” เดินหน้ารณรงค์โภชนาการที่ดีและปริมาณ ไอโอดีนที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาการที่ดีของเด็กวัยเรียน

อังคาร ๐๗ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๒๕
จัดอบรมหลักสูตร “นิวทริโปร” ใน 200 โรงเรียนทั่วประเทศ เผยแพร่ความรู้โภชนาการสร้างสรรค์เพื่ออบรมครู นักโภชนาการ และผู้ประกอบอาหารในโรงเรียน

ซอสปรุงอาหารแม็กกี้ทุกขวด “มีเกลือเสริมไอโอดีน” และมีไอโอดีน 35% ของปริมาณที่แนะนำต่อวันต่อหนึ่งหน่วยบริโภค พร้อมด้วยส่วนผสมซอสถั่วเหลืองที่หมักด้วยวิธีทางธรรมชาติ เพื่อรสชาติกลมกล่อมพร้อมคุณค่าทางโภชนาการสำหรับเด็กวัยเรียน

รายงานทางสุขภาพระบุ1 เด็กไทยอายุระหว่าง 1-14 ปี มีภาวะขาดไอโอดีนถึง 34.8% โดยเด็กที่ได้รับไอโอดีนไม่พอทำให้มีพัฒนาการทางสมองช้า และพัฒนาการไม่เหมาะสมตามวัย

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มชั้นนำของไทย จัดกิจกรรม “นิวทริโปร” (NutriPro) โภชนาการสร้างสรรค์สำหรับมือโปรอบรมคุณครู นักโภชนาการ และผู้ประกอบการอาหารในโรงเรียน ณ โรงเรียนกาวิละอนุกูล จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเผยแพร่ความรู้ ด้านโภชนาการและความสำคัญของไอโอดีนในเด็กวัยเรียน โดยเน้นวิธีการปรุงอาหารที่รสชาติอร่อยกลมกล่อมพร้อมคุณค่าทางโภชนาการ ผ่านผลิตภัณฑ์คุณภาพซอสปรุงอาหาร “แม็กกี้” ที่มีไอโอดีนเป็นส่วนประกอบในการทำอาหาร เพื่อให้เด็กไทยมีร่างกายแข็งแรง ได้รับประทานอาหารที่มีโภชนาการเหมาะสมและมีสุขภาพดี โดยวางแผนอบรมเผยแพร่ความรู้

ในเรื่องดังกล่าวในกว่า 200 โรงเรียนทั่วประเทศ ภายในปี 2557 นี้

พร้อมสาธิตการปรุงอาหารที่ให้รสชาติอร่อยกลมกล่อม และมีโภชนาการเหมาะสำหรับเด็กวัยเรียน จำนวน3 เมนู ซึ่งผู้ร่วมอบรมสามารถนำสูตรอาหารไปปฏิบัติตามได้ง่ายๆ อาทิ อุด้งหมูทอด (ทงคัตสึ), ไก่เทอริยากิ และ ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น

มร. แฮรอล เรส ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจเนสท์เล่ โพรเพชชันนัล บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า “เนสท์เล่ ได้ริเริ่มโครงการ ‘นิวทริโปร’ โภชนาการสร้างสรรค์สำหรับมือโปร ภายใต้การทำงานร่วมกันของเนสท์เล่ โพรเฟชชันนัล ทีมงานผู้เชี่ยวชาญการสื่อสารด้านโภชนาการ และผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านโภชนาการ และยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ผู้ประกอบการมืออาชีพ ซึ่งจะเป็นผู้ให้บริการอาหารและเครื่องดื่มให้แก่ผู้บริโภคต่อไป ดังนั้นคนกลุ่มนี้จึงจำเป็นต้องได้รับความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโภชนาการ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการปรุงอาหารและเตรียมเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพได้อย่างถูกต้อง”

“ทั้งนี้ เพื่อสร้างรากฐานสุขภาพที่แข็งแกร่งในระยะยาวให้แก่ประชากรไทยร่วมกัน การเริ่มต้นปูพื้นฐานด้านโภชนาการตั้งแต่เด็กในวัยเรียนจึงมีความสำคัญยิ่ง ดังนั้นภายใต้กิจกรรม “นิวทริโปร” เราจึงมุ่งอบรมความรู้ความเข้าใจด้านการปรุงอาหารและโภชนาการที่เหมาะสมสำหรับเด็กวัยเรียนให้แก่ผู้ปรุงอาหารภายในโรงเรียน และคุณครูผู้สอนด้านโภชนาการ เพื่อให้เด็กได้รับสารอาหารครบถ้วน โดยเฉพาะคุณประโยชน์จากไอโอดีน ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของฮอร์โมนไทรอยด์ ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมการเจริญเติบโต ทั้งทางร่างกายและสมอง โดยตั้งแต่ปี 2555 ถึงปัจจุบัน มีบุคลากรที่ผ่านการอบรมหลักสูตร นิวทริโปร แล้ว รวมกว่า 2,000 คน จาก 342 โรงเรียน และเราได้ตั้งเป้าหมายภายในปี 2560 จะอบรมเพิ่มอีก 1,000 โรงเรียนทั่วประเทศ” มร. เรส กล่าวเพิ่มเติม

“ไอโอดีน” เป็นแร่ธาตุสำคัญสำหรับมนุษย์ ระบบการทำงานของร่างกายบางส่วนจำเป็นต้องใช้ไอโอดีนในการควบคุมการทำงาน หากได้รับไอโอดีนไม่เพียงพอจะก่อให้เกิด ความผิดปกติของร่างกายและสติปัญญา เด็กที่ขาดไอโอดีน จะมีระดับไอคิวต่ำกว่าเด็กที่ได้รับไอโอดีนเพียงพอ มีพัฒนาการทางสมองช้าและมีพัฒนาการสมวัยลดลง ในผู้ใหญ่อาจมี อาการคอพอก ง่วงซึม เกียจคร้าน เชื่องช้า ผิวหนังแห้ง ทน

ความหนาวเย็นไม่ค่อยได้ เสียงแหบ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และท้องผูก และหญิงมีครรภ์ที่ขาดไอโอดีนในขั้นรุนแรง อาจมีปัญหาการแท้งบุตรได้ หรืออาจทำให้สมองของทารกในครรภ์หยุดการเจริญเติบโต ส่งผลให้เด็กที่เกิดมาเป็นเด็ก แคระแกร็น เอ๋อ ไม่สามารถเดิน พูด หรือคิดได้ตามปกติ สำหรับ หญิงมีครรภ์ที่ขาดไอโอดีนในระดับที่ไม่รุนแรง เด็กที่เกิดมาอาจดูปกติแต่มีปัญหาสมองทึบซึ่งอาจส่งผลต่อการเรียน หรือทำงานในภายหลัง2

ด้วยเหตุนี้ประเทศไทยจึงได้กำหนดให้มี วันไอโอดีนแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 25 มิถุนายนของทุกปี จัดขึ้นเพื่อรณรงค์ให้เห็นความสำคัญของไอโอดีนในหมู่ประชาชนและลดอุบัติการณ์ด้านการขาดภาวะไอโอดีนซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างสติปัญญาให้มีการพัฒนาได้อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ร่างกายของคนเราควรได้รับไอโอดีนในปริมาณที่เหมาะสมทุกวัน คือ 150 ไมโครกรัม เนื่องจากร่างกายไม่สามารถสะสมไอโอดีนได้ เราจึงควรบริโภคอาหารที่มีไอโอดีนทุกวัน ซึ่งทำได้ง่ายๆ โดยพิจารณาเลือกซื้อซอสปรุงรส เกลือ และน้ำปลา ที่มีฉลากระบุว่ามีไอโอดีนประกอบอยู่ด้วย

หลักสูตร “นิวทริโปร – โภชนาการสร้างสรรค์” เพื่ออบรมครู นักโภชนาการ และผู้ประกอบการอาหารในโรงเรียนประกอบด้วย

1. ความสำคัญของอาหารและโภชนาการต่อเด็กวัยเรียน และการจัดเมนูอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ เรียนรู้เกี่ยวกับความสำคัญของอาหาร และสารอาหารสำคัญ โดยเฉพาะไอโอดีน ที่เด็กวัยเรียนควรได้รับ พร้อมเรียนรู้หลักการเตรียมอาหารที่เหมาะสม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเจริญเติบโตของร่างกายและการพัฒนาของสมอง

2. สาธิตการประกอบอาหารด้วยซอสปรุงอาหาร แม็กกี้ ที่ใช้เกลือเสริมไอโอดีนและมีส่วนผสมของถั่วเหลืองที่หมักโดยวิธีธรรมชาติ จำนวน 3 เมนูอร่อย และมีคุณค่าทางโภชนาการครบส่วน สำหรับเด็กในวัยเรียน ได้แก่ อุด้งหมูทอด (ทงคัตสึ), ไก่เทอริยากิ และ ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น

คุณครูมาลินี วรรณวงศ์ รองผู้อำนวยการ โรงเรียนกาวิละอนุกูล จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงกิจกรรม นิวทริโปรว่า "เป็นกิจกรรมที่ดีมากสำหรับผู้เข้าฝึกอบรมไม่ว่าจะเป็นคุณครูที่สอนด้านโภชนาการ รวมถึงแม่ครัวประจำโรงเรียนต่างๆ สามารถนำองค์ความรู้ด้านโภชนาการไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงในการควบคุมดูแลด้านโภชนาการให้กับเด็กวัยเรียนได้มีสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง อีกทั้งมีการสาธิตการปรุงเมนูอาหารจากเชฟผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารโดยตรง ซึ่งผู้เข้าอบรมก็จะได้เรียนรู้เทคนิคใหม่ๆในแบบฉบับมือโปรที่พร้อมสอดแทรกความรู้ด้านโภชนาการอีกด้วย"

คุณชวพจน์ เทียนทอง ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารแม็กกี้ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า“ซอสปรุงอาหารแม็กกี้ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความอร่อย ปลอดภัย พร้อมคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสม โดยเราเล็งเห็นถึงความสำคัญของไอโอดีน ห่วงใยในสุขภาพของคนไทย และเป็นอีกแรงหนึ่งในการช่วยแก้ไขปัญหาการขาดไอโอดีนของคนไทย ตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา แม็กกี้จึงใช้ ‘เกลือเสริมไอโอดีน’ ในกระบวนการผลิต พร้อมควบคุมคุณภาพการผลิตอย่างเคร่งครัด จึงทำให้ ซอสปรุงอาหารแม็กกี้ มีเกลือเสริมไอโอดีน โดยผู้บริโภคจะเห็นได้จากสัญลักษณ์ไอโอดีนบนฉลาก ‘ซอสปรุงอาหารแม็กกี้’ ซึ่งมีไอโอดีน 35% ของปริมาณไอโอดีนที่แนะนำให้บริโภคต่อวันต่อหนึ่งหน่วยบริโภค นอกจากนี้ ซอสปรุงอาหารแม็กกี้ ยังโดดเด่นด้วยส่วนผสมของถั่วเหลืองที่หมักด้วยวิธีธรรมชาติเป็นส่วนประกอบ ทำให้อาหารมีรสชาติอร่อย หอม กลมกล่อม”

ติดตามกิจกรรมและสูตรเมนูอาหารรสเด็ดกับซอสปรุงอาหารแม็กกี้ได้ที่ www.facebook.com/WeloveMaggiThailand

“ปรุงสุขทุกมื้อ เติมรสมือคุณด้วยแม็กกี้”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก