ทรู หนุนรางวัลสายฟ้าน้อย ร่วมสานเส้นทางสู่ฝันคนข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย

ศุกร์ ๐๓ ธันวาคม ๒๐๑๐ ๑๑:๕๒
สื่อมวลชน บทบาทหน้าที่หลักของสังคมในการรายงานข่าวสารความเคลื่อนไหว ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง นับวันยิ่งสำคัญต่อประชาชนใช้เป็นข้อมูลขับเคลื่อนวิถีการดำเนินกิจวัตรไปในทิศทางที่สอดคล้องกับกระแสสังคมปัจจุบัน รวมไปถึงการกำหนดและคาดการณ์อนาคตได้ ในขณะที่ช่องทางสื่อต่างๆ มีพัฒนาการสู่ยุคดิจิตอลมากยิ่งขึ้น ทำให้การกระจายข่าวสารได้กว้าง และรวดเร็วทันใจ อย่างไรก็ตาม บุคลากรคนข่าวยังคงเป็นกุญแจหลักในการขับเคลื่อนข้อมูลข่าวสารสู่สังคมอย่างมีคุณภาพ

สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น มุ่งมั่นสร้างสรรค์เยาวชนรุ่นใหม่ที่มีความสนใจในวิชาชีพสื่อสารมวลชน โดยเฉพาะด้านวิทยุกระจายเสียง และวิทยุโทรทัศน์ เปิดเวทีประกวดผลิตผลงานสารคดีเชิงข่าว “สายฟ้าน้อย” ครั้งที่ 6 ประจำปี 2553 ชิงรางวัลโล่เกียรติยศ เกียรติบัตร พร้อมทุนการศึกษามูลค่ารวมกว่า 135,000 บาท พร้อมประกาศผลอย่างเป็นทางการ ณ โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว ฟอร์จูน โดยมีผลการตัดสิน ดังนี้ “มหาวิทยาลัยกรุงเทพ” รับรางวัลสุดยอดสารคดีเชิงข่าววิทยุฯ จากเรื่อง “เมื่อเด็กไทยอ่านภาษาไทยไม่ออก” สำหรับรางวัลชมเชย ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จากเรื่อง "เซ็กซ์วัยใส ปัญหาเชิงซ้อนของสังคมไทย", มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จากเรื่อง “ชายหาด...ค้ากาม” และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ จากเรื่อง "เสียงเรียกจากราไวย์...ความทุกข์ใจบนแผ่นดิน" ส่วนผลงานสารคดีโทรทัศน์มีเพียงรางวัลชมเชย อันดับหนึ่ง มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต จากเรื่อง “ลมหายใจที่ต้องสู้” อันดับสอง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จากเรื่อง "เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญสะอาดจริงหรือ?" และอันดับสาม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จากเรื่อง “ควัน...มือสอง”

นางสาวเสาวนีย์ ลิมมานนท์ ผู้ช่วยบริหารงานกรรมการผู้จัดการใหญ่ รับผิดชอบงานซีเอสอาร์ [CSR] และหัวหน้าสายงานสื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์การตลาดกลุ่มทรู องค์กรที่ให้การสนับสนุนโครงการสายฟ้าน้อยมาโดยตลอด เปิดเผยว่า “โครงการประกวดสารคดีเชิงข่าววิทยุ-โทรทัศน์ “สายฟ้าน้อย” เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 โดยคณาจารย์สถาบันการศึกษาสาขานิเทศศาสตร์และสื่อสารมวลชนทั่วประเทศ ร่วมให้การสนับสนุนและคำปรึกษาแก่นิสิตนักศึกษาในการส่งผลงานเข้าประกวดด้วยดีมาโดยตลอด ความร่วมมือนี้เป็นการสานต่อพันธกิจของกลุ่มทรูที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งมีส่วนร่วมเพิ่มโอกาสในการสร้างบุคลากรคุณภาพด้านวิทยุและโทรทัศน์ให้เป็นผู้ถึงพร้อมซึ่งความรู้ควบคู่ไปกับคุณธรรม จริยธรรมวิชาชีพ เพื่อก้าวสู่การเป็นนักสื่อสารมวลชนที่ดีและมีคุณภาพของสังคมต่อไป”

นางสาวน้ำฝน โรจนแพทย์ หรือ น้องฝน จากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ตัวแทนกลุ่มที่ได้รับรางวัลดีเด่นจากการผลิตสารคดีเชิงข่าววิทยุ เรื่อง “เมื่อเด็กไทยอ่านภาษาไทยไม่ออก” เล่าถึงความภูมิใจในผลงานครั้งนี้ว่า “ความยากของการทำผลงาน ก็คือ ประเด็นที่จะนำเสนอค่ะ อย่างเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ได้แรงบันดาลใจมาจากการไปพบน้องประถม 6 ใกล้ๆ มหาวิทยาลัยที่อ่านหนังสือไม่ได้เลย จึงคุยกับเพื่อนนำเสนอประเด็นนี้ เพราะเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงและใกล้ตัว เราตั้งใจที่จะเป็นนักสื่อสารมวลชนที่ดีก็พยายามตั้งใจทำงานกันทุกคน ก็ช่วยกันคิดบท และหาข้อมูลด้วยการไปสัมภาษณ์ผู้ที่ เกี่ยวข้อง อาจารย์ที่ปรึกษาช่วยเยอะมากค่ะ และก็ได้แนวทางจากพี่ๆ วิทยากรที่มาช่วยถ่ายทอดประสบการณ์ครั้งที่มาอบรมโครงการสายฟ้าน้อย ประกอบกับความตั้งใจของพวกเราจึงทำให้ผลงานของพวกเราได้รับรางวัลในปีนี้ ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่สร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัย ส่วนในอนาคตก็ตั้งใจจะเป็นสื่อมวลชนที่มีคุณภาพ และทำงานบนจรรยาบรรณของนักสื่อมวลชนที่ดีค่ะ”

นายนัฐธิชัย รัตนวงศ์ หรือ น้องโบ จากมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ตัวแทนกลุ่มที่ได้รับรางวั ชมเชยอันดับ 1 จากการผลิตสารคดีเชิงข่าวโทรทัศน์ เรื่อง “ลมหายใจที่ต้องสู้” กล่าวถึงผลงานของกลุ่มตนเองว่า ได้ใช้ความรู้ ประสบการณ์จากที่เรียน และคำแนะนำจากพี่ๆ มาปรับใช้ในผลงานที่ส่งประกวด ซึ่งทำให้รู้ว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยที่จะนำเสนอประเด็นหรือมุมมองสู่สาธารณชนได้ตรงใจ ถึงแม้ว่าผลการตัดสินครั้งนี้จะได้รับรางวัลชมเชย ก็รู้สึกภูมิใจและดีใจมากครับ ในความรู้สึกของตนเองโครงการสายฟ้าน้อยเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยพัฒนาการผลิตสารดคีเชิงข่าวให้เยาวชนที่ศึกษาด้านนิเทศศาสตร์ และสื่อสารมวลชนได้เป็นอย่างดี คำวิจารณ์ต่างๆ จากเหล่าวิทยากร คณะกรรมการ นับว่ามีประโยชน์ที่จะนำไปแก้ไขข้อบกพร่องในการทำงานด้านงานข่าวต่อไปได้เป็นอย่างดีครับ”

เยาวชนผู้มีความใฝ่ฝัน และพร้อมที่จะก้าวมาสู่เส้นทางคนข่าววิทยุและโทรทัศน์ “สายฟ้าน้อย” จึงเป็นโครงการหนึ่งที่ควรค่า และคู่ควรเป็นเส้นทางสานฝันสู่การเป็นสื่อมวลชนคุณภาพ ที่ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด ยังคงตั้งมั่นที่จะส่งเสริมให้โครงการ “สายฟ้าน้อย” เป็น กิจกรรมที่สร้างบุคลากรคนข่าวด้านวิทยุกระจายเสียง และวิทยุโทรทัศน์ในรุ่นต่อๆ ไปอีกอย่างต่อเนื่อง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่:

สายงานสื่อสารองค์กรกลุ่ม ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

บริษัท พีอาร์ โฟกัส จำกัด

ประภาส จรสรัมย์

www.prfocus.co.th

นิตยา เจนศิริทวีทรัพย์

โทร.+66 (0) 2654 7551-/2

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้