กสทช. เตือนปิดดาต้ามือถือก่อนเดินทางต่างประเทศป้องกันเน็ตรั่ว

อังคาร ๐๔ มิถุนายน ๒๐๑๓ ๑๗:๕๔
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ช่วงนี้สำนักงาน กสทช. ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีการนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทสมาร์ทโฟนไปใช้งานในต่างประเทศ แล้วประสบปัญหาถูกเรียกเก็บค่าบริการเชื่อมต่อโครงข่ายระหว่างประเทศ (International Roaming) ในอัตราที่สูงมาก บางรายสูงถึงหลักแสนบาทโดยส่วนใหญ่เกิดจากบริการดาต้าโรมมิ่ง (Data Roaming)

ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากแนวโน้มการใช้อินเทอร์เนตผ่านมือถือที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะจากการใช้งาน Social Network ที่ต้องมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลา เมื่อต้องเดินทางไปต่างประเทศก็อาจจะไม่ทราบว่าต้องปิดบริการดังกล่าวก่อนการเดินทาง เพราะระบบมีการเชื่อมต่ออัตโนมัติเพื่ออัพเดทข้อมูลตลอดเวลา ซึ่งอัตราค่าบริการเชื่อมต่อโครงข่ายระหว่างประเทศจะสูงกว่าอัตราค่าบริการในประเทศ ทางออกในเรื่องนี้ผู้ใช้บริการควรศึกษาและทำความเข้าใจในบริการแต่ละประเภทที่ใช้ และควรทราบถึงระบบการทำงานของเครื่องโทรศัพท์ที่ตนเองใช้อยู่ วิธีตั้งค่าโทรศัพท์เพื่อปิดการใช้งานดาต้า หรือจะใช้วิธีโทรไปยัง Call Center เครือข่ายที่ใช้บริการ เพื่อขอปิดการใช้งานดาต้าชั่วคราวก็ได้ สำหรับกรณีมีความต้องการใช้บริการระหว่างที่อยู่ต่างประเทศ ควรศึกษาราคาอัตราค่าบริการที่เหมาะสมซึ่งมีทั้งเป็นแพ็คเกจเหมาจ่ายซึ่งจะถูกกว่าอัตราปกติมาก

นายฐากร กล่าวอีกว่า สำนักงานจะเชิญผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายเข้ามาหารือถึงปัญหาจากกรณีดังกล่าว รวมถึงแนวทาวการแก้ไขปัญหาเพื่อให้ได้ข้อสรุปอันจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนผู้บริโภค นอกจากนั้น กสทช. ยังได้ประสานขอความร่วมไปยังผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อขอพื้นที่จัดตั้งสำนักงาน กสทช. เพื่อให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปใช้ในต่างประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดกรณีการถูกเรียกเก็บค่าบริการเชื่อมต่อโครงข่ายระหว่างประเทศในอัตราที่สูงมาก รวมถึงการรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการใช้บริการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมด้วย

เลขาธิการ กสทช. ย้ำว่า หากผู้ใช้บริการรายใดมีปัญหาใช้บริการโรมมิ่งให้ร้องเรียนเข้ามาได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200 หรือ sms 1200 โดยไม่เสียค่าบริการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4