อิเกีย ส่งเสริมแนวทางการใช้ชีวิตในบ้านอย่างยั่งยืน ชวนแต่งบ้านสไตล์คนรุ่นใหม่หัวใจสีเขียว

พุธ ๐๗ มิถุนายน ๒๐๑๗ ๑๔:๓๓
ปัจจุบันประชากรโลกเพิ่มขึ้นเป็น 7 พันล้านคนแล้ว ส่งผลให้ทรัพยากรเริ่มขาดแคลน สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงเริ่มเข้าสู่ภาวะวิกฤติ โลกสูญเสียพื้นที่ป่าไป 50% และระบบนิเวศทางธรรมชาติอีก 60% ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากทรัพยากรอันมีค่ากลายเป็นขยะและไม่มีการรีไซเคิล ค่าครองชีพของผู้คนทั่วโลกจะสูงขึ้นเพราะพลังงานและวัตถุดิบต่างๆ มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นภายในปี 2030 การขาดแคลนน้ำจะส่งผลต่อประชากร 50% ทั่วโลก ในขณะที่ผู้คนกว่าพันล้านคนเข้าสู่สังคมผู้บริโภค ประชากรอีกมากต้องประสบปัญหาในการดำรงชีพอันเนื่องจากขาดแคลนพลังงานและทรัพยากร (ข้อมูลอ้างอิง: IKEA Group Sustainability Strategy, People & Planet Positive 2020)

จากการคาดการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ผู้คนมีความห่วงใยสิ่งแวดล้อม และมองหาไอเดียและรูปแบบการใช้ชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้า น้ำ และลดปริมาณขยะ รวมถึงการนำขยะไปรีไซเคิลได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงใช้ชีวิตในบ้านได้อย่างสะดวกสบาย และมีความสวยงาม อิเกีย ในฐานะแบรนด์ที่ใส่ใจในเรื่องความยั่งยืนของโลกใบนี้ และเชื่อมั่นว่าการปลูกฝังจิตสำนึกและพฤติกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมนั้น จะต้องเริ่มต้นตั้งแต่ที่บ้าน จึงมุ่งมั่นนำเสนอแรงบันดาลใจ และเฟอร์นิเจอร์ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตในบ้านของผู้คนที่ดีและมีความยั่งยืนอย่างแท้จริง

มร. ลาร์ส สเวนสัน ผู้อำนวยการด้านความยั่งยืนและการสื่อสาร บริษัท อิคาโน่ รีเทล เอเชีย (อิเกียภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) กล่าวว่า "เราเชื่อว่าทุกคนสามารถที่จะปรับรูปแบบการใช้ชีวิตเพื่อความยั่งยืนของโลกและสิ่งแวดล้อมได้ง่ายๆ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินมากมาย หรือต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตหรือสไตล์ของตัวเองไปอย่างสิ้นเชิง แต่เพียงเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ในกิจวัตรประจำวันที่ทุกคนสามารถทำได้ง่ายๆ แต่ช่วยโลกของเราได้อย่างมหาศาล หากพวกเราทุกคนร่วมกันลงมือทำ อิเกีย มีเป้าหมายหลักในการสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและโลกที่ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้แนวคิดเรื่อง "ความยั่งยืน" หรือ Sustainability เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจของเรา เราคำนึงถึงความยั่งยืนในทุกๆ ขั้นตอนการทำงาน และต้องการที่จะแบ่งปันความรู้ ความชำนาญต่างๆ ไปสู่ผู้คนทั่วโลก"

การเริ่มต้นปรับเปลี่ยนชีวิตประจำวันและทำบ้านให้มีความยั่งยืนมากขึ้นนั้นทำได้ง่ายๆ และประหยัดด้วย 4 วิธีจากอิเกีย ดังนี้

