รายงาน Ericsson ConsumerLab บ่งชี้ ผู้บริโภคมีการใช้โซเชียลทีวีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

จันทร์ ๑๗ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๔:๐๓
รายงาน Ericsson ConsumerLab บ่งชี้ ผู้บริโภคมีการใช้โซเชียลทีวีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

- 62 เปอร์เซ็นต์ใช้โซเชียลมีเดีย ขณะที่กำลังดูทีวี — เพิ่มขึ้น 18 เปอร์เซ็นต์จากปีที่แล้ว

- 67 เปอร์เซ็นต์ใช้แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน หรือคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปในการดูทีวี

- 60 เปอร์เซ็นต์ ใช้บริการประเภท “on demand” เป็นประจำทุกอาทิตย์

จากผลการศึกษาประจำปีโดย Ericsson ConsumerLab ดังที่ได้รายงานไว้ใน TV & Video Consumer Trend Report 2012 พบว่าการใช้โซเชียลทีวีกำลังเป็นที่นิยมอย่างสูงในวงกว้าง

หกสิบสองเปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคมีการใช้โซเชียลมีเดีย ในขณะที่กำลังชมรายการโทรทัศน์อย่างน้อยอาทิตย์ละหนึ่งครั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้นสิบแปดเปอร์เซ็นต์ในหนึ่งปีที่ผ่านมา หากแบ่งแยกตามเพศพบว่าหกสิบหกเปอร์เซ็นต์ของผู้หญิงมีพฤติกรรมเช่นนี้ ในขณะที่ผู้ชายมีห้าสิบแปดเปอร์เซ็นต์ที่มีพฤติกรรมในลักษณะเดียวกัน และยี่สิบห้าเปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคใช้โซเชียลมีเดียเพื่อคุยโต้ตอบกับผู้อื่นถึงสิ่งที่ตนเองกำลังดูอยู่

นาย นิกลาส รอนบรอม ที่ปรึกษาอาวุโสของ Ericsson ConsumerLab กล่าวว่า: “อุปกรณ์โมบายล์ประเภทต่างๆมีส่วนสำคัญในการสร้างประสบการณ์ที่ดีขณะที่ดูรายการโทรทัศน์ เนื่องจากผู้บริโภค 67เปอร์เซ็นต์ ใช้สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปในการดูโทรทัศน์และชมวีดีโอจากรูปแบบอื่นๆ นอกจากนั้น 60 เปอร์เซ็นต์ ของผู้บริโภคกล่าวว่า เขาใช้บริการประเภท “on demand” เป็นประจำทุกอาทิตย์ การดูทีวีในขณะเดินทางก็กำลังเป็นที่นิยมเช่นเดียวกัน โดย 50 เปอร์เซ็นต์ ของเวลาที่ใช้ในการดูทีวีหรือชมวีดีโอประเภทอื่นบนสมาร์ทโฟน เป็นเวลาขณะที่อยู่นอกบ้าน โดยคุณภาพของเครือข่ายโมบายล์บรอดแบนด์ที่ดี ถือเป็นเหตุผลหนึ่งที่เอื้อให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมเช่นนี้มากขึ้น

แม้ว่าพฤติกรรมและความต้องการในการรับชมของผู้บริโภคจะเปลี่ยนไป แต่มีเพียง 7 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้นที่มีแน้วโน้มจะลดค่าสมาชิกทีวีของตนเองลง และในความเป็นจริง นอกจากจะไม่ให้ความสำคัญในการลดค่าใช้จ่ายในด้านนี้แล้ว ผู้บริโภคยังเต็มใจที่จะจ่ายเงินเพิ่ม เพื่อรับชมรายการที่มีคุณภาพสัญญาณดีขึ้นอีกด้วย โดย 41 เปอร์เซ็นต์ ของผู้บริโภคกล่าวว่า พวกเขายินดีจะจ่ายเงินเพิ่มสำหรับรายการโทรทัศน์และวีดีโอในรูปแบบ HD

มากกว่าครึ่งของผู้บริโภคต้องการที่จะเลือกรายการทีวีและวีดีโอคอนเทนต์ประเภทอื่นตามที่ตนเองต้องการได้ โดยนาย รอนบรอม กล่าวว่า ”ในขณะที่ประเภทของหน้าจอที่ใช้รับชมและบริการต่างๆมีจำนวนมากขึ้น ผู้บริโภคต้องการบริการหรืออุปกรณ์ที่ใช้งานได้ง่าย รวมทั้งสามารถรวบรวมทุกสิ่งทุกอย่างไว้ในที่เดียวกัน และให้อิสระในการผสมผสานระหว่างรายการทีวีทั่วไป, บริการ “on demand,” รวมไปถึงรายการถ่ายทอดสดได้ นอกจากนั้นควรให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาคอนเทนต์ที่ต้องการได้ เพื่อเพิ่มคุณค่าของการใช้งานโซเชียลทีวีบนอุปกรณ์ที่หลากหลายอย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อมูลที่ได้นี้มาจากการสัมภาษณ์ผู้บริโภคในประเทศบราซิล ชิลี เยอรมัน อิตาลี เม็กซิโก เกาหลีใต้ เสปน สวีเดน ไต้หวัน สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา โดยเป็นการศึกษาในเชิงคุณภาพ 14 รายการ และในเชิงปริมาณอีก 12,000 รายการ ผ่านการสัมภาษณ์แบบออนไลน์ ซึ่งถือเป็นข้อมูลที่ใช้แทนความคิดเห็นของผู้บริโภคจำนวน 460 ล้านคนได้ในทางสถิติ

Ericsson ConsumerLab ได้รับความรู้จากการศึกษาผู้บริโภคทั่วโลก โดยการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างกว่า 100,000 คน ในกว่า 40 ประเทศ และในมหานครกว่า 15 แห่ง ในแต่ละปี ซึ่งถือเป็นตัวแทนประชากรกว่า 1.1 พันล้านคนในเชิงสถิติ มีการศึกษาทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ และได้ใช้เวลานับร้อยๆชั่วโมงในการสัมภาษณ์ใกล้ชิดกับผู้บริโภคจากหลากหลายวัฒนธรรม

เกี่ยวกับ Ericsson ConsumerLab — เสียงจากผู้บริโภค

Ericsson ConsumerLab ได้มุ่งมั่นศึกษาพฤติกรรมและทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์และบริการ ICT ด้านต่างๆ มานานกว่า 15 ปี โดยได้ให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีลักษณะเฉพาะทั้งในด้านการตลาดและแนวโน้มผู้บริโภค Ericsson ConsumerLab สามารถเข้าถึงข้อมูลความรู้ต่างๆได้ ผ่านโครงการศึกษาผู้บริโภค จากการสัมภาษณ์ผู้คนกว่า 100,000 รายในแต่ละปี ในประเทศต่างๆกว่า 40 ประเทศ และในเมืองใหญ่ๆกว่า 10 แห่ง ซึ่งถือว่าเป็นความคิดเห็นของผู้คนกว่า 1.1 พันล้านคน ในเชิงสถิติ โดยมีการศึกษาทั้งในเชิงปริมาณ (Quantitative Method) และในเชิงคุณภาพ (Qualitative Method) อย่างถี่ถ้วน โดยเราได้ใช้เวลาหลายร้อยชั่วโมงในการสัมผัสผู้บริโภคทั่วโลก จากหลากหลายวัฒนธรรม

และเพื่อให้เราได้ใกล้ชิดกับตลาดและผู้บริโภค Ericsson ConsumerLab มีนักวิเคราะห์ในเกือบจะทุกภูมิภาคทีมี ที่ทำการของบริษัท Ericsson อยู่ ซึ่งทำให้เรามีความเข้าใจแนวโน้มตลาดและธุรกิจ ICT ทั่วโลกอย่างลึกซึ้ง

บริษัทอีริคสันเป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีและการบริการ ด้านการสื่อสารโทรคมนาคมชั้นนำ เรากำลังเปิดทางเครือข่ายสังคมด้วยโซลูชั่นที่มีประสิทธิภาพแบบเรียลไทม์ที่ทำให้พวกเราทั้งหมดสามารถศึกษา ทำงานและใช้ชีวิตได้อย่างอิสระมากขึ้น ในสังคมที่ยั่งยืนทั่วโลก

การนำเสนอของเรารวมถึงการบริการ ซอฟต์แวร์และโครงสร้างพิ้นฐานภายในเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับบรรดาผู้ให้บริการระบบโทรคมนาคมและอุตสาหกรรมอื่นๆ ปัจจุบันการใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านทางอุปกรณ์เคลื่อนที่มากกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของโลกผ่านทางเครือข่ายของบริษัทอีริคสันและเรายังสนับสนุนเครือข่ายของเหล่าลูกค้าที่ให้บริการมากกว่า 2 พันล้านราย

บริษัทมีการปฏิบัติการใน 180 ประเทศและว่าจ้างพนักงานมากกว่า 100,000 คน บริษัทอีริคสันก่อตั้งในปี 2419 โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ในปี 2554 บริษัทมีรายรับ 226.9 พันล้านโครน (35.0 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ๗ บริษัทอีริคสันเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ OMX ในสตอกโฮล์มและ NASDAQ ในนิวยอร์ก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้