กระทรวงวิทย์ฯ สวทช. จับมือ เบทาโกรเปิดตัวนวัตกรรมอาหาร “ไส้กรอกไขมันต่ำ” ครั้งแรกของไทย

อังคาร ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๐๔
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) ร่วมกับ เบทาโกร เปิดตัวนวัตกรรมทางอาหาร "ไส้กรอกไขมันต่ำ" หรือ BETAGRO Low Fat Sausage ที่มีปริมาณไขมันน้อยกว่า 5% ขณะที่ไส้กรอกทั่วไป มีไขมันถึง 20-25% แต่ยังคงคุณภาพของรสชาติและเนื้อสัมผัสที่เหนียวนุ่มและเคี้ยวได้ง่าย ด้านเบทาโกรมั่นใจตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภค และถือเป็นครั้งแรกของไส้กรอกเพื่อสุขภาพของประเทศไทย พร้อมสานต่องานวิจัยและพัฒนาร่วมกับ สวทช.

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กรุงเทพฯ- เมื่อเร็วๆ นี้ ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้ความสำคัญในการสนับสนุนการวิจัยและพัฒนา มุ่งให้ความสำคัญกับนักวิจัยที่มีความเข้าใจและมองภาพรวมของการพัฒนาประเทศในการวิจัยและพัฒนา เพื่อตอบโจทย์ของประเทศในการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาต่อยอดการใช้ประโยชน์งานวิจัยเชิงพาณิชย์ นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังมีเป้าหมายให้มีส่งเสริมการพัฒนาและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมให้เกิดประโยชน์ เร่งรัดการวิจัยพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ พร้อมทั้งถ่ายทอดไปสู่เอกชนและอุตสาหกรรมในการปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ทำให้สามารถส่งออกและประเทศมีรายได้มากยิ่งขึ้น

ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตและส่งออกสินค้าทางการเกษตรที่มีคุณภาพและปริมาณมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยอุตสาหกรรมอาหารเป็น 1 ใน 10 ของอุตสาหกรรมที่ทำรายได้เข้าประเทศ และมีแนวโน้มการขยายตัวของอุตสาหกรรมเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สวทช. จึงให้ความสำคัญและเล็งเห็นศักยภาพของอุตสาหกรรมอาหารของประเทศ และถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์งานวิจัยที่ สวทช. มุ่งเน้นและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก การทำงานร่วมกันของนักวิจัยเอ็มเทคและเบทาโกรจนได้ผลิตภัณฑ์ "ไส้กรอกไขมันต่ำ" ยังสอดคล้องกับนโยบายของ สวทช. ที่ต้องการสนับสนุนการร่วมวิจัยกับภาคเอกชนในการแก้ไขปัญหาของภาคอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งเบทาโกร ถือเป็นตัวอย่างภาคเอกชนไทยที่สร้างความเข้มแข็งของธุรกิจด้วยการให้ความสำคัญของการวิจัยและพัฒนามาโดยตลอด ได้ก่อตั้ง ศูนย์วิทยาศาสตร์เบทาโกรขึ้นภายในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย เบทาโกรจึงเปรียบเสมือนเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดกับ สวทช. มีความร่วมมือกันในโครงการต่างๆ มากมาย ซึ่งทำให้นักวิจัยของเราได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำงานร่วมกับภาคเอกชน ได้เปิดรับมุมมองใหม่ๆ จากการทำงานร่วมกัน

"หากผู้ประกอบการทางด้านอาหารและกลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่มีโจทย์ความต้องการที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตน ก็สามารถติดต่อมาได้ที่ สวทช. เรามีความพร้อมของนักวิจัยที่มีความรู้ความสามารถในสาขาต่างๆ รวมถึงห้องปฏิบัติการและทดสอบที่มีความทันสมัยในระดับสากล และการให้คำแนะนำ ปรึกษา บริการในรูปแบบต่างๆ ให้กับผู้ประกอบการ"

ดร.กฤษฎา สุชีวะ รองผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) กล่าวว่า ไส้กรอกเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปประเภทอิมัลชันจากเนื้อสัตว์ที่มีปริมาณไขมันสัตว์ประมาณ 20-25% ของปริมาณส่วนประกอบทั้งหมด นอกจากนี้ไขมันสัตว์ยังประกอบด้วยกรดไขมันอิ่มตัวในปริมาณสูงจึงส่งผลเสียต่อสุขภาพ แต่ไขมันในไส้กรอกให้คุณภาพเนื้อสัมผัส ลักษณะทางกายภาพ และรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ดังนั้นการลดปริมาณไขมันจึงส่งผลให้เนื้อสัมผัสของไส้กรอกมีความแข็งกระด้าง ความชุ่มน้ำลดลง สีเข้มขึ้น เป็นต้น ส่งผลกระทบต่อความพึงพอใจของผู้บริโภค จึงเป็นที่มาของโจทย์วิจัยที่เบทาโกรกับนักวิจัยเอ็มเทคร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ไส้กรอกไขมันต่ำขึ้น โดยคงคุณภาพเนื้อสัมผัสและประสาทสัมผัสคล้ายคลึงกับไส้กรอกที่จำหน่ายทั่วไป

"ไส้กรอกไขมันต่ำ" พัฒนาขึ้นจากการแทนที่ไขมันสัตว์ด้วยของผสมจากสารทดแทนไขมัน สารปรับสมบัติเชิงรีโอโลยีและตัวเพิ่มความสามารถในการอุ้มน้ำ ตลอดจนการปรับสัดส่วนขององค์ประกอบจากเนื้อสัตว์ และองค์ ประกอบอื่นๆ ในสูตร รวมถึงการปรับสภาวะในกระบวนการผลิต และนำมาทดสอบคุณสมบัติทางเนื้อสัมผัสและประสาทสัมผัส ทั้งนี้ ทีมนักวิจัยเอ็มเทคนำความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้าน "รีโอโลยี" ซึ่งเป็นการศึกษาพื้นฐานของการไหลและการเสียรูปของวัสดุมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพให้มีคุณภาพเนื้อสัมผัสที่ดี จนเป็นผลิตภัณฑ์ไส้กรอกที่มีปริมาณไขมันน้อยกว่า 5% ถือได้ว่าเป็นการตอบโจทย์ความต้องการของเอกชนและสามารถนำงานวิจัยไปสู่การใช้งานจริงได้สำเร็จ

นายวสิษฐ แต้ไพสิษฐ์พงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่เครือเบทาโกร กล่าวถึงนโยบายและแนวทางการวิจัยและพัฒนาว่า เครือเบทาโกรตระหนักถึงความสำคัญของการวิจัยและพัฒนา เพื่อให้ได้สินค้าและบริการที่เป็นเลิศ ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคและปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลง โดยได้จัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาเครือเบทาโกรขึ้นเป็นศูนย์กลางของการวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีชีวภาพด้านปศุสัตว์ ด้านอาหารและด้านการพัฒนาการทดสอบเชื้อปนเปื้อนที่ก่อโรคในอาหาร เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจและการเจริญเติบโตขององค์กรอย่างยั่งยืน

สำหรับการวิจัยและพัฒนาทางด้านอาหารประกอบด้วยการทำวิจัยและพัฒนาเพื่ออาหารที่มีคุณภาพ ปลอดภัย การทำวิจัยและพัฒนาเพื่อให้เกิดการแปรรูปอาหารที่มีผลผลิตสูง การทำวิจัยและพัฒนาอาหารที่มีคุณสมบัติพิเศษที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และการทำวิจัยและพัฒนาอาหารสำหรับเฉพาะกลุ่ม ได้แก่ อาหารสำหรับผู้สูงอายุ อาหารสำหรับผู้ป่วย ทั้งด้านคุณภาพทางโภชนาการและด้านการนำไปบริโภค ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเบทาโกรได้สร้างเครือข่ายงานวิจัยร่วมกับหน่วยงานของรัฐ สถาบันการศึกษา รวมถึงการสนับสนุนให้ทุนศึกษาวิจัยโดยใช้โจทย์จากบริษัท ซึ่งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ "ไส้กรอกไขมันต่ำ" นี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่ได้ร่วมกับ สวทช. นอกจากนี้ เบทาโกรยังได้สานต่อการวิจัยและพัฒนาร่วมกับ สวทช. ด้วยการสนับสนุนงบประมาณ 10 ล้านบาทเพื่อการศึกษาโครงสร้างและหน้าที่ของเนื้อสัตว์สำหรับการแปรรูปและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

น.สพ.รุจเวทย์ ทหารแกล้ว ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาเครือเบทาโกร กล่าวถึงความเป็นมาของความร่วมมือในครั้งนี้ว่า การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ "ไส้กรอกไขมันต่ำ" ซึ่งมีคุณสมบัติทางโภชนาการที่ดี และถือเป็นครั้งแรกของไส้กรอกเพื่อสุขภาพของประเทศไทย โดยปกติไส้กรอกทั่วไปจะมีไขมันอยู่ประมาณ 20% หรือให้พลังงานมากกว่า 250 kcal/100g ทำให้ผู้ใส่ใจต่อสุขภาพเป็นพิเศษ ลังเลที่จะรับประทาน จึงเป็นที่มาของความพยายามพัฒนาสินค้าในกลุ่มนี้ขึ้น

"ส่วนประกอบหลักของไส้กรอกไขมันต่ำ คือ การนำไฟเบอร์ หรือใยอาหารจากพืชมาใช้ทดแทนไขมันสัตว์ ซึ่งนอกจากทำให้ปริมาณไขมันต่ำกว่าไส้กรอกทั่วไปถึง 4 เท่า แล้วยังให้พลังงานที่ลดลงและคลอเรสเตอรอลต่ำอีกด้วย นอกจากนี้ ยังทำให้ไตรกลีเซอไรด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเบาหวาน ไต และหลอดเลือดต่ำลงด้วยเช่นกัน ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการทานไส้กรอกที่อร่อยและไม่ต้องกังวลกับไขมันอีกต่อไป"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง