เรือนเวลาแอร์เมส ภายใต้ธีม 'Time, a Hermes Object’

พุธ ๐๒ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๑๒
แอร์เมส รังสรรค์ชิ้นงานมากมายที่ล้วนกลั่นกรองจากฝีมือของช่างผู้ชำนาญที่คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยอย่างที่เป็นอยู่ ภายใต้แรงขับเคลื่อน องค์ความรู้ที่ผ่านการเคี่ยวกรำ ผสานอิสรภาพแห่งการสร้างสรรค์

นอกเหนือจากฟังก์ชั่นการใช้งาน เรือนเวลาแอร์เมสยังเปลี่ยนชีวิตทุกวันให้เป็นดังสนามเด็กเล่น และทุกจังหวะให้เป็นห้วงเวลาสุดพิเศษ และเปลี่ยนสัมผัสเบาสบายให้เป็นดั่งคุณธรรมพื้นฐาน

สำหรับแอร์เมสแล้ว เวลาก็เป็นอีกหนึ่งผลงานที่รังสรรค์ขึ้นอย่างพิถีพิถันเพื่อให้เป็นเพื่อนคู่ใจของผู้สวมใส่ แอร์เมสยังกล้าที่จะมองหาเวลาแบบใหม่ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อเว้นจังหวะและเปิดพื้นที่สำหรับการผ่อนคลาย

เรือนเวลา Carre H, Arceau Casaque และ Arceau Pocket Millefiori ได้ถ่ายทอดแรงกดดันตามธรรมชาติเอาไว้ภายในตัวมันเอง ในฐานะชิ้นงานของแอร์เมส

CARRÉ H

ในปี 2010 แอร์เมสเปิดตัวเรือนเวลา รุ่นการ์เร่ อาช (Carre H) ประดิษฐกรรมเรือนเวลาทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่ออกแบบโดยมาร์ค แบร์ติเย่ร์ (Marc Berthier) ในรูปลักษณ์ที่งดงามทันสมัย ดีไซน์คมชัดสะกดตา

ปีนี้แอร์เมสได้นำ การ์เร่ อาช มาปรับโฉมใหม่ ให้ตัวเรือนมีขนาดใหญ่ขึ้นสองถึงสามมิลลิเมตร ผสานลูกเล่นแสงด้วยตัวเรือนสเตนเลสสตีลขัดเงาและขัดแต่งด้วยเทคนิคไมโครบีดบลาส (Microbead blasting) หน้าปัดลายกิโยเช่ทำมุมฉาก และเข็มนาฬิกาและตัวเลขที่มีเหลี่ยมมุม ทฤษฎีแสงที่ลงตัวช่วยเน้นรายละเอียดของดีไซน์ให้ฉายชัด ขอบตัวเรือนสี่เหลี่ยมจัตุรัสดูนุ่มนวลขึ้นด้วยมุมและตัวเรือนดีไซน์โค้ง พร้อมกระจกหน้าปัดนูน

ปิดท้ายด้วยตัวเลขบอกชั่วโมงที่เติมความเก๋ไก๋ด้วยเลขศูนย์ลงไปข้างหน้า กลายเป็นมิติใหม่ของความงามที่ลงตัวสำหรับเรือนเวลานี้

ARCEAU CASAQUE

ในปี 1978 เมื่ออองรี ดอริญี ได้รังสรรค์คอลเลกชั่นอาร์โซขึ้นมา เขาได้ถอดรหัสแห่งสุนทรียศาสตร์ของเรือนเวลาทรงกลมนี้ให้ปรากฏออกมาอีกครั้ง แต่ด้วยความต้องการที่จะหลีกหนีจากกรอบเกณฑ์สไตล์คลาสสิกแบบเดิม เขาจึงออกแบบหูตัวเรือนให้เป็นแบบอสมมาตรอันได้แรงบันดาลใจจากโกลนม้า

สี่ทศวรรษต่อมา เรื่องราวของเวลายังดำเนินต่อไป ตัวเรือนคอลเลกชั่น อาร์โซ กาซาค กลายเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงศิลปะการขี่ม้า เปรียบเหมือนรอยเท้าม้าที่ประทับอยู่บนผืนทราย ลายเส้นรูปม้าขับเน้นพื้นหลังของเรือนเวลาให้โดดเด่นยิ่งขึ้น หน้าปัดผ่านการสลักเสลาโดยใช้เทคนิคการแกะลายนูน ลงรักและไล่เฉดสี เริ่มจากการเซาะฐานหน้าปัดนาฬิกาให้เป็นร่อง แล้วจึงทำการลงรัก จากนั้นเป็นการประทับลายหน้าจั่วสลับโทนสีเนื้อแมตต์เพื่อสร้างผิวสัมผัสในขั้นสุดท้ายให้กับชิ้นงานที่มีสีสันสะดุดตานี้ สีที่สว่างสดใสชวนให้นึกถึงม้าหมากรุกบนเกมกระดานสุดคลาสสิกของฝรั่งเศสในสมัยเด็ก สีเหลือง สีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน สีไหนกันที่จะเผยความพยศและทะยานเข้าสู่เส้นชัยได้รวดเร็วที่สุด

ARCEAU POCKET MILLEFIORI

เรือนเวลารุ่น Arceau Pocket Millefiori (อาร์โซ พ็อกเก็ต มิลลิฟิโอรี) ร่ายมนต์เสน่ห์ชวนหลงใหล อวดโฉมลวดลายบนหน้าปัดคริสตัล ที่ชวนให้จินตนาการถึงลวดลายบนหนังจระเข้ที่ล้อไปกับตัวเรือนด้านหลัง ซึ่งยึดเกี่ยวประสานไปกับผืนหนังอันเลอค่า นี่คือ ภาพในจินตนาการหรือความจริงกันแน่?

เทคนิคนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากที่ทับกระดาษสมัยศตวรรษที่ 19 รังสรรค์โดยโรงงานผลิตเครื่องแก้วคริสตัล แซงต์-ลูอิส ลวดลายที่เป็นสีดำเกิดจากแร่ต่างๆ ซึ่งส่วนผสมถูกเก็บไว้เป็นความลับสุดยอด หลอมผสานเป็นเนื้อเดียวกับคริสตัลที่ร้อนระอุ เมื่อนำออกมาจากถังในเตาหลอม วัสดุที่หลอมละลายจะเปลี่ยนรูปเป็นแท่งแก้วด้วยกรรมวิธีการเป่าของช่างทำเครื่องแก้ว แท่งแก้วเนื้อขาวที่กำลังระอุจะถูกดึงให้ยืดออกจากปลายท่อนเหล็กและตัดออกเป็นส่วนๆ จากนั้นจะเป็นขั้นตอนของการนำชิ้นส่วนต่างๆ มาจัดเรียงกันให้เป็นรูปเป็นร่าง นี่มันคือลวดลายบนผิวหนังของสัตว์หรือลวดลายของแก้วคริสตัลกันแน่ การตีความลวดลายหน้าปัดขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่คุณพินิจพิเคราะห์นาฬิการุ่นนี้ที่ผลิตออกมาเพียงสองเรือนเท่านั้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้