ไทยคมจับมือกับ PSI จองช่องสัญญาณไทยคม 6 ล่วงหน้าเป็นรายแรก มูลค่ากว่าพันล้านบาท

จันทร์ ๑๒ กันยายน ๒๐๑๑ ๑๔:๓๕
บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยวันนี้ว่า บริษัทฯ ได้มีการลงนามในสัญญาเช่าช่องสัญญาณของดาวเทียมไทยคม 5 และจองใช้ดาวเทียมไทยคม 6 กับ บริษัท พีเอสไอโฮลดิ้ง จำกัด (“PSI”) ผู้จัดจำหน่ายจานดาวเทียมรายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยในช่วงเฟสแรกทางบริษัท พีเอสไอ จะทำการออกอากาศส่งสัญญาณโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมไทยคม 5 ย่านความถี่เคยู-แบนด์ โดยยังคงเน้นลักษณะการให้บริการแบบช่องฟรี (Free view) สำหรับผู้ที่ซื้อจานพีเอสไอ และในช่วงเฟสที่สองมีแผนขยายการให้บริการผ่านดาวเทียมไทยคม 6 โดยจะจองการใช้งานช่องสัญญาณล่วงหน้าในย่านความถี่ซี-แบนด์จำนวน 1 ทรานสปอนเดอร์และย่านความถี่เคยู-แบนด์อีกจำนวน 1 ทรานสปอนเดอร์ เพื่อต่อยอดธุรกิจการขายจานดาวเทียมของบริษัท พีเอสไอ ดังกล่าว สำหรับมูลค่าของสัญญาทั้งหมดอยู่ที่ประมาณกว่าพันล้านบาท

สำหรับพิธีลงนามดังกล่าวจัดขึ้นที่โรงแรมสวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพฯ โดยมีอาจารย์สมพร ธีระโรจน์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหรือซีอีโอของ บริษัท พีเอสไอโฮลดิ้ง จำกัด และนายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ร่วมลงนามในสัญญาฯ

อาจารย์สมพร ธีระโรจน์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหรือซีอีโอ บริษัท พีเอสไอโฮลดิ้ง จำกัด กล่าวถึงการบรรลุข้อตกลงกับ บมจ.ไทยคม ในวันนี้ว่า “บริษัทฯ อยู่ในธุรกิจจานดาวเทียมมาปีนี้เป็นปีที่ 20 แล้ว โดยมีฐานลูกค้ามากกว่า 7.5 ล้านครัวเรือนในปัจจุบันและมีตัวแทนจัดจำหน่ายและติดตั้งจานดาวเทียมมากที่สุดในประเทศ ซึ่งจากประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจที่ผ่านมา รวมทั้งได้เล็งเห็นแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจทีวีดาวเทียมของประเทศ บริษัทฯ จึงมีแนวคิดที่จะขยายทิศทางธุรกิจเข้าไปสู่การให้บริการโทรทัศน์ดาวเทียมแบบเต็มรูปแบบ โดยการเข้าไปเป็นแพลตฟอร์มบนดาวเทียมไทยคม โดยคาดว่านอกจากจะเป็นการสนับสนุนผู้ให้บริการด้านคอนเทนต์ของไทยแล้ว ยังเป็นการช่วยสนับสนุนและขยายโอกาสการเติบโตของธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอีกด้วย เช่น ธุรกิจโฆษณา นอกจากนี้ จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้บริษัทฯ เจาะตลาดเข้าไปสู่ธุรกิจการให้บริการแพลตฟอร์มพีเอสไอบนจานดาวเทียมประเภทเคยู-แบนด์ สีดำ ขนาด 60 ซม. ในสนนราคาต่ำกว่า 1,000 บาท ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังคงยึดหลักการให้บริการประเภท “ช่องฟรี” โดยลูกค้าไม่ต้องเสียค่า

รายเดือนแต่อย่างใด”

นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “บริษัทฯ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่สามารถบรรลุข้อตกลงกับบริษัท พีเอสไอ ในวันนี้ ซึ่งย่อมเป็นการตอกย้ำเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจดาวเทียมของบริษัทฯ ที่เป็น open platform ที่เปิดให้ผู้ให้บริการทุกรายมาใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคมได้ เพื่อสร้างชุมชนดาวเทียม (satellite community) ที่แข็งแรงต่อไป อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าทางบริษัท พีเอสไอ เป็นผู้จัดจำหน่ายจานดาวเทียมรายใหญ่ที่มีประสบการณ์มามากกว่า 20 ปี โดยมีฐานจานดาวเทียมอยู่ในเครือข่ายมากกว่า 7.5 ล้านครัวเรือนในระบบซีแบนด์ ในวันนี้ ทางบริษัท พีเอสไอก็สามารถก้าวขึ้นสู่การให้บริการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมแบบเต็มรูปแบบ โดยจะมีแพลตฟอร์มของตนเองและมีช่องโทรทัศน์พร้อมรับชมทันทีกว่า 80 ช่อง ซึ่งบริษัทฯ พร้อมเสมอที่จะให้การสนับสนุนด้านเทคนิคและการต่อยอดของธุรกิจการให้บริการจานรับสัญญาณดาวเทียมของพีเอสไอต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ บริษัทฯต้องขอขอบคุณอย่างสูงที่ทางบริษัท พีเอสไอ มอบความไว้วางใจในบริการของไทยคม โดยเป็นผู้จองการใช้งานช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม 6 ล่วงหน้าเป็นรายแรกของบริษัทฯ ในวันนี้”

สำหรับแพลตฟอร์มของของพีเอสไอบนดาวเทียมไทยคม 5 นอกจากจะมีคอนเทนต์ประเภทความรู้ความบันเทิงที่หลากหลายรูปแบบกว่า 80 ช่องรายการ ยังมีช่องรายการคุณภาพที่ทางพีเอสไอมีแผนจะดำเนินการร่วมกับพันธมิตรด้านคอนเทนต์อีก 2 ช่องรายการ โดยผู้ชมจะได้รับคุณภาพของภาพและเสียงที่คมชัดเท่าเทียมกันภายใต้จากพื้นที่บริการของไทยคมที่ครอบคลุมทั่วประเทศและประเทศในย่านนี้ ความร่วมมือกันในครั้งนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับวงการโทรทัศน์ดาวเทียมและแก่บริษัทฯ ในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการส่งสัญญาณโทรทัศน์ดาวเทียมชั้นนำแห่งเอเชีย

โปรดดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.psi.co.th หรือสนใจจานดาวเทียมที่ Call Center 02 730 2999

Contact PR: สุจิตรา ยิ่งเพิ่มมงคล

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน)

โทรศัพท์: 0-2596-5060 Ext. 8493, โทรสาร: 0-2591-0724, 0-2591-0705; อีเมล์: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4