ตำนานเซียงเพียว ตำรับสมุนไพรที่อยู่คู่คนไทยมาเกือบ 60 ปี

อังคาร ๑๙ มกราคม ๒๐๑๖ ๑๗:๑๓
ภูมิปัญญาการรักษาจากจีนแผ่นดินใหญ่ เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมากับซินแสถัง ผู้เชี่ยวชาญศาสตร์ยาจีนโบราณ ซึ่งอพยพหนีภัยทางธรรมชาติมาจากซัวเถา ในช่วงทศวรรษ 1930 สู่ดินแดนสยาม ผืนแผ่นดินที่อุดมไปด้วยสมุนไพรนานาพันธุ์ซินแสถัง ผสมสมุนไพรสูตรต่างๆ ที่สามารถรักษาอาการเจ็บป่วยของผู้คนย่านสวนพลูในประเทศไทยได้ผลชะงัดจนเป็นที่โจษจันกันปากต่อปาก หนึ่งในตำรับยาที่ถูกพูดถึงมากที่สุด คือ ยาหม่องน้ำ ซึ่งรักษาได้ทั้งอาการวิงเวียน ปวดเมื่อย และแมลงกัดต่อย

เมื่อซินแสถังเข้าสู่วัยชรา จึงถ่ายทอดความรู้และตำรับสมุนไพรให้กับ บุญเจือ เอี่ยมพิกุล ลูกศิษย์ที่มีความใฝ่รู้เกี่ยวกับสมุนไพร และมีประสาทสัมผัสที่ละเอียดอ่อนในการแยกแยะกลิ่น-รสของสมุนไพรอย่างแม่นยำ ด้วยความเป็นคนที่ชอบคิดค้นและไม่หยุดนิ่ง บุญเจือจึงทดลองปรับปรุงสูตรยาหม่องน้ำของอาจารย์ถังจนได้เป็นสูตรเฉพาะของตนเอง และนำชื่อบิดา คือ "เซียง" มาตั้งเป็นชื่อเรียกสูตรยาสมุนไพรตำรับนี้ว่า "เซียงเพียวอิ๊ว" แปลว่า ยาหม่องน้ำยี่ห้อนายเซียง หรือถ้าแปลตามตัวอักษรแบบจีน ก็หมายถึง น้ำมันหอมยี่ห้อที่เหนือกว่า ('เซียง' = ดีกว่า เหนือกว่า 'เพียว' = ยี่ห้อ)

เซียงเพียวอิ๊ว ถูกส่งต่อจากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก และแตกไลน์สินค้าเพิ่มขึ้น จนในปี 2004 "เซียงเพียวอิ๊ว" ถูกรีแบรนด์เป็น "เซียงเพียว" และในปีถัดมาก็ได้เกิด "เป๊ปเปอร์มิ้นท์ ฟิลด์" ยาดมและยาหม่องที่มีกลิ่นและดีไซน์เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่

เป็นเวลาเกือบ 60 ปี ที่ผลิตภัณฑ์เซียงเพียวอยู่คู่กับวิถีชีวิตคนไทยและได้รับความไว้วางใจอย่างไม่เสื่อมคลาย ปัจจุบันความไว้วางใจนั้นได้แผ่ขยายไปสู่ 12 ประเทศทั่วโลก คือ สิงคโปร์ ฮ่องกง เกาหลี มาเลเซีย อินโดนีเซีย กัมพูชา ลาว เวียดนาม ฟิลิปปินส์ สหรัฐอเมริกา โคลัมเบีย เยอรมัน และยังเดินหน้าสร้างตำนานน้ำมันหอมยี่ห้อที่เหนือกว่าขยายไปสู่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกอย่างไม่หยุดยั้ง

ข้อมูลการตลาด บริษัท เบอร์แทรมเคมิคอล (1982) จำกัด

โรงงานใหม่ อำเภอลำลูกกา คลอง 7 จ.ปทุมธานี

ลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท เนื้อที่ 60 ไร่ เพื่อรองรับกำลังการผลิตเพิ่มจากโรงงานเดิม 10 เท่า เป็นโรงงานทีผ่านมาตราฐาน มาตราฐาน GMP-PIC/S

ปณิธานบริษัท

"เรามุ่งมั่นที่จะผลิตสินค้าคุณภาพดี อันเกิดจากการรักษาและสืบทอดมรดกทางปัญญาจากรุ่นสู่รุ่น และเราปรารถนาที่จะมีส่วนสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแก่ชุมชนไทย ด้วยสำนึกว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของสังคม และทุกคนเกิดมาเพื่อทำดี"

Business Vision

"แบรนด์ไทยที่เป็นผู้นำตลาดอันดับ 1 ในประเทศ และประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในด้านผลิตภัณฑ์ส่งเสริมสุขภาพที่ดี ด้วยการคัดสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพ และการผลิตอย่างพิถีพิถันทุกขั้นตอน เพื่อตอบสนองต่อวิถีชีวิตของคนทุกเพศทุกวัย"

ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในปี 2015 ทั้งในและต่างประเทศ

ปี 2015 เติบโตขึ้นราว 18% ตั้งเป้าปี 2016 เติบโตขึ้น 23%

Siang Pure ทั้งในและต่างประเทศ

ผลการดำเนินงาน 2015 โดยรวมเติบโตขึ้น 17%

มีการเติบโตของตัวเลขมากกว่าปี 2015 ในทุก category ไม่ว่าจะเป็น Oil, Balm, inhaler และมีการวางสินค้าใหม่คือครีมบรรเทาอาการปวด เซียงเพียวรีลีฟครีมในช่วงต้นเดือนตุลาคม 2015 ที่ผ่านมา

ตั้งเป้าปี 2016 โตขึ้น 18%

Peppermint Field

ผลการดำเนินงาน 2015 โดยรวมเติบโตขึ้นประมาณ 22%

ตั้งเป้าปี 2016 โตขึ้น 25%

สัดส่วนยอดขายของเบอร์แทรมเคมิคอล

By Brand By Category

เซียงเพียว 70% Oil 60% เป็นอันดับ 1 ใน MKT Share

เป๊ปเปอร์มิ้นท์ ฟิลด์ 30% ยาดม (SP+PF) 25% เป็นอันดับ 2 ใน MKT Share

Balm 10% เป็นอันดับ 3

ที่เหลือเป็นอื่น ๆ อีก 5%

(รวม Brand ไทย และต่างประเทศ)

Key Hi light

SP Ball Tip : Fastest Growth +60% เติบโตแบบก้าวกระโดด เพราะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในปัจจุบัน เช่น ใช้ง่าย พกสะดวก ไม่เลอะมือ

PF Gel / PF Balm Stick : Unique format ที่เป็น Niche Market + differentiate from other competitors

สัดส่วนการขายในประเทศกับต่างประเทศ

ในประเทศ 50%

ต่างประเทศ 50%

ตลาดต่างประเทศ ทั้งหมด 12 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา สิงคโปร์ ฮ่องกง เกาหลี มาเลเซีย อินโดนีเซีย ลาว เวียดนาม ฟิลิปปินส์ สหรัฐอเมริกา โคลัมเบีย เยอรมัน

และมีแผนขยายไปยังประเทศอินเดีย พม่า ลิทัวเนีย และมองโกเลีย

กลยุทธ์ทางการตลาด "Power of Brand" (ความแข็งแกร่งของแบรนด์)

กลยุทธ์ทางการตลาด แบ่งออกเป็น 4 ส่วนใหญ่ ดังต่อไปนี้

ด้านผลิตภัณฑ์

Siang Pure : (Product Development) ปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ให้ดูทันสมัย เสริมสร้างภาพลักษณ์ของตราสินค้าให้แข็งแกร่งดูโดดเด่นขึ้น นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายที่จะวางตลาดสินค้ากลุ่มใหม่ มีการค้นคว้าวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ให้ครอบคลุมกับความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่แตกต่างกัน

Refresh Brain, Relieve Pain. : โล่งถึงใจ ใช้บรรเทา

Work/ Functional

Peppermint Field : (Product Innovation/ Development) หัวใจหลักคือ ความสดชื่น ผ่อนคลาย ขาย Emotional มากกว่า Function กลยุทธ์หลักคือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ออกสู่ตลาด รวมถึงการ Re-launch packaging ให้ดูมีเอกลักษณ์โดดเด่นสวยงามยิ่งขึ้นด้วย

