ไทยคมจับมือเซ็นดีลใหญ่กับ MEASAT ขายแบนด์วิดท์ไอพีสตาร์ในมาเลเซีย

จันทร์ ๓๐ พฤษภาคม ๒๐๑๑ ๑๗:๒๗
บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) แถลงข่าวร่วมวันนี้ว่า บริษัทฯได้มีการลงนามเซ็นสัญญา กับบริษัท เมียแซท โกลบอล จำกัด (MEASAT Global Berhad —“MEASAT”) ของประเทศมาเลเซีย สำหรับช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม 4 ซึ่งจะดำเนินการโดยบริษัทย่อยของ MEASAT

สำหรับสัญญาฉบับนี้ MEASAT Global จะเช่าช่องสัญญาณ (แบนด์วิดท์) ส่วนใหญ่ของไอพีสตาร์ที่จัดสรรไว้สำหรับการใช้งานในประเทศมาเลเซีย ซึ่งจะทำให้ MEASAT กลายเป็นผู้ให้บริการหลักแต่เพียงผู้เดียวของไอพีสตาร์ในประเทศมาเลเซีย (National Service Operator-NSO) โดยจำนวนแบนด์วิดท์ของไอพีสตาร์ในมาเลเซียจะมีทั้งหมด 7 สปอตบีม (Spot Beam) หรือประมาณ 1,894 เมกกะเฮิร์ซ ซึ่งจะสามารถให้บริการได้ถึง 3.3 Gbps คิดเป็นร้อยละ 7 ของจำนวนแบนด์วิดท์ทั้งหมดของดาวเทียมไทยคม 4 ทั้งนี้บริการแบนด์วิดท์ไอพีสตาร์ในประเทศมาเลเซียจะทำการตลาดในชื่อของ “MEASAT-5”

นอกจากนี้ บริษัท MEASAT Satellite Systems ได้ซื้ออุปกรณ์ของสถานีควบคุมเครือข่ายภาคพื้นดินไอพีสตาร์ (IPSTAR Gateway) ในมาเลเซียที่ใช้งานอยู่ปัจจุบัน โดยจะย้ายสถานีเกตเวย์ดังกล่าวไปติดตั้งที่ศูนย์เทเลพอร์ตและบรอดคาสต์ (MEASAT Teleport and Broadcast Centre) ของ MEASAT ซึ่งตั้งอยู่ในเขตนิคมไซเบอร์จาย่า (Cyberjaya) เพื่อให้บริการแบนด์วิดท์ในชื่อบริการ MEASAT-5 ต่อไป

ทาง MEASAT มีแผนจะให้บริการแบนด์วิดท์ MEASAT-5 แก่ผู้ให้บริการโทรคมนาคมที่มีอยู่ในปัจจุบันรวมทั้งรายใหม่ที่เข้ามา และให้บริการแก่ผู้ให้บริการโครงข่ายเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ (Mobile Backhaul) ทั่วประเทศ อีกทั้งจะช่วยสนับสนุนโครงการภาครัฐอันได้แก่โครงการให้บริการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (Universal Service Provisioning - USP) ไปยังพื้นที่ที่ไม่มีโครงข่ายภาคพื้นดินไปถึงหรือมีให้บริการอยู่แต่มีน้อย ทั้ง บมจ.ไทยคม และMEASAT ยังคงให้บริการแก่ลูกค้าไอพีสตาร์ในมาเลเซียที่มีอยู่ปัจจุบันอย่างต่อเนื่องต่อไป

นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ ประธานเจ้าหน้าที่คณะผู้บริหารของ บมจ. ไทยคม กล่าวว่า"บริษัทฯมีความยินดีที่ได้เซ็นสัญญาความร่วมมือครั้งสำคัญนี้กับ MEASAT สำหรับการให้บริการแบนด์วิดท์ไอพีสตาร์ บริษัทฯมีการความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับ MEASAT มากว่า 10 ปีที่ผ่านมา โดยได้รับความสำเร็จในโครงการที่ดำเนินการร่วมกัน อย่างไรก็ตามจากข้อตกลงความร่วมมือใหม่นี้คงจะได้เห็นการทำตลาดและการขายแบนด์วิดท์ไอพีสตาร์โดย MEASAT บริษัทฯมั่นใจว่าพันธมิตรใหม่นี้จะช่วยยกระดับการบริการไอพีสตาร์ในตลาด ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ให้บริการและผู้ใช้ปลายทางเหมือนกัน"

