ไทยคม 6 เดินหน้าเต็มที่ ผ่านขั้นตอนการสร้างดาวเทียมตามกำหนด

พฤหัส ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๒ ๑๒:๐๑
บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ประกาศความคืบหน้าของการจัดสร้างดาวเทียมไทยคม 6 วันนี้ว่า ขณะนี้ดาวเทียมไทยคม 6 ได้ผ่านขั้นตอน Critical Design Review หรือ CDR เรียบร้อยแล้วตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ ตรงตามแผนที่กำหนด โดย บริษัท ออบิทอลไซเอนซ์ส คอร์ปอเรชั่น (Orbital Sciences Corporation) แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา

สำหรับขั้นตอน CDR ดังกล่าว เป็นขั้นตอนที่สำคัญมากของการจัดสร้างดาวเทียม เพราะเป็นขั้นตอนที่จะวิเคราะห์ทบทวนด้านเทคนิคในการออกแบบระบบทุกระบบของดาวเทียม ตั้งแต่การจัดสร้าง จนถึงขณะที่ดาวเทียมอยู่ในวงโคจร รวมถึงการดำเนินงานอื่นๆ เช่น การบริหารโครงการ การควบคุมคุณภาพการผลิตและส่วนปฏิบัติการ ขั้นตอน CDR นี้เป็นการตรวจสอบและยืนยันข้อมูลทางเทคนิคของโครงการ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าดาวเทียมมีคุณสมบัติสอดคล้องกับข้อกำหนดทางเทคนิคและการใช้งาน เพื่อใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับการดำเนินการในขั้นตอนต่อไปของโครงการ

“ขั้นตอน CDR ที่ผ่านมา ทางทีมงานวิศวกรผู้เชี่ยวชาญของบริษัทฯได้ร่วมกับทาง บ.ออบิทอลไซเอนซ์ส พิจารณาทบทวนข้อมูลและวิเคราะห์การออกแบบของระบบดาวเทียมทั้งหมดในทุกขั้นตอนตามกระบวนการทางเทคนิค ขั้นตอนหลังจากนี้ก็จะเป็นช่วงการเริ่มดำเนินการจัดสร้าง โดยเริ่มจากการนำชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่สั่งผลิตมานั้นมาประกอบ จากนั้นก็เป็นการทดสอบที่โรงงานจัดสร้างดาวเทียมซึ่งอยู่ที่ เมือง Dulles รัฐเวอร์จิเนียในสหรัฐฯ โดยหลังจากนี้จะมีการติดตามผลความคืบหน้าในการจัดสร้างและการทดสอบระบบเป็นระยะๆ” กล่าวโดย คุณไพบูลย์ ภานุวัฒนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้านเทคนิค บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน)

ดาวเทียมไทยคม 6 เป็นดาวเทียมขนาดกลางรุ่น Star 2.3 ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการจัดสร้างโดย บริษัท ออบิทอล ไซเอนซ์ส คอร์ปอเรชั่น ประเทศสหรัฐอเมริกา มีจำนวนช่องสัญญาณทั้งสิ้น 26 ทรานสพอนเดอร์ โดยแบ่งเป็นช่องสัญญาณซี-แบนด์ จำนวน 18 ทรานสพอนเดอร์ และช่องสัญญาณเคยู-แบนด์ จำนวน 8 ทรานสพอนเดอร์ บริษัทฯ มีแผนจะจัดส่งดาวเทียมไทยคม 6 ขึ้นสู่วงโคจรที่ 78.5 องศาตะวันออกประมาณกลางปี 2556 โดยใช้จรวดส่งฟอลคอน 9 ของ บริษัท สเปซ เอ็กซพลอเรชั่น เทคโนโลยีส์ คอร์ปอเรชั่น (Space Exploration Technologies Corporation- SPACE X) ประเทศสหรัฐอเมริกา

PR CONTACT:

สุจิตรา ยิ่งเพิ่มมงคล ฝ่ายประชาสัมพันธ์

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) 41/103 ถนนรัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี 11000

โทรศัพท์: 0-2596-5060 Ext. 8493-4

โทรสาร: 0-2591-0724, 0-2591-0705

อีเมล์: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๒๑ งานวิจัย Kaspersky เผย ผลร้ายจากภัยคุกคามเป็นตัวกระตุ้นรูปแบบพฤติกรรมทางไซเบอร์ของนักการศึกษามากที่สุด
๐๘:๓๓ ซินเน็คฯ จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผ่านฉลุยทุกวาระ พร้อมกางแผนสร้างการเติบโต สู่เป้ารายได้ 40,000
๐๘:๓๘ BRR ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น แบบ Hybrid ประจำปี 2567 ผถห. เคาะจ่ายปันผล 0.20 บาท/หุ้น - ชูสตอรี่ ESG สู่ความยั่งยืน
๐๘:๑๖ DEMI HAIR CARE SCIENCE เปิดตัวผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูผมเสียอย่างล้ำลึก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
๐๘:๓๔ ซีอีโอ BBGI ร่วมงาน OECD Global Forum on Technology ขึ้นเวทีเสวนาระดับโลกในหัวข้อ Sustainable Production ที่กรุงปารีส
๐๘:๒๓ ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล 2023 Top Influential Brands Award สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
๐๘:๔๗ เฮอริเทจ จัดโปรแรง เอาใจคนรักผลไม้ ลดสูงสุดกว่า 15%
๐๘:๕๘ ต้อนรับฤดูร้อนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนกับ GAMBERO ROSSO DI MAZARA กุ้งแดงมาซาร่า-ราชินีแห่งท้องทะเลซิซิลี ที่ห้องอาหารอิตาเลียน
๐๘:๔๐ Tinder ส่งฟีเจอร์ใหม่ Share My Date แชร์แผนการออกเดทในแอพฯ แบบเรียลไทม์ให้เพื่อน-ครอบครัว
๐๘:๐๘ เลี้ยงลูกตามใจ ไม่เคยขัดใจ เด็กอาจเสี่ยงเป็นฮ่องเต้ซินโดรม