ไทยประกาศความสำเร็จส่งออกเนื้อสุกรไปรัสเซียเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

พฤหัส ๑๘ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๓๔
นายปีติพงษ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของไทยที่ส่งออกเนื้อสุกรไปยังรัสเซีย ถือเป็นการยืนยันมาตรฐานการผลิตเนื้อสุกรไทยที่มีคุณภาพ ความปลอดภัย เป็นการส่งเสริมเกษตรกรให้มีรายได้มากขึ้น ซึ่งตลาดรัสเซียเป็นตลาดที่มีความต้องการสินค้าปศุสัตว์สูงและมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

"รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนภาคการเกษตรและการส่งออกพร้อมทั้งส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยให้สูงขึ้น เพื่อนำไปสู่การส่งออกอย่างยั่งยืน ซึ่งไทยมีมูลค่าส่งออกสินค้าปศุสัตว์สูงถึง 1.3 แสนล้านบาทต่อปี นอกเหนือจากการส่งออกไปประเทศรัสเซียครั้งนี้ ไทยยังจะได้รับประโยชน์จากการส่งออกไปยังประเทศสมาชิกในกลุ่มเขตเศรษฐกิจภาษีพิเศษอีกด้วย นับเป็นประโยชน์กับไทยในอนาคต" นายปีติพงษ์ กล่าว

ทาง นายคีริว บาร์สกี เอกอัคราชฑูตรัสเซียประจำประเทศไทย กล่าวว่า การส่งออกเนื้อสุกรไปรัสเซียครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการสานต่อนโยบายด้านเศรษฐกิจ เพื่อเชื่อมสัมพันธ์อันดีระหว่างรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศ เป็นโอกาสอันดีในการส่งออกของไทยไปยังกลุ่มประเทศเศรษฐกิจพิเศษ อันประกอบไปด้วย รัสเซีย คาซัคสสถาน และ เบรารุส ซึ่งมีประชากรรวมกันประมาณ 180 ล้านคน

ด้าน น.สพ.อยุทธ์ หรินทรานนท์ รักษาการอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ไทยมีเป้าหมายการส่งออกเนื้อสุกรไปรัสเซียครั้งนี้ประมาณ 60,000 ตันต่อปี ขณะที่รัสเซียมีความต้องการปีละ 1 ล้านตัน ซึ่งเป็นโอกาสในการดึงราคาสุกรในประเทศให้สูงขึ้น และขยายตลาดส่งออกเนื้อสุกรแช่แข็งของไทย

ในฐานะผู้นำธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมอาหาร นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวว่า รัสเซียเป็นประเทศที่ยังมีการนำเข้าสินค้าปศุสัตว์สูง ถือเป็นโอกาสสำหรับประเทศในแถบเอเชีย เนื่องจากรัสเซียกำลังสนใจตลาดในกลุ่มประเทศแถบนี้ ซึ่งไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่รัสเซียให้ความสนใจเป็นพิเศษ เนื่องจากมีมาตรฐานการผลิตสินค้าที่ได้คุณภาพตามมาตรฐานสากล ขณะนี้ บริษัทฯ มีการลงทุนทำโรงงานอาหารสัตว์และฟาร์มสุกรในรัสเซียเรียบร้อยแล้ว และมีการส่งออกไปบางส่วนเพื่อรองรับกับความต้องการในประเทศที่มีอยู่สูง การส่งออกในครั้งนี้ จึงนับเป็นผลดีกับการผลิตและการส่งออกของประเทศไทยในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4