Stay Cool, Stay Refreshed : สดชื่น ผ่อนคลาย

Play/ Life Style

กลยุทธ์การสื่อสาร : ใช้กลยุทธ์สื่อกระจุก ขายกระจาย

Siang Pure :

1.กลยุทธ์การสื่อสารแบรนด์รวม : ใช้ยาหม่องน้ำแดงซึ่งเป็น leader ในตลาดเป็นตัวหลักในการสื่อสาร เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์

2.กลยุทธ์การสื่อสารแต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์ : เลือกกลุ่มสินค้า และสื่อสาร Focus ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย โดยเน้นสื่อจุดเด่นของสินค้าซึ่งแตกต่างจากคู่แข่ง และเน้นย้ำเรื่องคุณภาพของสินค้า

สำหรับสินค้าใหม่ Siang Pure Relief Cream ครีมทาบรรเทาปวด เน้นการสื่อสารไปที่การ Focus กลุ่มสินค้าใหม่ที่เพิ่งวางตลาดไป ได้แก่เซียงเพียวรีลีฟครีม ครีมทาบรรเทาอาการปวด ซึ่งทำการบุกตลาดทั้งร้านขายยาทั่วประเทศ ร้านสะดวกซื้อ ร้าน Health and beauty ที่มีชื่อเสียง เช่น Fascino, P&F, Watsons เป็นต้น ด้านการสื่อสารเน้นไปทั้ง Above the line และ below the line อาทิเช่น TVC, Radio, Out of home, จัดกิจกรรมตามอาคารสำนักงานในเมืองเพื่อให้มีประสบการณ์ในการใช้สินค้า สนับสนุนด้านการกีฬา ซึ่งเรามีสนาม Peppermint Bike Park เป็นสนามที่เซียงเพียวรีลีฟครีมจะเข้าไปจัดกิจกรรมให้นักปั่นมีประสบการณ์ที่ดีในการใช้สินค้า

Peppermint Field

สร้าง Brand Awareness โดยใช้สินค้ากลุ่มยาดมเป็นตัวหลักในการสื่อสาร เน้นสื่อออนไลน์และกิจกรรมในแนวที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ เช่น Peppermint Bike Park และ Viral Marketing เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น รวมทั้งเลือกใช้สื่อ Above the line และ Below the line อื่นๆเพื่อเสริมให้การสื่อสารมีความแข็งแกร่งและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

กลยุทธ์ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย

มีการวางกลยุทธ์ในการบริหารสินค้า เลือกสินค้าที่จะขายให้เหมาะกับช่องทางการจัดจำหน่ายเพื่อบริหาร SKU สินค้าให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด พัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายเดิมให้มีประสิทธิภาพและมองหาช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ๆเพื่อให้ครอบคลุม เช่น การพัฒนาช่องทางร้านหนังสือ แหล่งท่องเที่ยว งานบุญต่างๆ รวมทั้งร้านค้าในโรงพยาบาลและมหาวิทยาลัย และช่องทางออนไลน์ เป็นต้น

สร้างความเป็นมืออาชีพ

การจัดทัพองค์กรใหม่และการพัฒนา เพื่อสร้างทีมให้เป็นมืออาชีพ ตอบรับกับการเติบโตของตลาดสู่ AEC ทั้งทีมการตลาด การขาย Supply chain และโรงงาน

ช่องทางการจำหน่าย

Modern Trade

Traditional trade

แผนรองรับ AEC

เตรียมพร้อมด้านการผลิตด้วยการลงทุนสร้างโรงงานแห่งใหม่

เตรียมพร้อมด้านบุคลากรที่มีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญ ในทุกๆฝ่าย พร้อมส่งพนักงานเข้าฝึกอบรมการทำธุรกิจกับ AEC เพื่อจะได้เข้าใจตลาด AEC มากขึ้น

เตรียมพร้อมด้านการวางแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ (NPD) ให้ตอบรับกับความต้องการของประเทศ AEC นั้น

มีการวางระบบโปรแกรม Computer ใหม่ (ระบบ NAVISION) เพื่อนำข้อมูลเชิงลึกมาวางแผนวิเคราะห์และทำให้การบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ข้อมูลอื่น ๆ

การเติบโตของ GDP โดยรวมของไทยในปี 2016 อยู่ที่ 3.2%

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