“บาจา” รองเท้าแบรนด์อินเตอร์มั่นใจเศรษฐกิจไทยยังโต เดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง โชว์ยอดขาย 3 ไตรมาสแรกปี 57’ โตขึ้น 8% แม้เจอผลกระทบทั้งปี

ศุกร์ ๓๑ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๔:๒๓
“บาจา” แบรนด์รองเท้าอินเตอร์ที่ถือกำเนิดในประเทศสาธารณะรัฐเช็ก ฉลองครบรอบ 120 ปี จัดแคมเปญพิเศษ เสริฟรองเท้าสุดเอ็กคลูซีฟรุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น “The One” ให้พันธมิตรธุรกิจและเซเลบริตี้สาวกบาจาชื่อดังทั่วโลก พร้อมจัดโปรโมชั่น Bata 120th Anniversary Celebration ให้แฟนพันธุ์แท้บาจาชาวไทยร่วมฉลอง พร้อมระบุบริษัทฯ แม่ที่สวิสเซอร์แลนด์มั่นใจเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง สั่งทุ่มงบลงทุนขยายสาขาเต็มกำลังและสานนโยบายปรับภาพลักษณ์ให้เป็นแบรนด์แฟชั่นและปรับลุกส์ร้านให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกสาขาทั่วโลก หวังสร้างฐานลูกค้ากลุ่มใหม่และกระตุ้นยอดขายในไทยให้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 3 ปีข้างหน้า

มร. คาร์ลอส กราเซส กรรมการผู้จัดการ บริษัท บาจา (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในโอกาสพิเศษครบรอบ 120 ปี ของ บาจา แบรนด์รองเท้าระดับโลก เราได้จัดกิจกรรมสุดเอ็กคลูซีฟ โดยได้ตัดรองเท้ารุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นที่มีอยู่เพียง 1,200 คู่ในโลกและส่งตรงมาไทยเพียง 70 คู่ เท่านั้น ภายใต้ชื่อรอง THE ONE ซึ่งเป็นรองเท้าหุ้มส้นสีดำคลาสสิก ผลิตด้วยมือ (Handmade) ในประเทศอิตาลี ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบตามบุคลิกของ มร.โทมัส บาจา ผู้ก่อตั้งแบรนด์ ซึ่งเป็นคนประณีตและพิถีพิถัน ซึ่งเป็นรุ่นที่ไม่มีจำหน่าย แต่สั่งตัดเป็นพิเศษเพื่อมอบให้กับผู้บริหารระดับสูงและคนดังสาวกบาจาทั่วโลก โดยในเมืองไทย บริษัท บาจา ประเทศไทย จำกัด จะทำการมอบรองเท้า THE ONE ให้กับพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อเป็นการขอบคุณที่สนับสนุนธุรกิจตลอดระยะเวลา 85 ปีที่ผ่านมาและร่วมฉลองความสำเร็จของแบรนด์รองเท้าอันดับ 1 ของโลก ที่มีอายุมายาวนานกว่า 120 ปี นอกจากนี้ในส่วนของ บาจา ประเทศไทย ยังจัดเคมเปญพิเศษ เพื่อให้สาวกบาจาชาวไทยได้ร่วมฉลองกิจกรรมครั้งนี้ ด้วยโปรโมชั่น 120th Anniversary Celebration มอบส่วนลดสูงสุด 70 %ตั้งแต่วันที่ 1 – 30 พฤศจิกายน 2557 ที่ร้านบาจา 46 สาขาหลักทั่วประเทศ

นอกจากนี้ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บาจา (ประเทศไทย) จำกัด ยังแสดงความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจไทยว่ายังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง พิสูจน์ได้จากยอดขายของ บาจา 3 ไตรมาสที่ผ่านมาแม้จะได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจากปัจจัยลบต่างๆ อาทิ การชุมนุมทางการเมือง, ยอดการผลิตที่ลดลงจากเหตุไฟไหม้โรงงานเมื่อกลางปีที่แล้ว แต่ยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 3 โตขึ้นถึง 8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่แล้ว (2556) เป็นผลมาจากนโยบายรีแบรนด์ภาพลักษณ์ให้เป็นทันสมัยขึ้นและปรับดีไซน์ร้านให้ทันสมัยเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ส่งผลให้เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ๆ ได้เพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันในปีนี้ (2557) ยังสามารถขยายสาขาได้เพิ่มขึ้นถึง 26 สาขา จากที่ตั้งเป้าไว้ที่ 20 สาขา จึงทำให้มั่นใจว่ายอดขายตลอดทั้งปีนี้ (2557) จะโตขึ้น 4% ส่วนเป้าหมายการเติบโตในปีหน้า (2558) ตั้งเป้าไว้ที่ 10%

“แม้เราจะเป็นแบรนด์รองเท้าต่างประเทศ แต่เราเป็นแบรนด์ที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 85 ปี ซึ่งผ่านร้อนผ่านหนาวและเหตุการณ์ต่างๆ ร่วมกับคนไทยมาโดยตลอด เราจึงเชื่อมั่นว่าประเทศไทยยังเป็นประเทศที่มีศักยภาพและมีโอกาสเติบโตทางธุรกิจสูง มีช่องทางการตลาดใหม่ๆ ให้ได้เล่นตลอดเวลา เราจึงมีแผนที่จะลงทุนและรุกตลาดรองเท้าในไทยอย่างเต็มที่ ผ่านทั้งช่องทางเดิมและช่องทางใหม่ ด้วยการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพและการขยายสาขา เพื่อรองรับการรุกและขยายตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างเต็มประสิทธิภาพในช่วง 3 ปีข้างหน้า”

นายอนวัช สังขะทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท บาจา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันบาจา แบ่งสัดส่วนสินค้าออกเป็น 5 ประเภทหลัก คือ รองเท้าสตรี (38% ของยอดขาย) รองเท้าบุรุษ (23% ของยอดขาย) รองเท้าเด็ก (6% ของยอดขาย) รองเท้ากีฬา (6% ของยอดขาย) และรองเท้าประเภทอื่นๆ รวถึงสินค้าที่ไม่ใช่รองเท้า เช่น เครื่องประดับ (27% ของยอดขาย) โดยมีบาจาเป็นแบรนด์แม่ (80% ของยอดขาย) และมีแบรนด์รองอีกทั้งสิ้น 7 แบรนด์หลัก ได้แก่ North Star ซึ่งเป็นรองเท้ากีฬาลำลองสำหรับคนรุ่นใหม่อยุ 15-25 ปี (3% ของยอดขาย) Power ซึ่งเป็นรองเท้ากีฬาเน้นที่ประสิทธิภาพสูง (6% ของยอดขาย) Weinbrenner ซึ่งเป็นรองเท้า Outdoor (3% ของยอดขายและกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว), Marie Claire ซึ่งเป็นรองเท้าแฟชั่นสตรี (2% ของยอดขาย) Sundrops รองเท้าสตรีทำจากหนังแท้ (1% ของยอดขายหลังจากแนะนำสู่ตลาดได้ 1 ปี) Bubblegummers รองเท้าเด็กที่มีสีสันสวยงาม (8% ของยอดขาย) Be First รองเท้านักเรียนซึ่งผลิตในประเทศไทย (8% ของยอดขาย) นอกจากนี้รองเท้าบาจายังเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวดังจะเห็นได้จากยอดขายของสาขาในแหล่งท่องเที่ยวที่สูงมาก

โดยลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหลักของ บาจา คือ ลูกค้าที่มีอายุประมาณ 30 ปีขึ้นไป ซึ่งในปี 2558 เป้าหมายหนึ่งของบาจาคือการขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มวัยรุ่นด้วยการออกแบบรองเท้าที่ทันสมัย รวไปถึงการจับกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้สูงขึ้น (กลุ่มA-B) ด้วยการนำเสนอสินค้าที่เหมาะสมกับลูกค้าในกลุ่มตลาดบนมากขึ้น แผนงานเหล่านี้จะนำไปสู่ความมุ่งหวังของบาจาในการเป็นผู้ผลิต และร้านขายรองเท้าสำหรับทุกคนในครอบครัว

ในด้านนโยบายในการปรับภาพลักษณ์ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ส่งผลให้ยอดขายปรับตัวดีขึ้น โดยร้านที่บาจาปรับโฉมมียอดขายที่โตขึ้นเฉลี่ย 20% ต่อร้านค้า โดยในปีนี้บาจาได้มีการปรับโฉมร้านค้าจำนวน 33 ร้าน การปรับโฉมของร้านบาจานั้นเพื่อให้สอดคล้องกับคอนเซ็ปท์มาตรฐานของบาจาที่ออกแบบโดยทีมงานสถาปนิกชาวอิตาเลี่ยนและเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก รูปแบบร้านแบ่งออกเป็น แบบแฟมี่ลี่ (Family) สำหรับกลุ่มลูกค้า ระดับ C – B กลุ่มลูกค้าตลาดกลาง และ ล่าง ที่มีความต้องการรองเท้าเพื่อการใช้งานโดยตรง ต้องการการจัดวางสินค้าจำนวนมากเพื่อให้ลูกค้าเลือกได้อย่างสะดวก ในบรรยากาศที่อบอุ่น และ ร้านแบบซีตี้ (City) สำหรับลูกค้า กลุ่ม B+ ขึ้นไป มู้ด แอนด์ โทน ของร้านเน้นอารมณ์ เฟอร์นิเจอร์จึงเป็นวัสดุแนวไม้ แก้ว เน้นของตกแต่งที่มีดีไซน์ ทันสมัย สินค้าไม่ต้องเยอะ แต่เน้นรุ่นไฮไลต์ และมีสไตล์ โดยร้านบาจาทั้งสองคอนเซ็ปท์จะมีพนักงานที่มีความรู้และเชี่ยวชาญด้านรองเท้าแฟชั่นโดยเฉพาะคอยดูแลให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ปัจจุบัน บาจา มีกว่า 280 สาขา แบ่งออกเป็น ร้านที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า อาทิ เซ็นทรัล, เดอะ มอลล์, โลตัส, บิ๊กซี จำนวน 249 สาขา สตรีท ช็อป 29 และ บาจา เดสทิเนชั่น สโตร์ ในหัวเมืองใหญ่ 4 แห่ง ได้แก่ พัทยา, หาดใหญ่, เชียงใหม่ และ ปากช่อง โดยแผนลงทุนปี 2558 จะเปิดร้านบาจา และ ร้านในเครือ รวมกันทั้งหมด 22 สาขา ด้วยมูลค่าการลงทุน 50 ล้านบาท และปรับโฉมร้านอีก 28 สาขา ด้วยเงินลงทุน 62 ล้านบาท บาจามั่นใจว่าจะสามารถประสบความสำเร็จในการเพิ่มยอดขายได้ 10% ในปี 2558 ที่จะถึงนี้

นอกจากนี้ รองเท้าบาจา ยังนำเสนอคอลเลกชั่นใหม่รับซีซั่น ออทั่ม/วินเทอร์ 2014/2015 ด้วย New Collectionสำหรับผู้ชาย ผู้หญิง เด็ก ที่เหมาะกับทุกคนในครอบครัว คอลเล็กชั่นนี้เน้นโทนสีที่อบอุ่น การผลิตจากวัสดุ คุณภาพดี นุ่มสบาย เพื่อให้ความรู้สึกสบายกับผู้สวมใส่ ในซีซั่นนี้เราใส่ใจกับความนุ่มสบายภายในรองเท้ามากขึ้นอย่างมากด้วยการเพิ่มฟองน้ำ (Sponge) ชั้นดี ภายใต้ดีไชน์ที่สวย คลาสสิค ทันสมัย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 02-312-034-2 เว็บไซต์ www.bata.co.th เฟสบุ๊ค www.facebook.com/BataThailand ไอจี (IG) batathailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก