โรงงานน้ำตาลยกระดับเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตน้ำตาลทราย หลังประเมินฤดูหีบนี้ได้น้ำตาลต่อตันอ้อยลดลง ฉุดปริมาณน้ำตาลหด

พฤหัส ๐๗ พฤษภาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๑๔
3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เชิญผู้เชี่ยวชาญจากออสเตรเลียติวเข้มโรงงานน้ำตาลทั่วประเทศ ปรับเพิ่มประสิทธิภาพการหีบอ้อย หวังดันผลผลิตน้ำตาลต่อตันอ้อย พร้อมยกระดับคุณภาพผลผลิตน้ำตาล หนุนขีดความสามารถการแข่งขันในตลาดโลกหลังประเมินภาพรวมผลผลิตอ้อยเข้าหีบปีนี้ แม้มีปริมาณอ้อยเพิ่มขึ้น แต่ยิลด์น้ำตาลต่อตันอ้อยกลับสวนทางลดลงเหลือประมาณ 106 กิโลกรัมต่อตันอ้อย ฉุดปริมาณผลผลิตน้ำตาลปีนี้ใกล้เคียงกับปีก่อน

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า ภาพรวมผลผลิตอ้อยเข้าหีบฤดูการผลิตปี 2557/2558 หลังโรงงานน้ำตาลเปิดรับอ้อยเข้าหีบไปแล้ว 148 วัน มีอ้อยเข้าหีบรวมประมาณ 105.54 ล้านตัน โดยในช่วงนี้ถือเป็นช่วงปลายฤดูการหีบ และคาดว่าทุกโรงงานจะปิดหีบในต้นเดือนพฤษภาคม อย่างไรก็ตาม หากดูถึงประสิทธิภาพการผลิตน้ำตาลแล้ว กลับพบว่าผลผลิตน้ำตาลต่อตันอ้อย (ยิลด์) เฉลี่ยลดลงเหลือประมาณ 106.49 กิโลกรัมต่อตันอ้อย เทียบกับปีก่อนที่ยิลด์อยู่ที่ 109.02 กิโลกรัมต่อตันอ้อย เนื่องจากอ้อยที่ส่งเข้าหีบของปีนี้ในหลายพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ส่งผลให้คุณภาพอ้อยไม่ดีนัก ค่าความหวานเฉลี่ยที่ 12.23 ซี.ซี.เอส. ต่ำกว่าปีที่แล้วที่มีความหวานอ้อยอยู่ที่ 12.56 ซี.ซี.เอส และถึงแม้ว่า ปริมาณผลผลิตอ้อยในปีนี้จะสูงขึ้นกว่า แต่ปริมาณผลผลิตน้ำตาลจะใกล้เคียงกับปีที่แล้วที่ผลิตได้ 11.33 ล้านตัน

ขณะเดียวกัน ภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมให้โรงงานน้ำตาลทั่วประเทศเพิ่มประสิทธิภาพการหีบอ้อยให้ดีขึ้น เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทย โดยสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ได้ตั้งคณะทำงานด้านพัฒนาคุณภาพอ้อยและน้ำตาลทราย เพื่อยกระดับคุณภาพอ้อย และประสิทธิภาพของโรงงาน ซึ่งถือเป็นวาระที่สำคัญที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันผลักดัน ดังนั้น คณะกรรมการบริหารของ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย จึงมีการจัด Workshop เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและลดการสูญเสียในการผลิตของโรงงาน โดยเชิญ Dr.Rod Steindl ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัท Sugar Consulting International ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในด้านการพัฒนาประสิทธิภาพโรงงานน้ำตาลในออสเตรเลีย ที่ถือเป็นประเทศที่มีประสิทธิภาพการผลิต ได้ยิลด์น้ำตาลต่อตันอ้อยสูงมาก หรือเฉลี่ยประมาณ 130 กิโลกรัมต่อตันอ้อย มาให้ข้อมูลพร้อมข้อเสนอแนะแก่ฝ่ายโรงงานในการปรับปรุงคุณภาพอ้อยก่อนเข้าหีบ และเพิ่มประสิทธิภาพการหีบสกัดของโรงงานซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวม ทั้งในด้านการลดต้นทุนและการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยในตลาดโลกให้ดียิ่งขึ้น

“ที่ผ่านมา โรงงานน้ำตาลทรายให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตการหีบอ้อยมาโดยตลอด โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มยิลด์น้ำตาลต่อตันอ้อยให้มากขึ้น ซึ่งเราต้องเพิ่มระดับความเข้มข้นด้านประสิทธิภาพการผลิตให้มากยิ่งขึ้น ตั้งแต่แนวทางลดการปนเปื้อนของผลผลิตก่อนเข้าหีบ การออกแบบและปรับปรุงเครื่องจักรหีบอ้อยให้ดีขึ้น โดยเชื่อว่า การอบรมครั้งนี้จะช่วยทำให้โรงงานน้ำตาลนำความรู้ที่ได้นำไปใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตเพื่อยกระดับคุณภาพน้ำตาลของแต่ละโรงให้ดียิ่งขึ้น และส่งผลดีต่อความเข้มแข็งของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายในระยะยาวต่อไป” นายสิริวุทธิ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๑๖ TRP คว้ารางวัล MegaDerm Plus Award Ceremony Top 10 Customer 2024 2 ปีซ้อน ตอกย้ำความเป็นผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าเมืองไทย!
๐๘:๒๓ จากรุ่นสู่รุ่น.เคล็ดลับความสำเร็จธุรกิจครอบครัว
๐๘:๓๕ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ รับประกาศนียบัตรรักษ์โลก
๐๘:๒๗ วว./กรมพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน เชิญร่วมงาน IDENTITY CREATIVITY by DIPROM 2024 พบกับสุดยอดสินค้าสร้างสรรค์
๑๗:๐๓ มาสด้าเผยเทคโนโลยีแห่งอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าพลังโรตารี่ Mazda MX-30 e-SKYACTIV R-EV
๑๗:๓๙ BC มั่นใจปี 67 ธุรกิจหลัก BOS Model ปัจจัยบวกหนุน เป้ารายได้โต 25% รับท่องเที่ยวบูม - ดอกเบี้ยขาลง แย้มเตรียมปิดดีลขายโครงการ
๑๗:๓๖ โอสถสภาคว้า 2 รางวัล Thailand's Most Admired Company และ Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นองค์กรและแบรนด์ที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด
๑๗:๕๖ บางจากฯ ตรึงราคาน้ำมัน เตรียมพร้อมปั๊มกว่า 2,200 แห่ง ต้อนรับนักเดินทางช่วงสงกรานต์นี้
๑๗:๒๓ มิสเตอร์. ดี.ไอ.วาย. จุดพลุฉลองครบ 100 สาขาที่ 'โลตัส' จัดใหญ่กิจกรรมคุ้มยกกำลัง ณ ศูนย์การค้าโลตัส พระราม
๑๗:๐๕ แมคโดนัลด์ เปิดตัวแคมเปญ 'McDrive-Thru 2 Minutes Challenge' ท้าให้ลอง เสิร์ฟร้อนอร่อยไว รอเกิน 2 นาที