1. ประหยัดพลังงาน บ้านในปัจจุบันมีเทคโนโลยีทันสมัยที่ช่วยประหยัดพลังงาน ลดการใช้ไฟฟ้าและช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย เพียงแค่เลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยประหยัดพลังงานและการตกแต่งที่ช่วยจัดการปัญหาด้านการใช้พลังงานได้อย่างยั่งยืน เช่น เลือกใช้หลอดไฟ LED ใช้พลังงานน้อยกว่าหลอดไฟธรรมดาถึง 85% และมีอายุยืนยาวใช้งานได้นานถึง 25,000 ชั่วโมงจึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในบ้านได้อีกด้วยการติดตั้งหลอดไฟหรือโคมไฟเฉพาะจุด เช่น หลอดไฟระบบเซนเซอร์ในตู้เสื้อผ้า โคมไฟอ่านหนังสือเพื่อลดการเปิดไฟดวงใหญ่บานเกล็ดช่วยรับแสงเข้าบ้าน ในขณะที่ช่วยกักความร้อนไว้นอกบ้าน ลดการใช้ไฟ และเปิดแอร์ให้น้อยลงใช้ถ่านที่สามารถชาร์จใหม่ได้ เพื่อลดปริมาณขยะเลือกใช้อุปกรณ์ทำอาหารที่ใช้พลังงานน้อยและประหยัดเวลา เช่น กระทะที่ทำจากสเตนเลส ช่วยกระจายความร้อนได้อย่างทั่วถึงและยังเก็บความร้อนได้นานที่นึ่งอาหาร รุ่น STABIL/สตาบีล ทำจากสเตนเลส ใช้นึ่งและต้มอาหารคนละชนิดได้พร้อมกันในหม้อเดียว จึงช่วยประหยัดพลังงานและเวลาในการปรุงอาหาร

2. ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ใช้ก๊อกน้ำที่ติดตั้งอุปกรณ์ที่ช่วยลดการใช้น้ำและยังมีความแรงเท่าเดิม จะลดการใช้น้ำได้มากถึง 30 - 40% ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวรองน้ำใส่ในซิงค์หรือกะละมังเวลาล้างจานหรือซักผ้า แทนการเปิดน้ำไหลจากก๊อกโดยตรงการปรุงอาหารต่อครั้งในปริมาณมากเพื่อเก็บไว้รับประทานในมื้อต่อๆ ไป และใช้อุปกรณ์ช่วยตวงปริมาณเครื่องปรุงในการประกอบอาหารทุกครั้ง เพื่อจะได้ไม่ปรุงอาหารพลาดและต้องทิ้งไป จะช่วยประหยัดทั้งพลังงานไฟฟ้าและน้ำ3. ลดขยะ และรีไซเคิล สิ่งที่ทุกคนทำได้ ตั้งแต่บ้านหลังเล็กๆ ไปจนถึงกลุ่มธุรกิจใหญ่ เป็นเรื่องของการเปลี่ยนความเข้าใจ จากการมอง"ขยะ" เป็น "ทรัพยากร" วิธีง่ายที่สุดในการลดขยะและประหยัดเงิน ก็คือใช้เท่าที่จำเป็นการคัดแยกขยะในบ้านก่อนทิ้ง โดยจัดแบ่งภาชนะใส่ขยะเป็นประเภท งานง่ายๆ ที่ช่วยประหยัดพลังงานให้โลกได้ใช้ภาชนะหรือกล่องเก็บอาหารที่เหลือไว้ทานมื้อต่อไป เพื่อช่วยลดปริมาณขยะ 4. ใช้ชีวิตเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น การใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน เริ่มที่สุขภาพของเรา ปลูกพืชสมุนไพรและผักเองที่บ้าน ช่วยให้มีพืชผักสดสะอาดไว้รับประทาน และเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้บ้านมีความสดชื่น สบายตารวมถึงการเลือกบริโภคอาหาร คำนึงถึงแหล่งวัตถุดิบ และกรรมวิธีการผลิตที่ไม่ก่อให้เกิดผลประทบต่อสิ่งแวดล้อมเมนูมีทบอลไก่และมีทบอลผักจากอิเกีย อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนรักสุขภาพ

พบกับหลากหลายไอเดีย และของตกแต่งบ้านที่ช่วยส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและการใช้ชีวิตในบ้านอย่างยั่งยืน เพื่อมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับโลกของเราได้แล้ววันนี้ ที่อิเกีย บางนา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