ไทยคม 6 ขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จ พร้อมให้บริการทีวีดิจิตอลและสื่อสารเต็มรูปแบบ

อังคาร ๐๗ มกราคม ๒๐๑๔ ๐๙:๕๐
พร้อมข่าวดีรับปีใหม่ ตลท. ชู THCOM หุ้นสภาพคล่องสูง ทะยานสู่ SET50

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ประสบความสำเร็จในการจัดส่งดาวเทียมไทยคม 6 ขึ้นสู่วงโคจร เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) ด้วยจรวดขนส่งฟอลคอน 9 ของบริษัท สเปซ เอ็กซพลอเรชั่น เทคโนโลยีส์ คอร์ปอเรชั่น (Space Exploration Technologies Corporation- SPACE X) ณ แหลมคานาเวอรัล รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา

?นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม เปิดเผยว่า “นับเป็นข่าวดีรับศักราชใหม่ปี 2557 ที่ไทยคมสามารถส่งดาวเทียมไทยคม 6 ขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จ ซึ่งดาวเทียมไทยคม 6 นี้ จะช่วยเสริมศักยภาพในการรองรับความต้องการใช้งานช่องสัญญาณเพื่อแพร่ภาพโทรทัศน์ที่เพิ่มมากขึ้นในภูมิภาค และช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งในการตอกย้ำความเป็นดาวเทียม Hotbird เพื่อบรอดคาสต์ ที่ตำแหน่ง 78.5 องศาตะวันออกของไทยต่อไป โดยปัจจุบัน ไทยคมได้ยืนยันล่วงหน้าในการให้บริการแก่ลูกค้าไทยเป็นหลักโดยมีสัดส่วนมากกว่า 60% ของช่องสัญญาณทั้งหมดบนดาวเทียมไทยคม 6 "

?ดาวเทียมไทยคม 6 เป็นดาวเทียมขนาดกลางรุ่น Star 2.3 จัดสร้างโดย บริษัท ออบิทอล ไซเอนซ์ส คอร์ปอเรชั่น ประเทศสหรัฐอเมริกา มีจำนวนช่องสัญญาณทั้งสิ้น 33 ทรานสพอนเดอร์ โดยแบ่งเป็นช่องสัญญาณซี-แบนด์ จำนวน 24 ทรานสพอนเดอร์ และช่องสัญญาณเคยู-แบนด์ จำนวน 9 ทรานสพอนเดอร์ โดยดาวเทียมไทยคม 6 จะช่วยรองรับการเปิดปรากฏการณ์ใหม่ของโลกดิจิตอล ในการรับชมสัญญาณภาพ และเสียงทั้งในระบบ SD และ HD ที่คมชัดมากยิ่งขึ้น และยังเป็นดาวเทียมที่ทำให้ไทยคมสามารถให้บริการครอบคลุมเอเชียแปซิฟิค รวมถึงแอฟริกา ซึ่งเป็นตลาดใหม่ที่บริษัทมุ่งขยายการให้บริการต่อเนื่องอย่างครบวงจรนับจากปีนี้เป็นต้นไป

?“นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทฯ สามารถสร้างผลการดำเนินงานได้อย่างโดดเด่น และมีสภาพคล่องทางการเงินสูง ดังนั้นตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จึงได้ทำการคัดเลือกรายชื่อหลักทรัพย์ชุดใหม่ซึ่งจะใช้ในการคำนวณดัชนี SET50 ระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 30มิถุนายน หรือช่วง 6 เดือนแรกของปี 2557 และ THCOM เป็นหนึ่งในบริษัทใหม่ที่ผ่านการคัดเลือกสำหรับดัชนี SET50 ในครั้งนี้ด้วย ซึ่งความเติบโตดังกล่าวจะตอบความต้องการของลูกค้าและขณะเดียวกันจะช่วยเสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจดาวเทียมของไทยคม เพื่อเป็นโครงข่ายการสื่อสารแห่งโลกอนาคตของประเทศได้เต็มรูปแบบยิ่งขึ้น” นางศุภจีกล่าวเพิ่มเติม

?สำหรับดัชนี SET50 นั้น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้จัดทำดัชนีเพื่อใช้แสดงระดับความเคลื่อนไหวของราคาหลักทรัพย์ราคา SET50 Index ตั้งแต่ พ.ศ.2538 โดยจะคัดเลือกหลักทรัพย์ 50 หลักทรัพย์ที่มีขนาดใหญ่ มีสภาพคล่องสูงอย่างสม่ำเสมอ และมีสัดส่วนผู้ถือหุ้นรายย่อยหรือ Free Float ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อใช้เป็นดัชนีอ้างอิง (Underlying Index) สำหรับการออกสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการเงินโดยเฉพาะการออกตราสารอนุพันธ์

?ทั้งนี้ หลักทรัพย์ที่อยู่ในดัชนี SET50 จะมีมูลค่าตามราคาตลาดรวม 9,035,908 ล้านบาท คิดเป็น 75.16 % ของมูลค่าตามราคาตลาดของตลาดหลักทรัพย์โดยรวมที่ 12,023,026 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2556

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก