งานวิจัยวิทยาศาสตร์ล่าสุดชี้เทคโนโลยีแสงยูวีของเครื่องดักยุงมอสคลีน มีประสิทธิภาพสูงสุดในท้องตลาด

ศุกร์ ๑๑ สิงหาคม ๒๐๑๗ ๐๙:๒๙
บริษัท โซล ไวโอซิส จำกัด ผู้นำด้านเทคโนโลยีหลอดยูวีแอลอีดีระดับโลก เปิดเผยงานศึกษาทางวิทยาศาสตร์ชิ้นล่าสุดซึ่งจัดทำเมื่อเดือนกรกฎาคม 2560 โดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และห้องปฏิบัติการวิจัยชีวภาพน้ำจืด (Freshwater Bio-Research Laboratory) ยืนยันว่า เครื่องดักยุงมอสคลีนซึ่งใช้เทคโนโลยีแสงยูวีแอลอีดี มีประสิทธิภาพในการดักจับยุงสูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องดักยุงรุ่นมาตรฐานในท้องตลาดทั่วไป โดยมอสคลีนเป็นเครื่องดักยุงประสิทธิภาพสูงที่ใช้เทคโนโลยีหลอดยูวีแอลอีดีรุ่นล่าสุดซึ่งพัฒนาโดยบริษัท โซล ไวโอซิส ทำงานโดยใช้แสงยูวีล่อยุงให้เข้ามาติดกับดักในตัวเครื่องที่มีลักษณะแห้งและมีค่าเป็นกลาง จึงกักเก็บยุงได้โดยไม่ต้องใช้สารเคมี มอบสภาพแวดล้อมที่สะอาดและถูกสุขอนามัยยิ่งขึ้นแก่ผู้ใช้งาน

การทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่มีระยะเวลาถึง 21 วันนี้ จัดทำในช่วงฤดูฝนของประเทศไทยในพื้นที่ซึ่งประสบอุทกภัยจากฝนที่ตกหนักและเต็มไปด้วยมลภาวะจากกิจกรรมของมนุษย์และขยะอินทรีย์อื่น ๆ ซึ่งเครื่องดักยุงมอสคลีนสามารถทำงานได้เหนือกว่าเครื่องดักยุงมาตรฐานทั่วไปถึง 16 เท่า นอกจากนี้ ผลการศึกษายังแสดงให้เห็นว่า มอสคลีนสามารถดักจับยุงและแมลงอื่นที่ไม่ใช่ยุงโดยเฉลี่ยต่อวันมากถึง 457±403 ตัว และ 503±292 ตัว ตามลำดับ ในขณะที่เครื่องดักยุงมาตรฐานทั่วไปจะอยู่ที่ 29±20 ตัวและ 683±134 ตัวตามลำดับ มอสคลีนยังสามารถดักจับแมลงสายพันธุ์ Anopheles ซึ่งเป็นเป็นพาหะของโรคต่าง ๆ รวมถึง โรคไข้โอนีอง-นีอง ที่มีความเกี่ยวข้องกับโรคเนื้องอกในสมอง มาลาเรีย รวมถึงโรคร้ายแรงอื่น ๆ อาทิ พยาธิหนอนหัวใจสุนัข (Dirofilaria immitis) ซึ่งเครื่องดักยุงทั่วไปไม่สามารถดักจับแมลงในสายพันธุ์ชนิดนี้ได้

เครื่องดักยุงมอสคลีนมีประสิทธิภาพที่เหนือกว่าเครื่องดักยุงทั่วไปหลายประการ หากผู้บริโภคต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพสูงและปราศจากสารพิษ ไร้สิ่งเจือปนจากสารปรอทหรือสารเคมีที่ก่อพิษ และไม่ทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร เครื่องดักยุงมอสคลีนคือคำตอบสุดท้าย

หยางซือ ยี ผู้จัดการ บริษัท โซล ไวโอซิส จำกัด ประจำประเทศไทย กล่าวว่า "เรารู้สึกยินดีที่มีผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ช่วยยืนยันประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ที่เรามั่นใจว่าเหมาะกับผู้บริโภคในปัจจุบัน เนื่องจากประเทศไทยมีภูมิอากาศร้อนที่ทำให้เราต้องประสบกับปัญหาแมลงต่างๆ มากมาย มอสคลีนจึงช่วยปกป้องเราได้ ซึ่งถือเป็นวิธีการที่ดีที่สุดสำหรับประชาชนในเมืองไทย รวมถึงภูมิภาคอื่น ๆ ทั่วโลก"

ผศ.ดร.ชิตชล ผลารักษ์ ผู้ทำการศึกษาครั้งนี้ เปิดเผยว่า "เครื่องดักยุงมอสคลีนสามารถดักจับยุงได้ถึง 6 สายพันธุ์ ในขณะที่เครื่องดักยุงทั่วไปดักจับได้เพียง 3 สายพันธุ์เท่านั้น การศึกษามีการเก็บข้อมูลแบบการกระจายแบบไม่ปกติ (Non-Normal Distribution) และการทดสอบของครัสคาลและวัลลิส (Kruskal-wallis Test) เพื่อตรวจสอบความแตกต่างระหว่างมอสคลีนกับเครื่องดักยุงมาตรฐาน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบจำนวนยุงที่ถูกดักจับแล้ว ปรากฏว่าเราพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระหว่างมอสคลีนกับเครื่องดักยุงอื่น ๆ ซึ่งมอสคลีนมีประสิทธิภาพสูงที่สุด"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4