Ericsson Consumer Lab ชี้บริการโทรศัพท์และวีดีโอผ่านทางอินเทอร์เนตมีอัตราการเติบโตที่รวดเร็วมาก

จันทร์ ๑๓ พฤษภาคม ๒๐๑๓ ๑๖:๑๘
จากผลการวิจัยล่าสุดของ Ericsson Consumer Lab (อีริคสันคอนซูเมอร์แล็บ) พบว่า ณ ขณะนี้ การบริการโทรศัพท์และวีดีโอผ่านทางอินเทอร์เนตมีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและกลายเป็นทางเลือกหนึ่งที่สำคัญในการติดต่อสื่อสาร

อีริคสันคอนซูเมอร์แล็บได้ทำการศึกษาในเรื่องนี้ เพราะต้องการทำความเข้าในพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคต่อการใช้บริการอินเทอร์เนตโทรศัพท์ที่แตกต่างกัน ชึ่งผลปรากฏว่ารูปแบบการสื่อสารเช่น Skype, Viber และ Google Talk กำลังกลายเป็นช่องทางการสื่อสารใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมและบริการนี้ยังจะส่งผลกระทบต่อการสื่อสารหลักนั้นก็คือการใช้บริการโทรศัพท์บ้านและโทรศัพท์มือถืออีกด้วย

สมาร์ทโฟน (Smartphones) นั้นเปรียบเสมือนเป็นตัวแปรที่สร้างการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของการสื่อสารให้ฉีกกฎไปจากแต่เดิม และทีสำคัญมันช่วยให้ผู้บริโภคนั้นสามารถกำหนดและเลือกช่องทางในการสื่อสารตามแต่ละสถานการณ์และในแต่ละวันตามความต้องการของพวกเขาได้อย่างสะดวกอีกด้วย

ข้อสรุปจากรายงานการวิจัยนี้ พบว่า

- รูปแบบของการสื่อสารกำลังจะเปลี่ยนทิศทางไป โดยก่อนปี 2007 รูปแบบในการติดต่อสื่อสารไม่มีช่องทางอื่นใดให้เลือกมากนัก ยกเว้น การพูดคุยทางโทรศัพท์และการส่งข้อความ SMS แต่ทว่าในทุกวันนี้ผู้บริโภคมีช่องทางในการติดต่อสื่อสารที่หลากหลายมากขึ้น รวมทั้งการแข่งขันในด้านของการบริการโทรคมนาคมก็มีความเข้มข้นมากขึ้น ดังนั้นจึงทำให้ผู้บริโภคมีสิทธิที่จะกำหนดและเลือกการบริการการติดต่อสื่อสารแล้วแต่ตามวัตถุประสงค์และบริบทในการสื่อสาร

- บริการโทรศัพท์และวีดีโอผ่านอินเทอร์เนต (Voice and VDO over internet) มีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้น และกำลังกลายเป็นช่องทางหลักในการติดต่อสื่อสารในอนาคต โดยอัตราการเติบโตในด้านอัตราของผู้ใช้วีดีโอแชต (VDO Communications)ผ่านทางโทรศัพท์มือถือนั้นเพิ่มขึ้นอย่างน้อยตั้งแต่ 11 เปอร์เซ็นต์ถึง 21 เปอร์เซ็นต์ต่อสัปดาห์ ภายในช่วงปีระหว่าง 2011 - 2012 โดยผู้ใช้นั้นอยู่ในช่วงอายุระหว่าง 20 - 39 ปี และอาศัยอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ

- ราคายังคงเป็นตัวแปรที่สำคัญ แต่ด้วยการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้นทำให้ราคานั้นกลับถูกดึงให้อยู่ในจุดที่ถูกลง รวมทั้งด้วยการบริการวอยซ์หรือการพูดคุยทางโทรศัพท์นั้นกำลังอยู่ในจุดที่อิ่มตัว ไม่สามารถที่จะพัฒนาฟีเจอร์หรือฟังค์ชั่นอะไรมาใหม่ๆมาเทียบเท่ากับการใช้วีดีโอแชต

- ระหว่างการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมและผู้ให้บริการโทรศัพท์และวีดีโอผ่านอินเทอร์เนต จะพบว่าจำนวนการใช้โทรศัพท์หรือวอยซ์อินเทอร์เนตนั้นมีอัตราเพิ่มที่สูงขึ้น นั่นจึงก่อให้เกิดคำถามที่ตามมาว่า ธุรกิจทางด้านโทรศัพท์หรือวอยซ์อินเทอร์เนตนั้นจะเข้ามาสร้างการเปลี่ยนกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมเมื่อไหร่

- เมื่อเทียบกัน จะพบว่าบริการวีดีโอที่ถูกพัฒนามาจากกลุ่มผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมยังคงไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรเมื่อเปรียบเทียบเท่ากับบริการวีดีโอที่พัฒนาขึ้นมาจากกลุ่มที่ให้บริการด้านอินเทอร์เนต เช่น Microsoft ที่มีบริการ Skype หรือ Apple ที่มีโปรแกรม Facetime หรือ Ooovoo

นาย ไมเคิล อีริคสัน บิโจลิงค์ ผู้เชี่ยวชาญของอีริคสันคอนซูเมอร์แล็บและเป็นทำการวิจัยนี้ กล่าวว่า เนื่องด้วยผู้บริโภคมีอัตราการใช้งานการสื่อสารทางอินเทอร์เนตที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นจึงทำให้ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมต่างต้องเจอกับความท้าทายในการที่จะคอยสรรหาฟีเจอร์หรือฟังค์ชั่นใหม่ๆ เพื่อสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค เช่น วีดีโอ รวมทั้งยังต้องสร้างความมั่นใจว่ารูปแบบของบริการนั้นสามารถใช้ได้กับทุกๆ อุปกรณ์ รวมทั้งต้องมีการพัฒนาและอัพเดทอยู่เสมออีกด้วย

นายบัญญัติ เกิดนิยม ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและองค์กรสัมพันธ์ของอีริคสันประเทศไทย กล่าวเสริมว่าผู้บริโภคมีอำนาจในการเลือกช่องทางในการบริการ และนอกจากนี้รูปแบบของการสื่อสารจะเปลี่ยนแปลงไปตามอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้งาน พฤติกรรมของผู้บริโภค และทีสำคัญเรายังพบว่าในตลาดที่เริ่มมีการใช้เทคโนโลยี ICT (Emerging ICT Market) นั้น จำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนนั้นค่อนข้างใกล้เคียงกับจำนวนแล็บท็อปอีกด้วย โดยเราเชื่อว่าจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนน่าจะเกินจำนวนผู้ใช้แล็บท็อปภายในสองปีข้างหน้า และถึงตอนนั้นเราก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงและรูปแบบการสื่อสารทางผ่านอินเทอร์เนตผ่านสมาร์ทโฟนที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

เกี่ยวกับการศึกษา

ข้อมูลที่ถูกรวบรวมจาก 7 ประเทศคือ บราซิล, จีน, อินเดีย, อินโดนีเซีย, เกาหลีใต้, สหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา โดยเป็นการศึกษาออนไลน์และการสัมภาษณ์กับ1,500 ผู้ใช้งานอินเทอร์เนตในแต่ละประเทศอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