โรงงานน้ำตาลโชว์ตัวเลขหลังเปิดหีบอ้อย 23 วัน ผลิตน้ำตาลได้แล้ว 12.01 ล้านกระสอบ เร่งให้ความรู้ด้านการเพาะปลูก และพัฒนาคุณภาพอ้อยเข้าหีบ

จันทร์ ๐๕ มกราคม ๒๐๑๕ ๑๑:๐๕
อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย รายงานการหีบอ้อยฤดูการผลิตปี 57/58 หลังเปิดหีบแล้ว 23 วัน พบว่า ผลผลิตน้ำตาลต่อตันอ้อย (ยิลด์) ดีขึ้น แต่ค่าความหวานต่ำกว่าปีก่อนหน้า โรงงานน้ำตาลได้เร่งให้ความรู้ความเข้าใจด้านการเพาะปลูกอ้อยที่ดีแก่ชาวไร่ ส่งเสริมการตัดอ้อยสด ลดอ้อยไฟไหม้ หวังหนุนประสิทธิภาพการผลิตน้ำตาลสูงขึ้น แม้ว่าปริมาณและคุณภาพอ้อยจะต่ำกว่าฤดูการผลิตปีก่อนหน้า จากผลกระทบภัยแล้ง

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ บริษัท ไทยชูการ์มิลเลอร์ จำกัด หรือ TSMC เปิดเผยถึงความคืบหน้าการหีบอ้อยประจำฤดูการผลิตปี 2557/2558 ว่า หลังโรงงานน้ำตาลเปิดหีบอ้อยเป็นระยะเวลารวม 23 วัน นับตั้งแต่เปิดหีบอ้อยวันแรก 1 ธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา มีโรงงานน้ำตาลเปิดรับผลผลิตอ้อยแล้ว 41 โรงจากจำนวนทั้งหมด 51 โรงซึ่งพบว่า มีปริมาณผลิตอ้อยเข้าหีบแล้ว 14.29 ล้านตันอ้อย ผลิตน้ำตาลทรายได้ 1.201 ล้านตัน หรือคิดเป็นผลผลิตน้ำตาลต่อตันอ้อย (ยิลด์) เฉลี่ยอยู่ที่ 84.04 กิโลกรัมต่อตันอ้อย สูงกว่าระยะเวลาเดียวกันของปีก่อน ที่ผลิตน้ำตาลได้เพียง 81.74 กิโลกรัมต่อตันอ้อย หรือผลิตน้ำตาลได้เพียง 0.734 ล้านตัน

ส่วนค่าความหวานของฤดูการหีบปีนี้อยู่ที่ 10.55 ซี.ซี.เอส ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบระยะเวลาหีบอ้อยเท่ากันของปีที่ผ่านมาที่มีค่าความหวานอยู่ที่ 10.72 ซี.ซี.เอส. อย่างไรก็ตาม ด้วยสภาพอากาศที่หนาวเย็นในขณะนี้เชื่อว่าจะช่วยให้อ้อยที่อยู่ระหว่างเก็บเกี่ยวสามารถสร้างค่าความหวานเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนให้ค่าความหวานโดยรวมดีขึ้นได้

ทั้งนี้ หากพิจารณาในแง่ประสิทธิภาพการหีบอ้อยของโรงงานน้ำตาลทรายจะพบว่า โรงงานใช้กำลังหีบอ้อยสูงขึ้น โดยสามารถรองรับผลผลิตอ้อยเฉลี่ยต่อวัน 899,237.85 ตันอ้อยต่อวัน สูงกว่าปีก่อนที่มีอ้อยเข้าหีบเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 704,007.01 ตันอ้อยต่อวันจากช่วงเวลาที่โรงงานมีการเปิดรับผลผลิตอ้อย 41 โรงเท่ากันซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความประสิทธิภาพของโรงงานน้ำตาลที่มีความสามารถในการหีบอ้อย และพัฒนาประสิทธิภาพของเครื่องจักรให้สามารถรองรับอ้อยเข้าหีบในปริมาณที่มากขึ้นได้

“ช่วงแรกของการเปิดรับผลผลิตอ้อยเข้าหีบฤดูการผลิต 57/58 นี้ โดยรวมถือว่าคุณภาพผลผลิตอ้อยในปีนี้อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจมาก เนื่องจากตัวเลขผลผลิตน้ำตาลต่อตันอ้อยสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งโรงงานน้ำตาลได้ให้ความสำคัญกับการแนะนำและช่วยเหลือชาวไร่อ้อยในการเพาะปลูกและส่งเสริมการตัดอ้อยสด สะอาด ทำให้อ้อยมีคุณภาพเพื่อให้ผลผลิตน้ำตาลที่ดีขึ้น แม้ว่าเกณฑ์ค่าเฉลี่ยความหวานจะลดลงเล็กน้อย แต่เราเชื่อว่าด้วยสภาพอากาศที่หนาวเย็นในขณะนี้ จะส่งผลดีต่อการสร้างความหวานในต้นอ้อย ซึ่งจะทำให้ค่าเฉลี่ยซี.ซี.เอส. โดยรวมสูงขึ้นได้ อย่างไรก็ดี ปริมาณและคุณภาพอ้อยโดยรวมในปีนี้คาดว่า จะต่ำกว่าปี 56/57 อันเนื่องมาจากได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง” นายสิริวุทธิ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4