อุตสาหกรรมน้ำตาลทรายไทย ยกทีมบินประชุมน้ำตาลเวียดนาม-เมียนมา หวังศึกษาลู่ทางการค้า-ลงทุนร่วมกัน ในกลุ่มพันธมิตรน้ำตาลอาเซียน

พฤหัส ๒๕ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๓๙
อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทย สานต่อความร่วมมือพันธมิตรน้ำตาลอาเซียน หรือ ASA โดยจะร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความเห็นกับภาคอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของเวียดนาม ก่อนยกทีมคณะผู้บริหารโรงงานน้ำตาลของไทยบินลัดฟ้าไปประเทศเมียนมาต้นเดือนกันยายนนี้ เพื่อศึกษาลู่ทางความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และทำธุรกิจร่วมกันระหว่าง 2 ประเทศ

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์และสันทนาการ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย หรือ TSMC เปิดเผยว่า หลังจากที่อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายในอาเซียน ประกอบด้วยประเทศไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เมียนมา กัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งมีทั้งประเทศผู้ผลิต ผู้ส่งออกและผู้นำเข้าน้ำตาล ได้เห็นชอบร่วมกันในการจัดตั้งกลุ่มพันธมิตรน้ำตาลอาเซียน หรือ ASEAN Sugar Alliance (ASA) ทางอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทย จึงเดินหน้าสร้างความสัมพันธ์ แสวงหาความร่วมมือกับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายในประเทศสมาชิกของ ASA อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ผู้แทนจากอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทย จะเข้าร่วมประชุมกับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายเวียดนามในช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันทั้งทางด้านการเพาะปลูกอ้อย การผลิตน้ำตาลทรายและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ตลอดจนการศึกษาตลาดและความต้องการน้ำตาลของเวียดนาม เพื่อขยายความร่วมมือทางธุรกิจร่วมกันให้มากขึ้น จากปัจจุบันที่ประเทศเวียดนามเป็นตลาดส่งออกน้ำตาลอันดับที่ 4 ของไทย

ขณะที่ในช่วงต้นเดือนกันยายน คณะผู้บริหารของโรงงานน้ำตาลไทยจะจัดประชุมสัมมนาประจำปีเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการผลิตน้ำตาลทรายประจำฤดูการผลิตปี 2559/2560 โดยในปีนี้จะจัดที่ประเทศเมียนมาและในโอกาสดังกล่าว ตัวแทนจากอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทยจะประชุมหารือกับสมาคมอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของเมียนมา ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งในประเทศสมาชิกกลุ่ม ASA เช่นกัน เพื่อสานต่อความร่วมมือภายใต้กรอบ ASA ทางธุรกิจ การค้า รวมถึงการอำนวยความสะดวกด้าน โลจิสติกส์น้ำตาลทราย ตลอดจนแลกเปลี่ยนร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนา และการถ่ายทอดเทคนิคทางวิชาการ ตลอดจนศึกษาความเป็นไปได้ในด้านการลงทุนในอนาคต เพื่อช่วยกันพัฒนาและยกระดับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายในกลุ่ม ASA ให้เข้มแข็ง

"หลังชาติสมาชิกในอาเซียนลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมจัดตั้ง กลุ่มพันธมิตรน้ำตาลอาเซียน (ASA) ไทยในฐานะที่เป็นผู้ผลิต และส่งออกรายใหญ่ในภูมิภาคนี้ จึงต้องร่วมมือกับแก่ชาติสมาชิก เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และเทคนิควิชาการด้านต่างๆ ตลอดจนร่วมกันศึกษาหาลู่ทางความร่วมมือทางธุรกิจทั้งด้านการเพาะปลูก การผลิตน้ำตาล การขยายการค้า การลงทุน เพื่อช่วยยกระดับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายในภูมิภาคนี้ให้ความแข็งแกร่งมากขึ้น" นายสิริวุทธิ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?