นายดาตุก อุมาร์ บิน ฮาจี ฮาบู (Datuk Umar bin Haji Abu) ประธานบริษัท MEASAT Global Berhad กล่าวว่า"การให้บริการ MEASAT — 5 เป็นไปตามพันธกิจของบริษัทฯที่ต้องการเป็นผู้ประกอบการดาวเทียมรายสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของมาเลเซีย การเป็นพันธมิตรร่วมกับไทยคมในโครงการนี้ทำให้ MEASAT สามารถขยายการให้บริการแก่บริษัทโทรคมนาคมในประเทศ เพื่อการเชื่อมต่อกับทุกพื้นที่ของประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับโครงการบรอดแบนด์แห่งชาติของประเทศ”

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานการตลาดและการขายไอพีสตาร์ กล่าวเสริมว่า "บริษัทฯเริ่มให้บริการไอพีสตาร์ในประเทศมาเลเซียในปี 2545 ด้วยการเปิดตัวบริการไอพีสตาร์รุ่นแรกและการให้บริการเต็มรูปแบบโดยใช้ดาวเทียมไทยคม 4 ดาวเทียมบรอดแบนด์ในปี 2549 โดยเป็นการทำงานร่วมกับผู้ให้บริการถึงแปด (8) รายด้วยกัน เพื่อให้บริการบรอดแบนด์ไอพีสตาร์ทั่วประเทศมาเลเซียและประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ซึ่งต้องขอขอบคุณผู้ให้บริการไอพีสตาร์ทุกรายที่มอบความไว้วางใจในสินค้าและบริการ บริษัทฯเชื่อว่าการเป็นพันธมิตรกับ MEASAT จะช่วยการบริการและการสนับสนุนสินค้าไอพีสตาร์หลังการขายในประเทศมาเลเซียให้ดียิ่งขึ้นต่อไป"

ปัจจุบันไอพีสตาร์ให้บริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมเต็มรูปแบบทั่วประเทศใน 13 ประเทศ โดยมีสถานีควบคุมเครือข่ายภาคพื้นดินไอพีสตาร์ (IPSTAR Gateway) อีก 17 แห่ง ได้แก่ ประเทศไทย, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, เวียดนาม, จีน, เมียนม่าร์, กัมพูชา, เกาหลี, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ญี่ปุ่น, อินโดนีเซียและอินเดีย

ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท MEASAT Global Berhad

MEASAT Global เป็นบริษัทผู้ให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมระดับพรีเมี่ยมให้แก่สถานีโทรทัศน์ชั้นนำของเอเชีย ผู้ให้บริการแพลทฟอร์มระบบ DTH และผู้ประกอบการโทรคมนาคม ปัจจุบัน MEASAT มีดาวเทียมจำนวนสี่ดวงเพื่อให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมกว่า 145 ประเทศ หรือคิดเป็นร้อยละ 80 ของประชากรโลกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง แอฟริกา ยุโรปและออสเตรเลีย ดาวเทียม MEASAT - 3A ซึ่งเป็นดาวเทียมสำคัญของบริษัทอยู่ในตำแหน่งวงโคจรที่ 91.5 องศาตะวันออก ดาวเทียม MEASAT ทั้งสี่ดวงมีช่องสัญญาณรวมกันทั้งสิ้น 100 ช่อง

นอกจากสิ่งอำนวยความสะดวกที่ศูนย์เทเลพอร์ตและบรอดคาสต์ของ MEASAT รวมทั้งการทำงานร่วมกับคู่ค้าระดับโลกที่เลือกสรรแล้ว MEASAT ยังให้บริการแพร่สัญญาณภาพโทรทัศน์และโทรคมนาคมแบบครบวงจร ประกอบด้วยการแพร่สัญญาณภาพโทรทัศน์ในระบบความคมชัดสูงและความคมชัดมาตรฐาน, video turnaround, co-location, การส่งสัญญาณ uplinking และจุดเชื่อมต่อไอพี

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเยี่ยมชม

Contact PR: สุจิตรา ยิ่งเพิ่มมงคล ฝ่ายประชาสัมพันธ์

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) 41/103 ถนนรัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี 11000

โทรศัพท์: 0-2596-5060 Ext. 8493, 08-1818-9961

โทรสาร: 0-2591-0724, 0-2591-0705

อีเมล์: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง