“ATM SIM” จากดีแทค คว้ารางวัล “Most Innovative Application of the Year” จากงาน “2009 Frost & Sullivan Asia Pacific ICT Awards”

ศุกร์ ๑๒ มิถุนายน ๒๐๐๙ ๑๔:๒๗
ดีแทคปลื้ม “ATM SIM” นวัตกรรมซิมยุคใหม่ที่รองรับธุรกรรมการเงินบนมือถือครั้งแรกของไทยประสบความสำเร็จอีกครั้งหลังเดินสายกวาดรางวัลระดับสากลมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับคัดเลือกขึ้นรับรางวัล “นวัตกรรมแอพพลิเคชั่นยอดเยี่ยมที่สุดแห่งปี” (Most Innovative Application of the Year) จากงาน “2009 Frost & Sullivan Asia Pacific ICT Awards” ณ ประเทศสิงคโปร์ ถือเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายแรกของประเทศไทยที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติที่ถือเป็นหนึ่งใน Best of the Best จากเวทีประกวดดังกล่าว

นายทอเร่ จอห์นเซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า การที่ “ATM SIM” ได้รับการคัดเลือกจาก Frost & Sullivan ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำระดับโลก ให้รับรางวัล “นวัตกรรมแอพพลิเคชั่นยอดเยี่ยมที่สุดแห่งปี” (Most Innovative Application of the Year) ในครั้งนี้ ถือเป็นบทพิสูจน์ที่เด่นชัดถึงความเป็นเลิศของนวัตกรรมธุรกรรมการเงินบนโทรศัพท์มือถือของดีแทคที่สามารถผนวกการให้บริการทางการเงินเข้ากับเทคโนโลยีการสื่อสาร เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รางวัลดังกล่าวถือเป็นการรับรองในระดับนานาชาติถึงประสิทธิภาพของบริการ ATM SIM ที่จะช่วยสร้างความมั่นใจในการใช้บริการในหมู่ผู้ใช้ให้ขยายออกไปในวงกว้างมากยิ่งขึ้น เนื่องจากในการคัดเลือกผลงานเพื่อเสนอชื่อเข้ารับรางวัล Frost & Sullivan ไม่อนุญาติให้บริษัทใดส่งผลงานเข้าประกวดหรือเสนอชื่อตนเองเพื่อเข้ารับการคัดเลือกโดยเด็ดขาดผู้ที่มีสิทธิในการเสนอชื่อผู้มีคุณสมบัติในการเข้าชิงรางวัลคือ คณะนักวิเคราะห์ของบริษัท Frost & Sullivan เท่านั้น

เกณฑ์ที่คณะกรรมการใช้ในการพิจารณาเลือกผู้ได้รับรางวัลจะวัดจากอัตราการเติบโตของรายได้ ส่วนแบ่งการตลาด และการเติบโตของส่วนแบ่งนั้นๆ การแสดงออกถึงความเป็นผู้นำในการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือนวัตกรรมเข้าสู่ตลาด รวมถึงจำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ การขยายตัวของฐานลูกค้าที่มีอยู่ และกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ และการตลาด ทั้งนี้ ดีแทคเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายแรกของประเทศไทย ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้จากเวทีประกวดดังกล่าว

ATM SIM เป็นนวัตกรรมธุรกรรมการเงินบนมือถือที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างธนาคารกสิกรไทย และดีแทคในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่นำบริการ Mobile Banking มาไว้บนซิมโทรศัพท์มือถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อให้ลูกค้าของทั้งธนาคารกสิกรไทยและลูกค้าดีแทคที่ปัจจุบันมีฐานลูกค้ารวมกันกว่า 24 ล้านคน สามารถทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ผ่านเครือข่ายของดีแทค ทั้งการตรวจสอบยอดเงินในบัญชี การโอนเงิน การแจ้งเตือน และการชำระค่าสาธารณูปโภค บัตรเครดิต ชำระค่าสินค้า และบริการต่าง ๆ ตลอดจนชำระค่าบริการรายเดือนหรือเติมเงินโทรศัพท์มือถือ รวมทั้ง ชำระเบี้ยประกันชีวิต และอื่นๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือได้เหมือนทำรายการผ่านตู้เอทีเอ็มไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มพาณิชย์ กล่าวว่า หลังจากการเปิดตัวครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2551 บริการ ATM SIM ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค เนื่องจาก ATM SIM เป็นบริการแรกที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถทำธุรกรรมการเงินกับธนาคารกสิกรไทยผ่านโทรศัพท์มือถือเครือข่ายดีแทคได้ทุกที่ นับเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมที่ธุรกรรมทางการเงิน และเทคโนโลยีการสื่อสารสามารถผนวกเข้าด้วยกันอย่างลงตัว และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริง

“ATM SIM” คือความภูมิใจร่วมกันของเรา และกสิกรไทย ปัจจุบัน มีผู้ใช้ ATM SIM แล้วทั้งสิ้น 1 ล้านคน เราตั้งเป้าที่จะเพิ่มยอดผู้ใช้บริการดังกล่าวขึ้นเป็น 1.2 ล้านคนภายในสิ้นปี ถ้าพิจารณาในแง่ของการทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือ ขณะนี้ยอดการทำธุรกรรมผ่าน ATM SIM เพิ่มขึ้นสูงถึง 3 ล้านรายการต่อเดือน ซึ่งเมื่อนำไปเทียบกับยอดการทำธุรกรรมในช่วงเปิดใช้งานครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว พบว่ายอดการใช้งานเติบโตขึ้นถึง 900% สะท้อนให้เห็นว่า ATM SIM เป็นนวัตกรรมบริการธุรกรรมธนาคารบนโทรศัพท์มือถือที่มีรูปแบบการให้บริการที่ดีเยี่ยม และได้รับความนิยมสูงที่สุดในขณะนี้” นายธนากล่าว

ด้วยระบบการรักษาความปลอดภัยในระหว่างการทำธุรกรรมที่ดีเยี่ยม ปัจจุบัน ยอดรวมของการโอนเงินระหว่างบัญชีผ่าน ATM SIM มีมูลค่าสูงถึง 5.5 พันล้านบาทต่อเดือน โดยอัตราการโอนเงินโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10,000 บาทต่อรายการ ทั้งนี้ ในส่วนของแผนการขยายการให้บริการ ดีแทคจะเน้นไปที่การขยายความร่วมมือกับพันธมิตร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในกลุ่ม lifestyle ให้มากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้ารู้สึกว่า ATM SIM เป็นสิ่งที่ทำให้การดำเนินชีวิตของลูกค้ามีความสะดวกมากยิ่งขึ้น นอกเหนือจากนี้จะมีการเน้นไปที่การทำรายการชำระเงินผ่าน ATM SIM ด้วย โดย ณ ตอนนี้ลูกค้าสามารถชำระค่าบัตรเครดิต KTC ผ่าน ATM SIM ได้แล้ว และจะสามารถชำระผ่าน AEON ได้ในเร็วๆนี้

ATM SIM เป็นนวัตกรรมธุรกรรมการเงินบนมือถือที่มีความปลอดภัยสูงสุด เพราะมีการนำระบบ 3DES (Triple Data Encryption Standard) เพื่อเข้ารหัสเฉพาะมาใช้ โดยจะมีการเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทาง คือ ผู้ใช้ ไปจนถึงปลายทาง คือ ธนาคาร ต่อจากนั้นธนาคารจะเป็นผู้ถอดรหัสในการเข้าไปทำธุรกรรม ระบบดังกล่าวมีความปลอดภัยเทียบเท่ากับการใช้บัตรเอทีเอ็มและมาตรฐานในการทำธุรกรรมทางการเงินรูปแบบอื่นผ่านทางธนาคาร

ATM SIM ได้รับรางวัล Best Mobile Money Service เป็นรางวัลแรกในเดือนพฤศจิกายน 2551 จากเวที Asia Mobile Awards 2008 ของสมาคมจีเอสเอ็ม ในงาน GSMA’s Mobile Congress ที่มาเก๊า ซึ่งเป็นรางวัลยอดเยี่ยมในเอเชีย ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ 2552 ได้รับคัดเลือกให้เข้ารอบ 5 บริการสุดท้ายที่เข้าชิงรางวัล Best Mobile Money Service ในระดับนานาชาติ จากเวที GSMA Mobile World Congress จัดโดยสมาคมจีเอสเอ็ม ณ กรุงบาร์เซโลนา ประเทศสเปน และล่าสุด ATM SIM ยังได้รับรางวัล Excellence in Mobile Phone Banking จากสาขา Products and Processes Awards ในงาน The Asian Banker Excellence in Retail Financial Services Convention 2009 ณ ประเทศสิงคโปร์ ในเดือนมีนาคม 2552.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4