ก.ไอซีที แจงความคืบหน้าร่างกฎหมายจัดตั้งสภาไอซีทีฯ

ศุกร์ ๑๒ มิถุนายน ๒๐๐๙ ๐๙:๑๓
นายอังสุมาล ศุนาลัย รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการร่างกฎหมายจัดตั้งสภาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศไทย ว่า คณะกรรมการร่างกฎหมายสภาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศไทย ที่มีรองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นประธาน และมีผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนร่วมเป็นกรรมการนั้น ได้มีมติในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2552 ให้ความเห็นชอบในร่างกฎหมายการจัดตั้งสภาไอซีที ซึ่งทางบริษัทที่ปรึกษาการร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวได้ยกร่างแล้วเสร็จและเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา

“ที่ประชุมคณะกรรมการร่างกฎหมายสภาไอซีที ได้พิจารณาแก้ไขปรับปรุงเนื้อหาในร่างกฎหมายดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2551 โดยได้มีการแก้ไขในมาตราต่างๆ อาทิ การใช้ชื่อภาษาไทยให้ใช้ว่า “สภาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศไทย” และชื่อย่อว่า “สภาไอซีทีแห่งประเทศไทย” การแก้ไขโครงสร้างสมาชิกที่ให้สภาไอซีทีฯ มีสมาชิก 3 ประเภท คือ สมาชิกสามัญ สมาชิกวิสามัญ และสมาชิกสมทบ โดยสมาชิกที่มีสิทธิเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารจะเป็นสมาชิกสามัญ และวิสามัญ เป็นต้น” นายอังสุมาล กล่าว

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการร่างกฎหมายสภาไอซีที จะได้มีการพิจารณาเนื้อหาในร่างกฎหมายฉบับนี้อีกครั้ง อาทิ ในเรื่องผู้มีสิทธิเข้าเป็นสมาชิกประเภทต่างๆ ทั้งนี้ เพื่อให้ได้ร่างกฎหมายสภาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศ ไทยฉบับสมบูรณ์ และนำเข้าสู่กระบวนการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะโดยการจัดประชุมและสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทั่วไป ก่อนเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารพิจารณา จากนั้นจึงนำเข้าสู่กระบวนการตราเป็นพระราชบัญญัติ โดยประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งฝ่ายบริหาร และฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อผลักดันกฎหมายสภาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งประเทศไทยเข้าสู่การประกาศในราชกิจจานุเบกษา และจัดตั้งเป็นสภาไอซีทีต่อไป

“สภาไอซีทีฯ นี้จะทำงานประสานความร่วมมือกับภาครัฐ โดยจะต้องเป็นผู้รวบรวมข้อมูลด้านไอซีทีที่มีความทันสมัย และนำมาเสนอแนะแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมไอซีทีในอนาคตให้ภาครัฐ เพื่อให้รัฐนำไปใช้กำหนดเป็นนโยบายในการพัฒนาด้านไอซีทีของประเทศให้ก้าวหน้า และก้าวทันประเทศต่างๆ ทั่วโลก” นายอังสุมาล กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4