ก.ไอซีที ศึกษาโครงสร้างอุตสาหกรรมไอซีทีเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลกลางของประเทศ

อังคาร ๐๒ มีนาคม ๒๐๑๐ ๑๔:๕๓
นายสือ ล้ออุทัย ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดเผยว่า ในฐานะที่กระทรวงไอซีทีเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่กำหนดกลยุทธ์และเป้าหมายในการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศไทย ซึ่งต้องมีการศึกษาโครงสร้างอุตสาหกรรมไอซีทีของประเทศไทยทั้งด้านการผลิต การตลาด การใช้งาน จึงได้จัดทำโครงการศึกษาโครงสร้างอุตสาหกรรมไอซีทีของประเทศไทยขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา วิเคราะห์สถานภาพปัจจุบันของการจัดเก็บข้อมูลอุตสาหกรรม ไอซีทีในรูปแบบต่างๆ ของหน่วยงานผู้ใช้และผู้ผลิตข้อมูลทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงศึกษาและออกแบบจัดทำรายการข้อมูลอุตสาหกรรมไอซีทีของประเทศในเชิงลึกเพื่อใช้ติดตามสถานการณ์ของอุตสาหกรรมของประเทศอ้างอิงตามมาตรฐานสากล และใช้วิเคราะห์ติดตามการประเมินยุทธศาสตร์ตามแผนแม่บทไอซีที ฉบับที่ 2 ฯ

นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดแผนการดำเนินการและกำหนดแนวทางการจัดเก็บข้อมูลอุตสาหกรรมไอซีทีของประเทศไทยในระยะเวลา 4 ปี รวมทั้งเพื่อออกแบบพัฒนา Data Template และมาตรฐานข้อมูลสำหรับใช้ในการจัดเก็บหรือรวบรวมเชื่อมโยงอุตสาหกรรมไอซีที กลุ่มข้อมูลผู้ประกอบการ บุคลากร และผลิตภัณฑ์ด้านไอซีทีผ่านเว็บไซต์ ตลอดจนเพื่อพัฒนาต้นแบบข้อมูลเชิงลึกของอุตสาหกรรมไอซีที เช่น ข้อมูลการตลาดที่จัดเก็บตามรายละเอียดกลุ่มสินค้าและบริการ เป็นต้น ซึ่งการดำเนินโครงการนี้จะทำให้กระทรวงไอซีที เป็นหน่วยงานหลักที่ประสานความร่วมมือในการสร้างมาตรฐานข้อมูลกลางอุตสาหกรรมไอซีทีที่ใช้งานร่วมกัน และกำหนด มาตรฐานกลางในการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดเก็บข้อมูลอุตสาหกรรมฯ อย่างต่อเนื่อง” นายสือ กล่าว

ในการดำเนินโครงการศึกษาโครงสร้างอุตสาหกรรมไอซีทีของประเทศไทยครั้งนี้ กระทรวงฯ ได้ทำการศึกษาข้อมูลจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมไอซีทีในด้านต่างๆ ทั้งด้านนโยบายและแผน ด้านการผลิต ด้านการค้าและบริการ ด้านการศึกษาและบุคลากร ด้านวิจัยและพัฒนา จำนวน 40 หน่วยงาน ซึ่งกระทรวงฯ ได้จัดทำกรอบแนวทางการจัดเก็บข้อมูลและประสานการจัดทำข้อมูลสารสนเทศ ตลอดจนเป็นแกนกลางในการเผยแพร่ข้อมูลทั้งในและต่างประเทศ ด้วยการสร้างกลไกระบบการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศ พร้อมทั้งจัดทำนโยบายและมาตรการเพื่อส่งเสริมพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ช่วยสนับสนุนระบบเศรษฐกิจของประเทศอย่างแท้จริง

สำหรับข้อมูลสารสนเทศดังกล่าวจะต้องมีการกำหนดมาตรฐานในการจัดเก็บและประมวลผลร่วมกัน เพื่อให้สามารถบูรณาการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลได้ รวมทั้งมีความเพียงพอที่จะใช้วัดขีดความสามารถในการแข่งขันกับนานาประเทศ มีความต่อเนื่อง เชื่อถือได้ ตลอดจนต้องกำหนดให้มีกลไกในการสำรวจ จัดเก็บ รวบรวมและวิเคราะห์สถานการณ์ได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีการเผยแพร่ข้อมูลเพื่อให้นำไปใช้กำหนดทิศทางในการวิจัย พัฒนา ส่งเสริม และสนับสนุนได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้ยังต้องตอบสนองต่อการวิเคราะห์สถานการณ์ด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมไอซีทีของประเทศ และเป็นองค์ประกอบในการกำหนดมาตรการส่งเสริมศักยภาพการพัฒนาการแข่งขันด้านอุตสาหกรรมของผู้ประกอบการไทย โดยการบูรณการข้อมูลจากทุกภาคส่วนเชื่อมโยงเป็นฐานข้อมูลกลางของประเทศ เพื่อให้บริการใช้งานเชิงวิเคราะห์ ซึ่งจะนำไปใช้ในการตัดสินใจด้านการลงทุนรวมทั้งการวัดการแข่งขันได้ในทุกระดับ

ทั้งนี้ การพัฒนาฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในการวางแผนส่งเสริมการตลาดทั้งภายในและต่างประเทศนั้น ในเบื้องต้นควรจัดทำฐานข้อมูลพื้นฐานของผู้ประกอบการไอซีทีไทย โดยได้จัดทำขึ้นภายใต้ ”โครงการพัฒนาระบบทะเบียนกลางทางธุรกิจ (National e-Business Registry)” ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดเก็บฐานข้อมูล คือ กระทรวงไอซีที สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และกระทรวงแรงงาน เป็นต้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 021416747 MICT

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest