นาฬิกาแอร์เมสรุ่น Arceau Pocket Ailes et Ecailles

พุธ ๓๑ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๓๘
ลา มองทร์ แอร์เมส เผยโฉม Arceau Pocket Ailes et Ecailles ประดิษฐกรรมหรูแห่งเครื่องบอกเวลา คอลเลกชั่นนาฬิกาพกรุ่นผลิตจำนวนจำกัดสองเรือนล่าสุด ที่ผสานศิลปะการประดับปีกแมลงทับ เข้ากับเทคนิคการแกะสลักและการลงยาเคลือบสีบนพื้นที่ขนาดเล็ก ช่างฝีมือชั้นครูแขนงต่างๆ รังสรรค์ผลงานด้วยความเชี่ยวชาญราวกับร่ายมนต์ ผสานเสริมอวดฝีมือกันอย่างกลมกลืน จนออกมาเป็นชิ้นงานอันงดงาม โดยเริ่มจากช่างแกะสลักทำการร่างภาพลงบนแผ่นทองคำ ด้วยแรงบันดาลใจจากลวดลายบนผ้าปูนั่งบนชายหาดของแอร์เมสซึ่งออกแบบโดยปิแอร์ มารี (Pierre Marie) จากนั้นริ้วคลื่นและครีบปลาจะค่อยๆ เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาทีละน้อยจากเครื่องมือแกะสลักของช่างที่กดแทรกลงไปบนแพทเทิร์นหน้าปัดนาฬิกา

หลังจากการแกะสลักในขั้นต้นแล้วเสร็จ ขั้นตอนต่อไปเป็นการลงยาด้วยเทคนิคกรองด์เฟอ (Grand Feu) ช่างลงยาจะใช้ปลายแปรงที่เรียวเล็กแตะผงกระจกในปริมาณที่พอเหมาะแล้วป้ายลงไปตามร่องที่ช่างแกะสลักเอาไว้ เมื่อนำชิ้นงานไปเผาในเตาซ้ำๆ หลายครั้ง สีสันต่างๆ ที่แต่งแต้มลงไปจะเผยถึงระดับความบางเบาของเฉดสี เกิดเป็นแถบสีน้ำเงินและสีแดงสดสวย แสดงถึงมิติที่มีทั้งความทึบและความโปร่งสลับกันไป จากนั้นหน้าปัดนาฬิกาจะถูกนำกลับเข้าไปในเวิร์คช้อปของช่างแกะสลัก โดยช่างจะค่อยๆ นำตาและปากของปลาตอกลงไปเพื่อขับเน้นลายเส้นของดีไซน์ให้โดดเด่นยิ่งขึ้น

ช่างแกะสลักจะพิถีพิถันกับการเคลือบเงาลงบนพื้นผิวที่ลงยา ในขณะที่ช่างฝังวัสดุจะค่อยๆ ตัดปีกแมลงทับเพื่อนำมาแต่งเป็นเกล็ดปลา และเพื่อให้ได้รูปทรงที่สมบูรณ์แบบ ช่างจะตัดเกล็ดปลาแต่ละเกล็ดตามลายฉลุ แล้วแต่งจนกว่าจะได้ขนาดตรงตามที่ต้องการ ขั้นต่อไปจึงเพียงแค่นำเกล็ดปลามาติดตรงร่องบนหน้าปัดที่ช่างแกะสลักได้ทำไว้แล้ว เมื่อเกล็ดปลาต้องแสงระยิบระยับอ่อนๆ จะเผยให้เห็นถึงสีสันอันสดสวยอย่างเป็นธรรมชาติ

หลังจากตกแต่งเสร็จเรียบร้อย หน้าปัดนาฬิกาจะถูกประกบเข้ากับตัวเรือนทองคำขาวที่รังสรรค์ขึ้นในเวิร์คช้อปของแอร์เมส ตัวเรือนอันเลอค่าที่งามสง่าเหนือกาลเวลา มาพร้อมกับหูคล้องสายนาฬิกาแบบอสมมาตรคล้ายโกลนม้า เน้นย้ำให้เห็นชัดถึงอัตลักษณ์ของคอลเลกชั่นนาฬิการุ่น Arceau ในแบบนาฬิกาพก ด้านหลังตัวเรือนประกบคริสตัลแซฟไฟร์โปร่งแสง เผยให้เห็นหัวใจที่ขยับเคลื่อนอยู่ด้านในของนาฬิกา นั่นคือ กลไก Manufacture Hermès H1837 ซึ่งผ่านการประกอบและตกแต่งด้วยมือทั้งหมดตามกรรมวิธีดั้งเดิมในการทำนาฬิกาสวิสที่พิถีพิถัน

สายคล้องและกระเป๋าตัวเรือนทำจากหนังจระเข้ที่เลือกเฟ้นมาเป็นอย่างดี ผ่านการเนรมิตด้วยฝีมือของช่างผู้เชี่ยวชาญที่ตั้งใจรังสรรค์ชิ้นงานอย่างไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยเช่นเดียวกับเมื่อครั้งแรกที่เริ่มผลิตบังเหียนและอานม้า ทำให้ได้เนื้อสัมผัสเงางาม ในเวิร์คช้อปของแอร์เมส ช่างจะตัดแผ่นหนังออกแล้วเย็บติดกัน กดร่องระหว่างตะเข็บและขอบให้เรียบ แล้วขัดแต่งด้วยยางให้แผ่นหนังนุ่มลงก่อนขัดเงาในขั้นตอนต่อไป ทุกขั้นตอนล้วนสร้างสรรค์ขึ้นด้วยความคล่องแคล่วที่บ่มเพาะและส่งต่อกันมานานนับศตวรรษ

เรือนเวลา Arceau Pocket Ailes et Ecailles เชิดชูศิลปะงานฝีมือ ที่ผสานทั้งงานวิจิตรศิลป์และงานช่างไว้ด้วยกัน หลอมรวมทักษะอันเลอค่าที่ผ่านการเนรมิตโดยฝีมือมนุษย์ หน้าปัดเรือนเวลาที่อวดโฉมศิลปะการประดับปีกแมลงทับจึงสะท้อนถึงการตีความที่โลดแล่นไร้ขอบเขตในธีม Nature at Full Gallop อันเป็นธีมประจำปี 2016 ของแอร์เมสได้อย่างลงตัว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้